Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nam Hà
Thứ năm, 18/04/2024 - 06:35
(Thanh tra) - Trong quý I/2024, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương phải tập trung cao, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh đúng theo quy định; kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để phát sinh “điểm nóng” liên quan đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra được chú trọng và nâng cao…
Quý I/2024, toàn tỉnh Bến Tre không để phát sinh “điểm nóng” liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ảnh: Chu Tuấn
Không để phát sinh “điểm nóng” về KNTC
Trong quý I/2024, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Do đó, tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định; công tác tiếp công dân được quan tâm thực hiện thường xuyên và định kỳ đúng quy định. Đối với các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh phát sinh được giải quyết kịp thời. Nội dung tiếp công dân, KN liên quan đến đất đai; tranh chấp lối đi; công tác bồi thường, giải tỏa; đất tập đoàn sản xuất…
Công tác động viên, giải thích, thuyết phục trong quá trình tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được tăng cường.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế việc khiếu kiện đông người, vượt cấp của người dân.
Số liệu thống kê cho thấy, toàn tỉnh đã tiếp 1.047 lượt với 877 người (796 vụ việc); có 5 đoàn đông người với 4 vụ việc… Toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận 628 đơn (giảm 87 đơn so với cùng kỳ); đã xử lý được 592 đơn. Qua xử lý, có 400 đơn thuộc thẩm quyền (44 đơn KN, 7 đơn TC và 284 đơn kiến nghị, phản ánh)… Kết quả giải quyết KN đã trả lại cho cá nhân hơn 4.200m2 đất…
UBND tỉnh Bến Tre cho biết, việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh phát sinh việc KN của các hộ dân có liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện. Quá trình đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng trước đây có nhiều sai sót về hiện trạng, diện tích đất thực tế chênh lệch so với diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thửa đất bị chồng lấn; vấn đề ô nhiễm môi trường, thái độ, ứng xử, hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức là nguyên nhân dẫn đến KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân từ đầu năm đến nay.
Chuyển cơ quan điều tra 1 vụ
Bên cạnh việc chú trọng không để phát sinh “điểm nóng” về KNTC, UBND tỉnh Bến Tre cũng tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra. Hết quý I, toàn tỉnh đã triển khai được 21 cuộc thanh tra hành chính; đã ban hành kết luận thanh tra 7 cuộc tại 7 đơn vị. Những vi phạm chủ yếu được phát hiện qua thanh tra gồm: Chi vượt định mức, chi trùng, chứng từ quyết toán không đầy đủ; chi sai đối tượng, chứng từ không đúng thực tế. Tổng số tiền vi phạm là gần 740 triệu đồng… xử lý hành chính 1 tổ chức và 6 cá nhân; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 1 vụ với 2 đối tượng (đoàn thanh tra thực hiện pháp luật về quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước và các nguồn quỹ tài chính khác ngoài ngân sách Nhà nước tại Hội Chữ thập đỏ thành phố Bến Tre).
Ngoài ra, thanh tra các sở, ngành triển khai được 367 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; đã ban hành kết luận 21 cuộc đối với 189 tổ chức và 475 cá nhân… Vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra gồm: Vi phạm quy định về hoạt động quảng cáo, kinh doanh karaoke, trật tự an toàn giao thông đường bộ, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, chất lượng đo lường, vệ sinh môi trường, y tế, viễn thông. Tổng số tiền vi phạm là gần 1,4 tỷ đồng…
Bước sang quý II/2024, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành Thanh tra triển khai các cuộc thanh tra đảm bảo đúng tiến độ, thời gian theo kế hoạch được phê duyệt. Thanh tra chuyên ngành tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực quản lý. Thực hiện nghiêm việc giám sát hoạt động các đoàn thanh tra; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra đúng theo quy định pháp luật…
Tiếp tục tuyên truyền, phố biến pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và các quy định khác có liên quan bằng nhiều hình thức đa dạng đến cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện.
Cùng với đó, kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, bức xúc trong Nhân dân ngay khi phát sinh từ cơ sở. Nâng cao năng lực thẩm tra, xác minh, tham mưu, đề xuất giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo tính khả thi, chính xác, đúng quy định.
UBND tỉnh cũng tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nhất là người đứng đầu các xã, phường, thị trấn quan tâm thực hiện. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Trung Hà
19:47 22/11/2024(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương