Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Làm tốt công tác tiếp công dân, không phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo

Trần Kiên

Thứ tư, 12/01/2022 - 19:32

(Thanh tra) - Năm 2021, huyện Mường La (Sơn La) đã làm tốt công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết đơn thư. Qua đó giải đáp kịp thời nhiều thắc mắc và bức xúc của công dân, góp phần quan trọng vào hoạt động quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trụ sở HĐND - UBND huyện Mường La tại thị trấn Ít Ong. Ảnh: TK

Là huyện thực hiện dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La, do đó kéo theo tình trạng đơn của công dân kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư các công trình thủy điện trên địa bàn huyện còn nhiều.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, Luật TCD, Luật Khiếu nại (KN), Luật Tố cáo (TC) nói riêng cho người dân hiệu quả chưa cao do nhận thức của người dân còn hạn chế.

Trong năm 2021, toàn huyện đã TCD 28 lượt với 63 người, 28 vụ việc; tiếp nhận 55 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó có 8 đơn liên quan đến công tác di dân tái định cư các công trình thuỷ điện đóng trên địa bàn; đặc biệt không phát sinh đơn KN, đơn TC.

Huyện đã giao cho các cơ quan chức năng giải quyết đơn theo quy định của pháp luật, đến nay đã giải quyết xong 55/55 đơn kiến nghị, phản ánh.

Chủ tịch UBND huyện Mường La Nguyễn Văn Bắc cho biết, dịch bệnh Covid-19; thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, gió lốc… đã gây ra rất nhiều khó khăn đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Song, cả hệ thống chính trị của huyện đã quyết tâm, chủ động triển khai tích cực và đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống cho nhân dân.

Công tác TCD, giải quyết KN, TC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó đã giải đáp được nhiều thắc mắc và bức xúc của công dân; đóng góp quan trọng vào hoạt động quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, ban, ngành trong huyện;tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trật tự, an toàn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm