Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục diễn biến phức tạp

Trần Kiên

Thứ ba, 21/12/2021 - 06:36

(Thanh tra)- Báo cáo số 440/BC-UBND ngày 7/12/2021 của UBND tỉnh Hoà Bình về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) giai đoạn 2016 - 2021, cho thấy, lượng đơn thư tiếp nhận trên địa bàn tương đối cao, với 9.733 đơn, vẫn còn phát sinh các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài.

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tiếp công dân định kỳ tháng 12/2021. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Hoà Bình

Thời gian qua, tỉnh Hoà Bình đã quán triệt và tổ chức thực hiện đầy đủ các văn bản của Đảng, Nhà nước về TCD, giải quyết KN, TC. Tỉnh cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và nhiều văn bản chỉ đạo điều hành về công tác TCD, giải quyết KN, TC.

Tuy nhiên, một số văn bản chỉ đạo điều hành về TCD, giải quyết KN, TC do tỉnh ban hành chưa phát huy được tính tư duy, sáng tạo; có văn bản chưa thực sự phù hợp với tình hình địa phương, khó triển khai, áp dụng.

Các cấp, ngành tỉnh Hoà Bình cơ bản chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về TCD và giải quyết KN, TC. Tuy nhiên, 5 năm qua, tình hình KN, TC trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; vẫn còn phát sinh các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài, tuy đã được lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại, tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng công dân không nhất trí tiếp tục khiếu kiện.

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tiếp 8.986 lượt công dân với 5.756 vụ việc, đã ban hành 4.594 văn bản hướng dẫn và hướng dẫn trực tiếp cho 3.164 trường hợp. Nội dung KN, TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, quản lý tài chính và công tác cán bộ…

Việc TCD định kỳ của người đứng đầu được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện, tuy nhiên vẫn còn một số ít trường hợp vẫn ủy quyền cho cấp phó thực hiện TCD. Các cơ quan, đơn vị bố trí công chức TCD tại các cấp, các sở, ban, ngành đảm bảo đủ biên chế và trình độ chuyên môn.

Trong thời kỳ, toàn tỉnh tiếp nhận 9.733 đơn bao gồm 955 đơn KN, 600 đơn TC, 7.992 đơn kiến nghị, phản ánh, 186 đơn tư pháp.

Qua giải quyết KN, TC phát hiện sai phạm số tiền 343,13 triệu đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 213,49 triệu đồng, trả lại cho tổ chức, cá nhân 129,64 triệu đồng; yêu cầu xử lý hành chính và kỷ luật đối với 3 tập thể và 20 cá nhân có sai phạm.

Kiểm tra, rà soát lại việc giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài, đông người theo Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Hoà Bình có 26 vụ việc, đã giải quyết dứt điểm 19 vụ, còn 7 vụ đang tiếp tục giải quyết. Tính đến thời điểm báo cáo, qua xem xét, rà soát của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh còn 12 vụ việc (7 vụ cũ, 5 vụ mới) đang tiếp tục tập trung xem xét, giải quyết.

Trong kỳ báo cáo, UBND tỉnh nhận được 1 đơn do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển về; UBND tỉnh đã giao các cơ quan liên quan hướng dẫn công dân thực hiện quyền KN theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 289 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về TCD giải quyết KN, TC lồng ghép trong các cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu.

Tỉnh đã thực hiện 68 cuộc tuyên truyền với 6.174 lượt người tham gia, tổ chức 1.167 hội nghị với 99.839 lượt người tham gia, phát hành hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về pháp luật KN, TC. Tổ chức 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC cho 1.425 lượt cán bộ, công chức.

Các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai và thực hiện cập nhật dữ liệu vào hệ thống Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về KN, TC.

Bên cạnh việc phối hợp giữa các cơ quan trong TCD tại trụ sở TCD các cấp, UBND các cấp đã chỉ đạo cơ quan thanh tra thực hiện ký kết quy chế và tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân...) trong công tác TCD và giải quyết KN, TC.

UBND tỉnh Hoà Bình cũng thẳng thắn nhận định, giai đoạn 2016 - 2021, công tác TCD, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Vẫn còn vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc TCD định kỳ còn một số ít trường hợp ủy quyền cho cấp phó thực hiện TCD. Việc phân loại, xử lý đơn còn trường hợp chưa chính xác.

Nguyên nhân do việc triển khai các dự án liên quan đến công tác thu hồi đất, công tác hỗ trợ, bồi thường và tái định cư làm phát sinh đơn thư KN, TC. Mặt khác, nhận thức của một số ít thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc TCD còn chưa cao; trình độ của cán bộ, công chức thực hiện TCD, xử lý đơn thư ở cấp xã tại một số địa phương còn có hạn chế. Đặc biệt, nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về KN, TC còn nhiều hạn chế.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm