Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TAND hai cấp Thành phố Hồ Chí Minh: Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ quan trọng

Chu Tuấn

Thứ hai, 28/07/2025 - 15:04

(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2025 (từ ngày 1/10/2024 đến 30/6/2025), TAND Thành phố Hồ Chí Minh (sau hợp nhất) đã tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC). Công tác này được xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong 9 tháng năm 2025 (từ ngày 1/10/2024 đến 30/6/2025), TAND hai cấp của Thành phố Hồ Chí Minh (sau hợp nhất) đã tiếp 1.009 lượt công dân. Ảnh: C.T

Trong kỳ, TAND hai cấp của Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 1.009 lượt công dân. Trong đó, đơn vị thuộc Thành phố Hồ Chí Minh (cũ) tiếp 644 lượt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) tiếp 118 lượt và tỉnh Bình Dương (cũ) tiếp 247 lượt.

Việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đơn thư KN được thực hiện đúng quy trình và quy định của pháp luật. Trong kỳ, các đơn vị đã thụ lý 967 đơn KNTC trong hoạt động tố tụng, bao gồm 933 đơn KN và 34 đơn TC). Đã giải quyết 784 đơn, trong đó có 63 đơn KNTC đúng, 16 đơn đúng một phần và 697 đơn không đúng. Các đơn thư còn lại đang trong quá trình xác minh, xem xét giải quyết theo quy định.

Nội dung đơn phần lớn liên quan đến việc thực hiện tố tụng, công tác giải quyết án của thẩm phán, thư ký và nhiều nhất là số lượng đơn, thư KN quyết định giải quyết KN của Chánh án TAND cấp quận, huyện và đơn thư KN về việc chậm giải quyết vụ án.

Nhìn chung, công tác giải quyết đơn thư KNTC, tiếp công dân đã được lãnh đạo TAND hai cấp Thành phố quan tâm thực hiện đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của TAND Tối cao…

Chánh án TAND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Phong báo cáo tại kỳ họp thứ 2 của HĐND Thành phố khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) vào ngày 24/7/2025. Ảnh: C.T

Bên cạnh đó, TAND Thành phố đã thực hiện công tác kiểm tra thông qua việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiểm tra nghiệp vụ trực tiếp và thông qua việc kiểm tra các bản án đã có hiệu lực pháp luật của cấp huyện để rút kinh nghiệm những thiếu sót trong chuyên môn. Trong kỳ, Phòng Thanh tra, Kiểm tra và Thi hành án đã tổ chức các đợt kiểm tra nghiệp vụ đối với các khu vực; kiểm tra 13.083 bản án, quyết định có hiệu lực…

Trong công tác giải quyết, xét xử các loại án, TAND hai cấp Thành phố đã thụ lý 106.245 vụ việc; giải quyết được 63.231 vụ việc; đang giải quyết 43.014 vụ việc. Trong đó, án hình sự đã giải quyết được 8.499/10.477 vụ với 18.468/22.568 bị cáo; đã giải quyết được 42.976/82.747 vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động (trong đó hòa giải thành được 18.920 vụ việc); đã giải quyết 679/1.789 vụ việc hành chính (ban hành 70 quyết định buộc thi hành án hành chính)…

Đánh giá về kết quả đã đạt được, Chánh án TAND Thành phố cho biết, được sự  quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo TAND Tối cao, Thường trực Thành ủy; sự phối hợp kịp thời của UBND và các sở ngành tại các địa phương; đặc biệt là tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tập thể Ban lãnh đạo và  toàn thể công chức, người lao động TAND hai cấp Thành phố, nên các nhiệm vụ chính trị được giao đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Những kết quả đã đạt được của TAND hai cấp Thành phố đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đồng thời bảo đảm tiến độ, chất lượng trong công tác tổ chức, sắp xếp lại bộ máy sau hợp nhất. Trong quá trình này, nhiều nhiệm vụ mới, mang tính cấp bách và đột phá cũng đã được triển khai kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm