Theo dõi Báo Thanh tra trên
H.T
Thứ sáu, 12/09/2025 - 15:03
(Thanh tra) - Trong tháng 8/2025, công tác thi hành án dân sự (THADS) tại Nghệ An đã ghi nhận những kết quả tích cực, đặc biệt trong việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
THADS Nghệ An tổ chức cưỡng chế, kê biên. Ảnh: THADS tỉnh Nghệ An
Đẩy mạnh tiến độ thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng
Việc thu hồi, xử lý tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự kinh tế, tham nhũng cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Cục THADS tỉnh Nghệ An tập trung triển khai.
Tính từ ngày 1/10/2024 đến 30/8/2025, tổng số việc và tiền thụ lý thi hành án về thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự kinh tế, tham nhũng là 716 việc, tương ứng số tiền hơn 133,13 tỷ đồng. Toàn bộ số việc này đều được thi hành tại địa phương mà không phải ủy thác cho các cơ quan khác.
Trong số này, tổng số vụ việc phải thi hành là 716 việc, với số tiền 133,13 tỷ đồng. Đã giải quyết xong 331/528 việc có điều kiện thi hành, tương ứng số tiền 13,021 tỷ/83,03 tỷ đồng. Kết quả này đạt tỷ lệ 62,69% về việc và 15,61% về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành.
Hiện còn 386 việc với số tiền hơn 120,11 tỷ đồng phải tiếp tục thi hành. Trong đó, có 197 việc/70,01 tỷ đồng có điều kiện thi hành và 189 việc/50,09 tỷ đồng chưa có điều kiện thi hành.
Đối với các việc thi hành án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, trong thời gian này không có phát sinh thêm vụ việc mới.
Tăng cường tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Song song với đó, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng luôn được Cục THADS tỉnh Nghệ An xác định là nhiệm vụ trọng tâm, được thực hiện một cách nghiêm túc và kịp thời, tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo Cục luôn quan tâm, quán triệt, và triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác này.
THADS tỉnh Nghệ An đã chú trọng bố trí cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, và kinh nghiệm để trực tiếp làm công tác tiếp dân, đảm bảo mọi kiến nghị, phản ánh của người dân được lắng nghe và xử lý thấu đáo. Lãnh đạo Cục duy trì việc tiếp dân định kỳ, tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh cùng cấp trong lĩnh vực này, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở. Đặc biệt, Trưởng Cục THADS tỉnh tổ chức trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở vào ngày 20 hàng tháng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân trình bày nguyện vọng.
Trong tháng 8/2025, tại THADS tỉnh Nghệ An ghi nhận 1 lượt tiếp công dân. Cùng thời điểm, lãnh đạo THADS cũng đã tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh, tuy nhiên không phát sinh trường hợp công dân nào đến khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực thi hành án.
Về xử lý đơn thư, trong tháng Cục THADS tỉnh đã tiếp nhận tổng cộng 19 đơn/4 vụ việc, trong đó có 5 đơn khiếu nại/1 vụ việc, 6 đơn tố cáo/3 vụ việc, 4 đơn kiến nghị, phản ánh và 4 đơn trùng nội dung. So với kỳ trước, số đơn tiếp nhận mới là 14, còn 5 đơn từ kỳ trước chuyển sang.
Kết quả xử lý đơn thư cho thấy, 13 đơn đã được giải quyết xong, bao gồm 2 đơn tố cáo, 3 đơn khiếu nại, 4 đơn kiến nghị và 4 đơn trùng nội dung đã được lưu xử lý. 6 đơn/4 vụ việc còn lại được chuyển kỳ sau để tiếp tục xử lý. Tình hình thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được ban hành đều đảm bảo đúng quy định pháp luật. Trong tháng, không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo do Đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội hoặc các cơ quan liên quan chuyển đến.
Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, THADS tỉnh Nghệ An đã có những biện pháp xử lý kịp thời. Đơn cử như vụ việc liên quan đến bà Nguyễn Thị Tuyết và bà Nguyễn Thị Lợi, từ ngày 1/10/2024 đến nay, THADS tỉnh đã nhiều lần có báo cáo tiến độ gửi Tòa án Nhân dân tỉnh và Cục Quản lý THADS để cùng phối hợp, hiện vụ việc vẫn đang được Tòa án giải quyết theo thẩm quyền.
Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới THADS tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân; rà soát kịp thời giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác tổ chức THADS, theo dõi THAHC trong đó tăng cường giải quyết có hiệu quả đối với vụ việc thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, vụ việc có số tiền lớn ảnh hưởng đến chỉ tiêu, nhiệm vụ; xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp, kéo dài theo kế hoạch đã đề ra để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2025.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ