Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Quế
Chủ nhật, 03/08/2025 - 15:06
(Thanh tra) - Đó là số liệu báo cáo của UBND tỉnh Đồng Tháp về kết quả công tác tiếp công dân tháng 7/2025.
Cả 2 Trụ sở tiếp công dân 1 và 2 của Đồng Tháp đều tiếp nhiều đoàn công dân đông người. Ảnh: PV
Theo báo cáo này, tháng 7/2025, Trụ sở Tiếp công dân 1 của tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức tiếp 26 lượt, 57 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, đề đạt nguyện vọng với 26 vụ việc; trong đó, tiếp dân thường xuyên 26 lượt, 57 người; 1 lượt đông người (33 người, đoàn cũ là các hộ dân khiếu kiện vụ Long Giang). Trụ sở 2 đã tiếp 106 lượt với 166 người trong đó, có 7 đoàn đông người với 60 người (gồm 5 đoàn cũ và 2 đoàn mới).
Trong tháng, vẫn còn tình trạng đoàn đông người và số hộ lẻ khiếu nại kéo dài vẫn liên kết cùng đi khiếu nại. Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp xử lý, tổ chức tiếp, giải thích kết hợp vận động ổn định tình hình an ninh trật tự.
Các đoàn đông người điển hình là đoàn 6 người dân xã Tân Phước 3, 2 người dân xã Gò Công Đông, 2 người dân xã Tân Phú Đông, 1 người dân xã Tân Hòa kéo đến cổng Tỉnh ủy Đồng Tháp, HĐND và UBND tỉnh Đồng Tháp; 25 người dân khiếu nại kéo dài gồm 22 người dân xã Tân Phước 3, 1 người dân xã Tân Phú Đông, 2 người dân phường Mỹ Phước Tây, 1 người dân phường Cai Lậy kéo đến cổng Tỉnh ủy Đồng Tháp, HĐND và UBND tỉnh Đồng Tháp; Đoàn các hộ dân ngụ xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh (nay là xã Phú Cường) khiếu nại liên quan đến đất quy hoạch Rừng tràm Gáo Giồng; Đoàn các hộ dân ngụ xã An Bình, huyện Cao Lãnh (nay là phường Mỹ Trà) khiếu nại liên quan đến quy hoạch nút giao thông với Quốc lộ 30 (nút giao An Bình), phường Mỹ Trà; Đoàn các hộ dân ngụ phường Mỹ Trà, khiếu nại liên quan đến giải tỏa, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án khu dân mới mới phường Mỹ Phú (nay là phường Mỹ Trà)...
Đây là các vụ việc đã được cơ quan Nhà nước tỉnh có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết đúng quy định pháp luật; đồng thời, cơ quan chức năng đã kiểm tra, rà soát, trả lời bằng văn bản theo đúng quy định. Hiện nay, các hộ dân trên tiếp tục khiếu nại kéo dài nhưng không phát sinh tình tiết mới và không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Đồng Tháp là địa phương áp dụng tiếp công dân trực tuyến với Trung ương. Ảnh: IT
Ngoài ra, qua công tác nắm tình hình từ các địa phương, hiện nay, có hộ dân (bà Phạm Thị Kiệp, ngụ xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, nay là xã Phú Cường, tỉnh Đồng Tháp) quay trở về xã Phú Cường để tiếp tục khiếu nại các nội dung đã được cơ quan Nhà nước giải quyết hết thẩm quyền liên quan đến đất rừng tràm Gáo Giồng.
Theo thống kê, không có công dân của Đồng Tháp tại Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh nhưng trong kỳ báo cáo, có 20 người dân Tiền Giang (cũ) đang đeo bám khiếu kiện dài ngày tại Hà Nội.
Đó là các công dân: Trần Thị Hoàng (huyện Cai Lậy, tranh chấp đất với bà Nguyễn Thị Kỷ) đến Hà Nội ngày 10/2/2025; ông Đoàn Thanh Bình (ủy quyền của bà Lê Thị Sáu, huyện Cái Bè, đòi lại đất khu vực chợ Tân Thanh) đến Hà Nội ngày 23/4/2025; bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (huyện Tân Phước, Dự án Khu công nghiệp Long Giang), đến Hà Nội ngày 1/5/2025; các ông, bà Phạm Văn Sao, Trần Hoàng Vũ, Lê Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Rảnh và Hồ Quang Huấn (huyện Tân Phước, Dự án Khu công nghiệp Long Giang) đến Hà Nội ngày 19/5/2025; các ông, bà: Lê Thị Sáu (thị xã Cai Lậy, Dự án Cụm dân cư), Nguyễn Thị Thanh, Trần Thị Sáu, Ngô Kim Loan, Nguyễn Thị Bi, Đặng Văn Quẩn (thị xã Cai Lậy, Dự án Quốc lộ 1A) và Nguyễn Văn Vẹn (huyện Tân Phước, Dự án khu công nghiệp Long Giang), đến Hà Nội ngày 1/6/2025; các ông, bà: Lê Đình Hà, Nguyễn Văn Thoại, Lê Minh Phụng, Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn An (huyện Tân Phước, Dự án Khu công nghiệp Long Giang), đến Hà Nội ngày 3/6/2025; bà Lê Thị Hai (thị xã Cai Lậy, Dự án Cụm dân cư), bà Nguyễn Thế Hoa cùng cháu Nguyễn Thị Thiên Kim sinh 2018 (huyện Cai Lậy, Dự án quốc lộ 1A), đến Hà nội ngày 5/6/2025...
Ngày 11/6/2025 có 8 người trở về địa phương (5 người nhóm Lê Đình Hà, Hồ Quang Huấn, Nguyễn Văn Vẹn, Ngô Kim Loan); các ông bà: Bà Ngô Kim Loan và bà Phạm Thúy Hằng, cùng ngụ thị xã Cai Lậy và ông Hồ Quang Huấn đến Hà Nội ngày 16/6.
Hiện tại có 19 người khiếu kiện thuộc tỉnh Tiền Giang (cũ) đeo bám khiếu kiện tại Hà Nội: Gồm 7 người Dự án Khu công nghiệp Long Giang (Nguyễn Văn Vẹn, Hồ Quang Huấn, Phạm Văn Sao, Trần Hoàng Vũ, Lê Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Rãnh, Nguyễn Thị Thủy Tiên); 8 người Dự án Quốc lộ 1A (Ngô Kim Loan, Nguyễn Thị Thanh, Trần Thị Sáu, Nguyễn Thị Bi, Đặng Văn Quẩn, Phạm Thúy Hằng, Nguyễn Thế Hoa và cháu Nguyễn Thị Thiên Kim); 2 người Dự án Cum dân cư (Lê Thị Sáu, Lê Thị Hai); 2 hộ là Trần Thị Hoàng (huyện Cai Lậy, Đoàn Thanh Bình (huyện Cái Bè).

Duy trì lịch tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh là 1 trong các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: MH
Tháng 8, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Đồng Tháp xác định, tập trung xử lý các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh: Tiếp công dân định kỳ, đột xuất; họp giải quyết khiếu nại về đất đai, tranh chấp đất đai; đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết lần 2 theo quy định; Tiếp tục theo dõi, phối hợp các ngành, UBND cấp xã giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã có chỉ đạo; Tập trung tham mưu UBND tỉnh tổ chức họp, xem xét, báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh cho ý kiến giải quyết đối với các trường hợp khiếu nại sau tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Trụ sở Tiếp công dân của Đồng Tháp cũng dự báo tình hình các vụ việc đông người, phức tạp (có thể khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan Trung ương), dự kiến các hộ dân đã trở về từ Hà Nội sẽ gây áp lực yêu cầu thực hiện theo biên bản tiếp công dân đã được tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; số hộ dân còn lại sẽ tiếp tục khiếu nại tại Hà Nội.
Để tăng cường công tác tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục tổ chức tiếp công dân theo quy định; chỉ đạo Tổ công tác kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài (đối với các vụ việc mới phát sinh ngoài kế hoạch); Chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND cấp xã có kế hoạch tổ chức tiếp công dân thường xuyên và đột xuất, tập trung vận động người dân không tập trung kéo đông người khiếu nại.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thông tin từ UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, trong tháng 11, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục được triển khai đồng bộ, kịp thời. Số lượt tiếp, số vụ việc được ghi nhận và xử lý phản ánh rõ tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân và giữ vững kỷ cương hành chính.
Thu Huyền
(Thanh tra) - Không né tránh những vấn đề gai góc, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả, năm 2025, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hà Nội đã tạo ra những bước chuyển tích cực.
Hải Hà
Trần Quý
Hoàng Hưng
Nguyệt Huy
Trần Kiên
B.S
B.S
Thiên Bình
ThS Nguyễn Thu Trang, Cục IV, Thanh tra Chính phủ
Hương Giang
Lan Anh
PV
Bài và ảnh: Vũ Anh
Thanh Giang
Lan Anh
Thu Huyền
Nam Dũng