Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Tháp: Nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở

Nhật Minh

Chủ nhật, 26/01/2025 - 15:00

(Thanh tra) - Năm 2025, các ngành, địa phương tỉnh Đồng Tháp sẽ thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình để kịp thời giải quyết ngay tại cơ sở các khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế số vụ việc KN vượt cấp, nguy cơ phát sinh “điểm nóng”.

Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Nguyệt Ánh

Không phát sinh vụ việc phức tạp, gay gắt

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác tiếp công dân; kịp thời giải quyết dứt điểm các trường hợp KN, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay tại cơ sở, không để công dân KN vượt cấp.

Việc thực hiện các quy định, chỉ đạo của cấp trên được các cấp, ngành triển khai kịp thời. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức và Nhân dân được các đơn vị thực hiện thường xuyên.

Trong năm qua, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tổ chức tiếp 4.262 lượt, với gần 5.000 lượt người được tiếp của gần 4.000 vụ việc, giảm 2.180 lượt người được tiếp và giảm 2.370 vụ việc so với năm trước. Trong đó, tiếp thường xuyên 3.412 lượt, gần 4.000 người; thủ trưởng các cơ quan tiếp định kỳ, đột xuất là 731 lượt với 841 người được tiếp.

Các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận gần 3.300 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Đến nay, đã giải quyết 466 đơn trong tổng số 539 đơn KN, TC phải giải quyết, đạt tỷ lệ trên 86%.

Theo UBND tỉnh, trong năm qua, tình hình KN, TC trên địa bàn không phát sinh vụ việc phức tạp, gay gắt. Phần lớn các đơn KN, TC xuất phát từ việc Nhà nước thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Người KN đưa ra các yêu cầu như nâng giá bồi thường đất, tài sản, bố trí thêm nền nhà tái định cư; KN, yêu cầu bồi thường đất, trả lại đất hiện do Nhà nước quản lý, sử dụng qua các thời kỳ thực hiện chính sách đất đai...

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Một vài vụ việc tuy đã được các ngành, các cấp giải quyết kịp thời, đúng theo trình tự quy định, trong giải quyết đã vận dụng chính sách hợp lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục KN nhiều lần, tập trung nhiều người đi KN, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh…

Chủ động nắm chắc tình hình KN

Năm 2025, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tiếp tục triển khai thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nên dự báo sẽ làm phát sinh các đơn KN về thu hồi, bồi thường đất và tài sản gắn liền với đất…

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết ngay tại cơ sở các KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế số vụ việc KN vượt cấp, nguy cơ phát sinh “điểm nóng”, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương.

Từ nay đến cuối năm 2025, UBND tỉnh sẽ thường xuyên chỉ đạo thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND cấp huyện tăng cường công tác tiếp công dân, nhất là tiếp dân định kỳ, đột xuất của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp; kịp thời giải quyết các KN, TC, kiến nghị, phản ánh đảm bảo hợp tình, hợp lý, đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.

Chủ động nắm chắc tình hình KN để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài, vượt cấp hoặc có khả năng thành “điểm nóng”.

Các sở, ngành, chủ tịch UBND các cấp tiếp tục tổ chức thực hiện tốt kế hoạch của UBND tỉnh, về phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Thanh tra tỉnh được giao đôn đốc việc giải quyết đối với thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện, thành phố giải quyết kịp thời các đơn KN, TC thuộc thẩm quyền đúng thời hạn quy định, phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ giải quyết đạt từ 85% trên tổng số đơn tiếp nhận; thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quyết định giải quyết KN của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực pháp luật.

“Trong năm 2025, tỉnh sẽ chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng đối với thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND cấp huyện; chủ động phối hợp cấp ủy tại địa phương có giải pháp cụ thể để vận động, thực hiện dứt điểm các vụ việc KN kéo dài đã được các cơ quan Trung ương, của tỉnh giải quyết nhưng người dân vẫn còn tiếp tục KN”, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền

Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền

(Thanh tra) - Năm 2025, Bộ Y tế sẽ tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đối thoại… để hạn chế tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp. Thông qua đó, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền của pháp luật.

Phương Anh

10:39 25/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm