Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Nai: Xử lý dứt điểm các vụ việc mới phát sinh, không để phát sinh "điểm nóng"

Cảnh Nhật

Thứ năm, 23/01/2025 - 11:43

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn Đồng Nai được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Các vụ việc mới phát sinh được tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành "điểm nóng".

Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: dongnai.gov.vn

Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho biết, trong năm 2024, các cấp, ngành của tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, nhất là công tác tiếp công dân của người đứng đầu có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân định kỳ đi vào ổn định, có sự thống nhất, trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành thuộc tỉnh tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp khi mới phát sinh, không để phát sinh thành điểm nóng. Các cơ quan chức năng luôn theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu kiện trên địa bàn để phối hợp đề xuất biện pháp xử lý khi phát sinh KN đông người, phức tạp…

Năm 2024, toàn tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tiếp 13.638 lượt, với 16.378 người được tiếp, liên quan 14.137 vụ việc. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến KN công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; tranh chấp đất đai; vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; đề nghị, kiến nghị hướng dẫn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Qua ý kiến trình bày của công dân, Ban Tiếp công dân các cấp, bộ phận tiếp công dân các sở, ngành đã giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấp hành chính sách của Nhà nước, hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của người KN theo đúng quy định.

Đối với việc xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, ngành đã phối hợp tốt trong việc cung cấp thông tin, dự báo tình hình trong việc tiếp và xử lý KN, TC, phản ánh, kiến nghị của người dân, để các cơ quan Nhà nước chủ động có kế hoạch phối hợp tiếp và làm việc, xử lý các vụ việc, nhất là các lượt đoàn đông người. Đồng thời, chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân.

Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết theo quy định. Trong đó, công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn KN được thực hiện đúng các bước theo quy trình giải quyết. Quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo trước khi làm việc với các bên liên quan, từ đó kết quả làm việc chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết để làm căn cứ xem xét giải quyết.

Điểm nổi bật trong công tác giải quyết KN của các cấp, ngành tỉnh Đồng Nai, đó là trong quá trình giải quyết đơn gắn với giải thích pháp luật, từ đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn KN.

Trong năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 15.300 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, xử lý, có 7.706 đơn thuộc thẩm quyền, gồm 673 đơn KN, 101 đơn TC và 6.932 đơn phản ánh, kiến nghị. Đến nay, đã giải quyết là 6.928 đơn trong tổng số 7.706 đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết, đạt 90%.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân khách quan làm phát sinh đơn thư là mức giá áp dụng bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được tính theo từng dự án, người dân cho rằng mức giá bồi thường chưa bảo đảm quyền lợi chính đáng của họ. Bên cạnh đó, giá đất trên thị trường liên tục biến động tăng lên, nên có sự chênh lệch giữa giá bồi thường với giá thị trường, dẫn đến sự so bì, KN.

Một nguyên nhân khách quan khác, đó là chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất đai quy định ngày càng có lợi cho người dân, một số trường hợp trước đây đã được bồi thường nay tiếp tục yêu cầu được áp dụng chính sách mới có lợi hơn, dẫn đến KN kéo dài…

Chia sẻ về giải pháp trong thời gian tới, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, lãnh đạo các cấp, ngành cần quan tâm chỉ đạo cơ quan tham mưu chọn những vụ việc phức tạp đề xuất lãnh đạo mời công dân để tiếp, nắm bắt nội dung vụ việc để có hướng xử lý dứt điểm hoặc xin ý kiến cấp trên nếu vượt thẩm quyền. Gắn công tác tiếp công dân với giải quyết KN, TC để qua đó giải thích, vận động, thuyết phục người dân thực hiện theo chủ trương Đảng và chính sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tranh thủ các chức sắc và giáo dân để họ đồng thuận với chủ trương giải quyết của chính quyền, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm