Coi hiệu quả tiếp dân, giải quyết KN, TC là tiêu chuẩn đánh giá cán bộ

Thực hiện Kế hoạch số 1589 ngày 13/7/2023 của Thanh tra Chính phủ kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có báo cáo tình hình thi hành pháp luật về tiếp công dân trên địa bàn tỉnh (thời kỳ từ 1/1/2021 đến 30/6/2023).

Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo, các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các địa phương, ban, ngành nâng cao chất lượng tiếp công dân.

Do đó, nhận thức của người đứng đầu các cấp với công tác tiếp dân có sự chuyển biến; tinh thần, thái độ, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ được cải thiện, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân được nâng lên, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp…

UBND tỉnh cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo tiếp dân và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC); kiện toàn tổ chức cán bộ trực tiếp tiếp dân, tiếp nhận xử lý đơn thư.

Đặc biệt, tỉnh Bắc Ninh coi hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KN, TC là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND cấp huyện tại trụ sở tiếp công dân luôn được duy trì. Các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên phối hợp giúp người đứng đầu làm rõ, giải quyết các kiến nghị, KN, TC của công dân.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp 7.555 lượt, tổng số 14.104 người với 6.196 vụ việc. Trong đó, 274 đoàn đông người.

Riêng cấp tỉnh tiếp thường xuyên 3.528 lượt, hơn 5.400 người với 2.597 vụ việc, 103 đoàn đông người. Người đứng đầu tiếp định kỳ hơn 1.200 lượt, 2.860 người với 918 vụ việc và 64 đoàn đông người; tiếp đột xuất 7 lượt, với 7 vụ việc.

Qua công tác tiếp dân, toàn tỉnh tiếp nhận 3.618 đơn thư các loại, chủ yếu là đơn phản ánh, kiến nghị với hơn 2.000 đơn; 207 đơn KN; 441 đơn TC; có 472 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết.

Cấp tỉnh tiếp nhận 2.341 đơn (165 đơn KN, 418 đơn TC, 892 đơn kiến nghị), có 17 đơn thuộc thẩm quyền.

Trong kỳ báo cáo, cấp huyện tiếp nhận 1.277 đơn (42 đơn KN, 23 đơn TC, 1.212 đơn kiến nghị) có 455 đơn thuộc thẩm quyền.

Ban hành quy chế phối hợp tiếp công dân

Để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quy chế phối hợp tiếp công dân giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, các cơ quan thực hiện tốt việc phối hợp, hỗ trợ, cung cấp, trao đổi thông tin phục vụ việc tiếp dân.

Trong quá trình giải quyết đơn, nhất là giải quyết KN, nhiều vụ việc có sự tham gia của luật sư, tư vấn pháp luật để bảo đảm quyền, lợi ích của công dân và đúng quy định của pháp luật.

Sau các buổi tiếp công dân, ban tiếp công dân ban hành thông báo kết quả tiếp công dân, đồng thời tham mưu văn bản giao việc cho các cơ quan liên quan xem xét giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân hoặc thực hiện chuyển đơn, hướng dẫn công dân bảo đảm trình tự thủ tục, nội dung, thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Công tác tiếp dân được các cấp, ngành quan tâm, do đó, trong kỳ báo cáo, tỉnh Bắc Ninh không có cán bộ nào bị xử lý vi phạm pháp luật về tiếp công dân.

UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư đã từng bước được củng cố và đi vào nề nếp. Đơn thư KN, TC được UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đáng lưu ý, tỉnh tăng cường đối thoại với những đơn thư phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Định kỳ hàng quý, 6 tháng tổ chức giao ban giữa Ban Tiếp công dân tỉnh và các địa phương; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý, giải quyết đơn thư, đặc biệt là các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả thi hành pháp luật về tiếp công dân, theo UBND tỉnh Bắc Ninh, thời gian tới cần tiếp tục tăng cường giáo dục pháp luật đến tất cả cán bộ, nhân dân. Các kết luận, quyết định qua giải quyết KN, TC có hiệu lực phải được thực hiện nghiêm.

Quan tâm xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân đảm bảo đủ số lượng, giỏi về nghiệp vụ, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để giải quyết vụ việc đảm bảo khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, có lý, có tình.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Chính phủ tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Tiếp công dân như: Cần có sự phối hợp bảo đảm an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân; có chế tài xử lý những đối tượng đã có quyết định xử lý cuối cùng, đúng quy định, đã có hiệu lực pháp luật nhưng cố tình đeo bám khiếu kiện, làm cho tình hình phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Hải Hà