Theo dõi Báo Thanh tra trên
Vy Anh
Thứ năm, 02/09/2021 - 07:00
(Thanh tra) - 7 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh Quảng Bình đã tiếp 628 lượt công dân (có 16 lượt đoàn đông người).
Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn tồn đọng 01 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài là khiếu nại của các bà Đinh Thị Phường, Võ Thị Tùng đại diện các hộ dân ở Cảng cá Nhật Lệ. Ảnh minh họa: https://www.chudu24.com
Báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân 7 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2021 của UBND tỉnh Quảng Bình nêu rõ: Thời gian qua, UBND tỉnh duy trì tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật. Riêng trong tháng 2, tháng 5, tháng 6 và tháng 7 năm 2021 tạm hoãn tiếp công dân định kỳ để thực hiện Chỉ thị sổ 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19.
Các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 628 lượt công dân (có 16 lượt đoàn đông người), so với cùng kỳ năm 2020 giảm 44 lượt (628/672 lượt). Trong đó: Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tiếp 55 lượt; Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã tiếp 573 lượt. Có 16 lượt đoàn đông người, tăng 09 lượt đoàn đông người so với cùng kỳ năm 2020.
Lãnh đạo UBND và cán bộ tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân. Đồng thời, giao trách nhiệm cho thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân theo luật định.
Tiếp nhận 98 đơn khiếu nại, so với cùng kỳ giảm 100 đơn (98/198 đơn). Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào một số vấn đề như: Liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; chế độ người được hưởng chính sách như thương binh, chính sách đối với người có công; khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan hành chính; quyết định xử phạt vi phạm hành chính... Trong đó, đáng chú ý có khiếu nại của các hộ dân liên quan đến việc không giải quyết đền bù, hỗ trợ thiệt hại tài sản thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình đường dây tải điện 500 kv Quảng Trạch - Dốc Sỏi, đoạn tuyến đi qua địa bàn huyện Quảng Ninh...
Qua xử lý, phân loại có 60 đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết. Các cơ quan hành chính đã giải quyết được 54/60 đơn, đạt tỷ lệ 90%.
Cùng kỳ, tiếp nhận 225 đơn tố cáo, so với cùng kỳ giảm 28 đơn (225/253 đơn). Nội dung công dân tố cáo chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển, lĩnh vực đất đai, lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho cấp dưới, tiếp tay cho nhà thầu gian lận có tổ chức, coi thường pháp luật...
Trong đó, đáng chú ý có tố cáo của một số hộ dân ở xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A; tố cáo của một số hộ dân ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Lệ Ninh và bồi thường do ảnh hưởng của việc thi công đường dây 220 kv mạch 2, đường dây 500 kv mạch 3... Qua xử lý, phân loại có 56 đơn tố cáo đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết. Các cơ quan hành chính đã giải quyết được 42/56 đơn, đạt 75%.
Kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ cho thấy, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn tồn đọng 01 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, cụ thể: Khiếu nại của các bà Đinh Thị Phường, Võ Thị Tùng đại diện các hộ dân ở Cảng cá Nhật Lệ, phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới, liên quan đến việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển cho các cơ sở kinh doanh thủy sản ở Cảng cá Nhật Lệ.
Các cơ quan hành chính cũng đã tiếp nhận 546 đơn kiến nghị, phản ánh; tăng 55 đơn (546/491 đơn) so với cùng kỳ. Nội dung công dân kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến kiến nghị giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; chế độ người được hưởng chính sách như thương binh; kiến nghị về quy định công nhận hạn mức quyền sử dụng diện tích đất ở, liên quan đến những sai phạm trong dự án xây dựng cơ bản; phản ánh một số hiện tượng tiêu cực trong việc xét tuyển viên chức giáo viên...
Các cấp, các ngành đã tham mưu trả lời, giải quyết, hướng dẫn cho công dân được 537/546 đơn kiến nghị, đạt tỷ lệ 98,35%. Các đơn kiến nghị, phản ánh của công dân sau khi tiếp nhận đã được lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; đồng thời, giao trách nhiệm cho thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết, trả lời, hướng dẫn cho công dân.
Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi số tiền 7.959.000 đồng, 01 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng đối tượng, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 02 tập thể và 08 cá nhân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, đang bị tố cáo liên quan đến việc chậm trễ trong giải quyết tố cáo và đơn khiếu nại của công dân theo quy định pháp luật.
Đông Hà
17:58 12/12/2024(Thanh tra) - Qua giải quyết đơn tố cáo (TC), Hà Nội đã kiến nghị xử lý trách nhiệm 296 cá nhân, trong đó có 273 người là cán bộ, công chức, viên chức…
Hải Hà
14:00 12/12/2024Hải Hà
13:10 12/12/2024Bùi Bình
07:31 12/12/2024Thu Huyền
13:56 11/12/2024Hoàng Long
21:00 10/12/2024Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình
Văn Thanh
Bùi Bình
Văn Thanh
Trần Kiên
Trung Hà
Thái Hải
Bùi Bình