Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm

Kim Thành

Thứ năm, 16/11/2023 - 06:35

(Thanh tra)- Từ đầu năm 2023 đến 31/10, toàn thành phố tiếp nhận 8.386 đơn thư các loại, tăng 26,52% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng số đơn đủ điều kiện xử lý 6.595 đơn; tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền 2.991 vụ việc, đã giải quyết khiếu nại, tố cáo 396 vụ việc, đạt tỷ lệ 79,2%.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại một buổi tiếp dân. Ảnh: Kim Thành

Trưởng ban Tiếp công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết, Hải Phòng luôn xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, nên từ đầu năm 2023 đến 31/10, các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành trên địa bàn đã tổ chức tiếp 3.119 lượt với 2.617 vụ việc, trong đó 173 đoàn đông người với 170 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 8.386 đơn thư các loại, tăng 26,52% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng số đơn đủ điều kiện xử lý 6.595 đơn (khiếu nại 670 đơn, tố cáo 639 đơn, kiến nghị 5.286 đơn).

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền 2.991 vụ việc, cụ thể: khiếu nại 276 vụ việc, tố cáo 224 vụ việc, kiến nghị 2.491 vụ việc.

Trong kỳ báo cáo, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết 500 đơn/500 vụ việc, tăng 54,32% vụ việc so với cùng kỳ năm 2022. Giải quyết 396 vụ việc, đạt tỷ lệ 79,2%.

Các nội dung khiếu nại của công dân phần lớn liên quan tới việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; giải quyết tranh chấp đất đai, việc thực hiện chính sách xã hội. Nội dung tố cáo chủ yếu tố cáo cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính ngân sách...

Thời gian qua, số lượng công dân và số lượng đơn, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có xu hướng tăng hơn so với cùng kỳ. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của cấp trên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó thủ trưởng các đơn vị đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại theo quy định; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”. Qua đó, đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị ổn định, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp, gửi đơn thư khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Trưởng ban Tiếp công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết thêm, thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố Hải Phòng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các đơn vị địa phương tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, phối hợp việc thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực theo quy định pháp luật.

Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.

Các đơn vị chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quản lý; đặc biệt những địa phương tiềm ẩn phát sinh vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người ở Trung ương.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ trong việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thông tin trong quản lý, điều hành, cập nhật và tiếp nhận giải quyết đơn, tiếp công dân; đồng thời triển khai tốt việc ứng dụng Cơ sở Dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, hệ thống báo cáo do Thanh tra Chính phủ triển khai.

Tiếp tục triển khai đồng bộ việc ứng dụng và cập nhật hệ thống phần mềm “Cơ sở Dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo”, tăng cường việc ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành công tác của ngành Thanh tra. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người ngay tại cơ sở.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/12/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân.

Các sở, ban, ngành, địa phương chủ động, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.

Bùi Bình

07:31 12/12/2024
Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024

Tin mới nhất