Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ sáu, 19/08/2022 - 06:36
(Thanh tra)- Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), trong quá trình giải quyết, các cơ quan chuyên môn của huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã có sự phối hợp chặt chẽ, đảm bảo về nguyên tắc, thủ tục với phương châm "tăng cường đối thoại, hòa giải từ cơ sở". Do vậy, chất lượng, hiệu quả giải quyết nâng lên rõ rệt.
UBND huyện Yên Phong tổ chức đối thoại với một số hộ dân thôn Trác Bút, thị trấn Chờ về hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng Khu Công nghiệp Yên Phong II-C. Ảnh: S.T
Lãnh đạo duy trì tiếp dân đúng quy định
Xác định tiếp công dân là khâu quan trọng trong giải quyết đơn KN, TC, thời gian qua, lãnh đạo UBND huyện Yên Phong đã duy trì lịch tiếp dân đúng quy định.
Chủ tịch UBND huyện thực hiện tiếp công dân 2 ngày/tháng và các phiên tiếp công dân đột xuất; Ban Tiếp công dân huyện và các cơ quan chuyên môn tiếp dân thường xuyên vào các ngày làm việc hành chính trong tuần.
Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã tiếp tổng số 77 lượt công dân với 271 người và 50 vụ việc, tăng 21 lượt, 14 vụ việc so với cùng kỳ năm trước.
Qua tiếp dân của UBND huyện cho thấy, các vụ việc phát sinh chủ yếu có nội dung về đất đai, chiếm 80% tổng số vụ việc. Điển hình như tranh chấp đất, lấn, chiếm đất của tập thể, chế độ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ đất dân cư dịch vụ 10%...
Trong kỳ, có 19 lượt đoàn đông người với 13 vụ việc đến trụ sở tiếp công dân của huyện. Các vụ việc cơ bản đã được UBND huyện chỉ đạo giải quyết xong.
Có được kết quả đó, theo Thanh tra huyện Yên Phong, sau mỗi phiên tiếp công dân định kỳ và đột xuất, Ban Tiếp công dân huyện đều ra văn bản thông báo kết quả tiếp dân và tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền.
Không chỉ ở cấp huyện, tại UBND các xã, thị trấn, công tác tiếp dân cũng được thực hiện đúng quy định. Chủ tịch UBND xã, thị trấn thực hiện tiếp dân ít nhất 1 buổi trong 1 tuần, các phiên tiếp dân đột xuất và phân công cán bộ tiếp dân vào các ngày làm việc hành chính trong tuần.
Trong kỳ, các xã, thị trấn đã tiếp 70 lượt công dân (98 người) với 52 vụ việc. So với cùng kỳ năm trước, giảm 76 lượt (52%), giảm 36 vụ việc (59%). Qua tiếp dân, các nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân đã được xem xét trả lời hoặc tiếp nhận để xem xét giải quyết.
Có thể thấy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả giải quyết nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và dư luận xã hội.
Đạt được kết quả đó, Thanh tra huyện Yên Phong chia sẻ "bí quyết": Trong quá trình giải quyết có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, đảm bảo về nguyên tắc, thủ tục, đạt chất lượng, hiệu quả, thực hiện được phương châm “tăng cường đối thoại, hoà giải từ cấp cơ sở".
Thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm
Bên cạnh công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra được UBND huyện Yên Phong chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở định hướng của cấp trên và chương trình kế hoạch công tác năm đã được phê duyệt.
Từ đầu năm đến nay, Thanh tra huyện đã thực hiện 3 cuộc thanh tra. Qua đó, kiến nghị thu hồi số tiền hơn 127 triệu đồng của các công ty có sai phạm do thanh toán thừa khối lượng, chưa nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai ngoại tỉnh, giảm trừ khối lượng. Đồng thời, kiểm điểm rút kinh nghiệm 4 cá nhân.
Hiện, Thanh tra huyện đang triển khai thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước tại 1 đơn vị.
Cùng với cơ quan thanh tra, các cơ quan chuyên môn của huyện cũng tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Các xã Yên Phụ, Dũng Liệt, thị trấn Chờ đã tiến hành thực hiện 3 cuộc kiểm tra kinh tế - xã hội tại 5 thôn để phục vụ công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn theo chương trình, kế hoạch công tác năm đã đề ra.
Đáng lưu ý, thời gian qua, Thanh tra huyện đã chú trọng tới công tác đôn đốc thực hiện các kết luận sau thanh tra, giải quyết đơn KN, TC. Trong kỳ, trên địa bàn huyện còn phải thực hiện tổng số 17 kết luận, quyết định với số tiền hơn 13 tỷ đồng và hơn 112 nghìn m2 đất. Đến nay, đã thực hiện được hơn 8 tỷ đồng và gần 90 nghìn m2 đất.
Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng, Thanh tra huyện cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, xử lý sau thanh tra.
Song song với đó, Thanh tra huyện cũng sẽ chủ động đôn đốc thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung rà soát, thiết lập hồ sơ, xử lý đối với các sai phạm về đất đai, kinh tế, tài chính đã nêu trong các kết luận, quyết định sau thanh tra, giải quyết đơn KN, TC để tham mưu UBND huyện có biện pháp xử lý.
Trong công tác tiếp dân, huyện sẽ tiếp tục duy trì tiếp dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân theo thẩm quyền. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, gắn công tác phòng, chống tham nhũng với giải quyết đơn thư khiếu tố của công dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh