Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nguyễn Nhuần - Hải Lương
Thứ tư, 17/09/2025 - 20:44
(Thanh tra) - Thông qua hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở, hai cơ quan Ban Nội chính Trung ương và Thanh tra Chính phủ thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình khiếu kiện của công dân phục vụ cho việc đánh giá các cấp ủy, chính quyền địa phương trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.T
Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy chế phối hợp trong công tác nội chính và PCTN, lãng phí, tiêu cực, diễn ra chiều 17/9, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong những năm qua, Ban Tiếp công dân Trung ương đã làm rất tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ thực hiện có hiệu quả nội dung phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương và Thanh tra Chính phủ liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó 2 cơ quan thống nhất không có tình trạng chuyển đơn không đúng thẩm quyền.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, Ban Tiếp công dân Trung ương bố trí điều kiện làm việc và thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Thường trực tiếp công dân của Ban Nội chính Trung ương trong quá trình tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.
Trên cơ sở báo cáo của Thanh tra Chính phủ và của các địa phương, Ban Nội chính Trung ương đã tổng hợp thông tin xây dựng Báo cáo số 455 ngày 03/12/2020 về giải pháp xử lý tình trạng khiếu kiện đông người gây mất an ninh, trật tự tại Trụ sở các cơ quan Trung ương của Đảng, Nhà nước và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Ông Điệp đánh giá, thông qua hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở, hai cơ quan cũng thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình khiếu kiện của công dân phục vụ cho việc đánh giá các cấp ủy, chính quyền địa phương trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện Chỉ thị 35.
Thực hiện Quy chế phối hợp số 03 nhằm giúp Ban Nội chính Trung ương có đầy đủ, kịp thời những thông tin cần thiết phục vụ công tác theo chức năng nhiệm vụ của mình, Ban đã trực tiếp gửi Ban Nội chính Trung ương các báo cáo định kỳ hoặc đột xuất, các thông tin, số liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong công tác xử lý đơn, Ban Tiếp công dân TRung ương đã tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xử lý kịp thời đơn do Ban Nội chính Trung ương chuyển đến và chuyển những đơn kiếu kiện của công dân gửi đến Trụ sở, gửi đến Thanh tra Chính phủ nhưng thuộc thẩm quyền của Ban Nội chính Trung ương.
Ban cũng đã tăng cường phối hợp với Ban Nội chính trong công tác xử lý đơn, đảm bảo các đơn các được xử lý kịp thời, đúng quy định, không còn tình trạng chuyển đơn không đúng thẩm quyền.
Tổng hợp, rà soát các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp tại Trụ sở để tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành Báo cáo số 102 ngày 15/4/2020 báo cáo tình hình khiếu kiện đông người, gây mất an ninh, trật tự công cộng trên địa bàn Hà Nội.
Tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo Ban Nội chính Trung ương về tình hình công dân khiếu kiện đông người, phức tạp để báo cáo Thường trực Ban Bí thư.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương cùng đại diện các tập thể thuộc Thanh tra Chính phủ được nhận Bằng khen của Ban Nội chính Trung ương. Ảnh: T.T
Đồng thời, Ban Tiếp công dân Trung ương đã thực hiện rà soát, lập danh sách các vụ việc khiếu kiện đông người tại cơ quan Trung ương báo cáo và tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ có kế hoạch kiểm tra, rà soát, ông Điệp cho biết.
Ban Tiếp công dân trung ương là đơn vị đầu mối chủ động tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong việc chủ trì giúp Tổ công tác theo Quyết định số 1849 ngày 27/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nổi cộm có tính chất bức xúc, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự.
Với những kết quả đạt được trong việc thực hiện Quy chế phối hợp số 03 giữa Ban Nội chính Trung ương và Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ trong lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, Ban Tiếp công dân Trung ương đề nghị hai cơ quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả và đầy đủ Quy chế trong thời gian tới.
Theo đó, cần tăng cường hơn nữa trong việc trao đổi, chia sẻ và cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình khiếu kiện của công dân, đặc biệt là các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp tại Trụ sở các cơ quan Trung ương, ông Điệp đề nghị.
Để công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao, ông Điệp cho biết, trong thời gian tới Ban Tiếp công dân tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở những ngành, lĩnh vực, địa phương có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp hoặc có nhiều vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Ông cũng cho biết, thông qua giám sát, làm rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết xử lý nếu có sai phạm; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh quản lý nhà nước và có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo; mặt khác, phát hiện những sơ hở, bất cập của chính sách, pháp luật để có giải pháp hoàn thiện.
Tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp; đảm bảo tình hình an ninh, trật tự đặc biệt trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.
Tăng cường phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở, nhất là các đoàn đông người, phức tạp; thường xuyên trao đổi thông tin sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia đối với công tác xử lý đơn.
Các bộ, ban, ngành cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở những , ngành, lĩnh vực, địa phương có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp hoặc có nhiều vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài, ông Điệp nêu ý kiến.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh