Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giải quyết kịp thời, hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh

Xuân Thống

Thứ tư, 05/07/2023 - 17:26

(Thanh tra)- Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm 2023, đơn thư phát sinh đã được các sở, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý theo quy định, tập trung một đầu mối. Tỉnh thường xuyên rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, chỉ đạo phát huy vai trò hòa giải, đối thoại với công dân nên tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) không có diễn biến phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tiếp nhận, trao đổi về những phản ánh của công dân. Ảnh: BHT

Trong đó, tình hình KN có số lượng đơn, thư KN tăng 37 đơn (100/63) so với cùng kỳ năm 2022. Nội dung KN chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; KN về xử phạt vi phạm hành chính.

Tình hình TC diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt, số lượng đơn, thư TC tăng 08 đơn (45/37) so với cùng kỳ năm 2022. Nội dung TC chủ yếu vẫn tập trung vào hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và những vụ việc KN không đạt được mục đích chuyển sang TC.

Qua đánh giá nguyên nhân, một trong những lý do khách quan đó là một số vụ việc đã được cơ quan hành chính giải quyết hết thẩm quyền, đã hướng dẫn công dân khởi kiện ra Tòa án nhưng công dân không khởi kiện mà cố tình đeo bám KNTC đến các cơ quan hành chính làm phức tạp tình hình.

Kết quả giải quyết KNTC, KNPA thuộc thẩm quyền, trong 6 tháng tổng số vụ đã giải quyết 897 vụ việc/tổng số vụ việc phải giải quyết (đủ điều kiện thụ lý) 1.239 vụ việc; tỷ lệ giải quyết đạt 72,4%.

Ngoài ra, kết quả rà soát, giải quyết KNTC phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 76/KH-TCT ngày 2/5/2019 của UBND tỉnh, qua quá trình rà soát, chỉ đạo xử lý các cấp, ngành của tỉnh đã tham mưu giải quyết dứt điểm 15 vụ việc (trong đó, 4 vụ việc cơ quan Trung ương chuyển về đã xử lý xong); hiện còn 4 vụ việc Tổ công tác đã rà soát và đang tham mưu chỉ đạo xử lý.

Đánh giá của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định, bên cạnh Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; chỉ đạo thực hiện nền nếp công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC... tỉnh đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Ban Tiếp công dân tỉnh cùng với Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị nội dung, các điều kiện đảm bảo để tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong tiếp công dân định kỳ nên chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh được nâng lên rõ rệt. Việc theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh sau các phiên dân công dân được quan tâm nên các nội dung KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân cơ bản được xử lý, giải quyết.

Các cấp, ngành đã quan tâm bố trí cán bộ đảm bảo năng lực, trách nhiệm để tiếp, trả lời, hướng dẫn xử lý, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân. Các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết KNTC; tích cực chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Đáng quan tâm, cơ quan thanh tra Nhà nước, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của các ngành làm tốt vai trò phối hợp với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; một số địa phương, đơn vị đã chủ động, xin ý kiến tư vấn hướng dẫn để xử lý vướng mắc, khó khăn trong giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, vì vậy, đã góp phần giải quyết tốt các KNTC phát sinh ở cấp cơ sở.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm