Theo thông báo của UBND tỉnh Bắc Ninh, xét báo cáo của Thanh tra tỉnh về việc kiểm tra, rà soát đơn của một số công dân thôn Rền, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du; căn cứ quy định về điều kiện thụ lý tố cáo tại khoản 1 Điều 29 Luật Tố cáo năm 2018, UBND tỉnh nhận thấy, đơn của một số công dân thôn Rền, tố cáo người ban hành Quyết định số 1275/QĐ-UBND ngày 1/9/2021 của UBND huyện Tiên Du về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Nhà Văn hóa thôn Rền không đúng quy định của pháp luật, không đủ điều kiện thụ lý.

Được giao kiểm tra, xác minh nội dung đơn của công dân thôn Rền, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngày 13/12/2021, một số công dân thôn Rền gửi đơn đến Chủ tịch UBND huyện Tiên Du khiếu nại Quyết định số 1275/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Nhà Văn hóa thôn Rền.

Công dân cho rằng, diện tích xây dựng nhà văn hóa quá lớn so với quy định, có dấu hiệu lãng phí tài nguyên đất đai, có dấu hiệu lợi ích nhóm khi đời sống dân sinh còn nhiều khó khăn, nhưng lại dầu tư xây dựng không cấp thiết, không chính đáng.

Ngoài ra, việc phê duyệt dự án không tuân thủ các nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Ninh về quy mô, tỉnh cấp thiết và tính hiệu quả của công trình xây dựng.

Đáng lưu ý, công dân phản ánh, việc thu hồi đất của 35 hộ gia đình, trong đó có nhiều hộ gia đình bị thu hồi hết đất nông nghiệp làm mất hết tư liệu sản xuất, thành thất nghiệp, không có công ăn việc làm.

leftcenterrightdel
Hiện nay, Nhà Văn hóa thôn Rền đã xuống cấp... Ảnh: HH 

Từ những lý do trên, công dân đề nghị thu hồi quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng Nhà Văn hóa thôn Rền, thu hồi Quyết định số 1275/QĐ-UBND về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư . Đồng thời, xử lý trách nhiệm của những người tham mưu ra các quyết định trên.

Giải quyết đơn của công dân, ngày 11/2/2022, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du ban hành Quyết định số 393/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại. Trong đó, khẳng định, công dân khiếu nại Quyết định số 1275/QĐ-UBND là không đúng, không có căn cứ giải quyết.

UBND huyện cũng yêu cầu các cơ quan, tổ chức và các cá nhân có liên quan tiếp tục thực hiện và chấp hành các quyết định thu hồi đất và Quyết định 1275/QĐ-UBND.

Không đồng tình với kết quả giải quyết của UBND huyện, công dân gửi đơn lên UBND tỉnh Bắc Ninh tố cáo người ban hành Quyết định 1275/QĐ-UBND của UBND huyện Tiên Du không đúng quy định của pháp luật.

Kết quả rà soát của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho thấy, công trình nâng cấp, mở rộng Nhà Văn hóa thôn Rền, xã Cảnh Hưng được Chủ tịch UBND huyện Tiên Du phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định 2900/QĐ-UBND ngày 30/10/2019, trong đó: Cải tạo nhà văn hóa, xây mới nhà bếp, xây mới nhà để xe, xây mới bể phòng cháy chữa cháy, nhà bơm, san nền mở rộng công trình, xây cổng, tường rào... với tổng giá trị dự toán gần 15 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2019-2020.

Trong quá trình thi công công trình, công dân có đơn khiếu nại về quyết định thu hồi đất và đã được Chủ tịch UBND huyện Tiên Du xem xét, giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 393/QĐ-UBND ngày 11/2/2022.

Không đồng tình, công dân chuyển sang gửi đơn tố cáo người ban hành Quyết định số 1275/QĐ-UBND không đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ theo quy định, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh khẳng định, đơn tố cáo của công dân thôn Rền không đủ điều kiện để thụ lý, do đó đã có báo cáo gửi UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Trước đó, Báo Thanh tra nhận được đơn tố cáo, phản ánh của 14 hộ dân thôn Rền có đất bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Nhà Văn hóa thôn Rền.

Xác minh theo đơn của công dân, Báo Thanh tra đã có loạt bài phản ánh về nội dung này.

Hải Hà