Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phải giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác phục vụ bầu cử

Thái Hải

Thứ hai, 17/05/2021 - 17:11

(Thanh tra) - Đó là một trong những yêu cầu vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) ban hành đối với kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hạn chế tối đa các trường hợp KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc đến cơ quan Bộ trong thời gian thực hiện công tác bầu cử. Ảnh: Internet

Theo kế hoạch, nội dung bao gồm việc thực hiện đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài; theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC mới phát sinh để kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo bộ xem xét, giải quyết.

Bộ trưởng KH&CN yêu các các đơn vị nghiêm túc thực hiện lịch tiếp công dân của bộ năm 2021 đã được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ KH&CN (chuyên mục “Tiếp công dân’').

Chủ trì tiếp nhận và xử lý, giải quyết kịp thời những KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp ngay từ khi mới phát sinh ngay tại cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý ngay những tồn tại, hạn chế, sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026.

Cử đại diện tham gia khi được Trụ sở Tiếp công dân Trung ương yêu cầu bộ phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo bộ.

Phối hợp với Thanh tra Bộ nắm chắc tình hình KNTC và những đơn vị trực thuộc bộ xảy ra khiếu kiện phức tạp, kéo dài để kịp thời báo cáo, kiến nghị lãnh đạo Bộ chỉ đạo giải quyết, không để phát sinh “điểm nóng”; cử cán bộ tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của Bộ khi được yêu cầu; cử đại diện tham gia khi được Trụ sở Tiếp công dân Trung ương yêu cầu, báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ.

Các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC theo Kế hoạch sổ 383/KH-TTCP ngày 9/3/2021 cùa Thanh tra Chính phủ, phối hợp tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, các vụ việc lãnh đạo bộ giao; phối hợp với Thanh tra Bộ trong việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm