Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tây Ninh: Khắc phục khó khăn, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Thu Huyền

Thứ năm, 02/10/2025 - 21:24

(Thanh tra) - Sau 3 tháng sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đang gặp một số khó khăn, nhất là về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo khắc phục khó khăn, đồng thời gắn trách nhiệm người đứng đầu với hiệu quả công tác tiếp công dân.

Một buổi tiếp công dân tại phường Khánh Hậu, tỉnh Tây Ninh vào ngày 4/9/2025. Ảnh: Thu Huyền

Theo thông tin từ Tỉnh ủy Tây Ninh, sau khi sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, từ 1/7 đến 15/9/2025, công tác tiếp công dân tại các xã, phường thuộc tỉnh Tây Ninh được triển khai nghiêm túc, không xảy ra vụ việc phức tạp, đông người. Tổng cộng tiếp nhận trên 1.100 đơn thư, đã xử lý 586 đơn, chủ yếu liên quan đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, môi trường, trật tự đô thị, thủ tục hành chính và giao thông nông thôn.

Bí thư Đảng uỷ các xã, phường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thực hiện đầy đủ việc tiếp công dân định kỳ, giải quyết kiến nghị theo quy định. Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại điểm tiếp dân được tăng cường, duy trì ổn định.

Thông tin từ các xã, phường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cho thấy, sau gần 3 tháng, bộ máy mới đã vận hành ổn định, thông suốt, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn. Đối với công tác tiếp công dân, khó khăn đến từ nguồn nhân lực, hạ tầng công nghệ và cơ sở vật chất phục vụ tiếp công dân ở một số nơi chưa đảm bảo.

Về nguồn nhân lực thực hiện công tác tiếp công dân, nhiều địa phương cấp xã tại tỉnh Tây Ninh phản ánh về tình trạng đội ngũ nhân sự không đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới, cả về chất lượng và số lượng. Sau sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, khối lượng công việc lớn, nhiều cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân cấp xã bộc lộ sự thiếu hụt cả về kinh nghiệm lẫn kỹ năng trong công tác đối thoại với công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Cùng với đó, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số xã cũng chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Để khắc phục khó khăn về nguồn nhân lực, sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh đang tăng cường công tác bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân. Ngày 20/8, Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra (Thanh tra Chính phủ) tổ chức lớp bồi dưỡng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025 với hơn 200 học viên là cán bộ, công chức thuộc Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND xã/phường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tham gia.

Tây Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức lớp bồi dưỡng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng kể từ khi sáp nhập. Ảnh: Thu Huyền

Tây Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức lớp bồi dưỡng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng kể từ thời điểm các địa phương trong cả nước thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo ông Nguyễn Ngọc Vệ, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Tây Ninh, lớp bồi dưỡng sẽ giúp các học viên thu nhận được những kiến thức bổ ích, phục vụ hiệu quả cho công việc tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các địa phương cấp xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng thể hiện sự chủ động, linh hoạt trong công tác khắc phục khó khăn về nguồn nhân lực thực hiện công tác tiếp công dân. Ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch UBND phường Khánh Hậu, tỉnh Tây Ninh cho biết: Phường hết sức chú trọng và tập trung các giải pháp nhằm nâng cao trình độ, nghiệp vụ của cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tỉnh Tây Ninh cũng gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Văn Quyết, thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, tình hình khiếu nại, tố cáo dự báo sẽ phức tạp hơn. Vì vậy, các xã, phường cần nâng cao quyết tâm chính trị, coi trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch.

Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh yêu cầu các địa phương chú trọng bố trí cán bộ và trụ sở tiếp công dân phù hợp, lịch sự, đồng thời thành lập các tổ công tác phụ trách địa bàn, trực tiếp xuống cơ sở để lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc ngay từ đầu.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm