Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện trong việc bồi thường, hỗ trợ thực hiện các dự án thủy điện

Bùi Bình

Thứ bảy, 09/07/2022 - 08:00

(Thanh tra) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải đánh giá, 6 tháng đầu năm 2022, tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không có vụ việc đông người, phức tạp. Tuy nhiên, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình trạng khiếu kiện đông người có thể tiếp tục xảy ra, nhất là các dự án thủy điện do việc bồi thường, hỗ trợ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Nguyễn Tiến Dũng chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ đầu năm 2022. Ảnh: Bùi Bình

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh Lai Châu đã tiếp 503 lượt công dân với 571 người, 498 vụ việc (tăng 138 lượt với 94 người, 145 vụ việc so với cùng kỳ năm trước).

Kết quả, tiếp thường xuyên 300 lượt với 331 người, 296 vụ việc.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến: Việc đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai và các thủ tục hành chính về đất đai; xem xét lại việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; xem xét việc hỗ trợ trồng rừng, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chi trả kinh phí hỗ trợ đối với hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19...

Qua công tác tiếp công dân các kiến nghị phản ánh của công dân đã các cấp, các ngành tiếp nhận xử lý, giải thích, trả lời và hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

Cùng với đó, toàn tỉnh tiếp nhận 558 đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh, trong đó tiếp nhận trong kỳ báo cáo 514 đơn (giảm 62 đơn so với cùng kỳ năm 2021), đơn kỳ trước chuyển sang là 44 đơn. Trong đó, 4 đơn KN, 18 đơn TC, 536 đơn kiến nghị, phản ánh. Xử lý 558, có 518 đơn đủ điều kiện xử lý.

Trong đó, 440 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính, đã giải quyết 341 đơn đạt tỷ lệ 77,5%. 78 đơn không thuộc thẩm quyền, đã được hướng dẫn, chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến việc đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai; Xem xét lại việc đo đạc, kiểm đếm, bồi thường khi thu hồi đất; việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc triển khai thực hiện dự án trồng rừng sản xuất tại xã Tà Hừa, huyện Than Uyên; việc khai thác, chế biến khoáng sản làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân…

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đánh giá, 6 tháng đầu năm, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết các KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân cơ bản được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng thực hiện. Việc rà soát, giải quyết các vụ việc KN,TC của công dân nhất là các vụ việc KN,TC phức tạp, kéo dài được quan tâm chỉ đạo, giải quyết; công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết các khiếu kiện của công dân tiếp tục được quan tâm thực hiện. Do đó, tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không có vụ việc đông người, phức tạp, khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết KN,TC ngày càng được chú trọng, chặt chẽ và thống nhất, từng bước khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trong việc giải quyết các khiếu kiện của công dân. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn của công dân cơ bản đảm bảo theo quy định, công tác đối thoại trong quá trình giải quyết được quan tâm, chú trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thừa nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân có nơi còn chưa đảm bảo, chưa xác định đúng nội dung đơn để phân loại xử lý cho phù hợp; vẫn còn tình trạng cùng một nội dung, vụ việc nhưng công dân gửi đơn đến nhiều cơ quan tổ chức, cá nhân, gửi đơn vượt cấp; vẫn còn tình trạng đơn TC, phản ánh nặc danh, mạo danh; công tác nắm tình hình khiếu kiện, phối hợp tuyên truyền, hoà giải và đối thoại trực tiếp với người dân ở cấp cơ sở có lúc, có nơi chưa được chú trọng thực hiện…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự báo, thời gian tới, tình hình KN,TC trên địa bàn tỉnh nói chung còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình trạng khiếu kiện đông người có thể tiếp tục xảy ra, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực có liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh nhất là các dự án thủy điện do việc bồi thường, hỗ trợ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp; tình trạng lợi dụng quyền KN,TC để lôi kéo, kích động người dân tập trung khiếu kiện đông người, vượt cấp có thể xảy ra; một số thế lực thù địch có thể lợi dụng tự do tôn giáo, sự thiếu hiểu biết của bộ phận nhân dân vùng sâu, vùng xa tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm