Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Kiên
Thứ sáu, 07/01/2022 - 09:58
(Thanh tra) - Năm 2021, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh Điện Biên không gay gắt, không xảy ra điểm nóng. Các vụ việc đã được các cấp, các ngành tập trung xem xét kịp thời góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND Điện Biên Lê Thành Đô. Ảnh: dienbien.gov.vn
Chỉ đạo quyết liệt
Năm 2021, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết KN, TC tại Điện Biên có nhiều chuyển biến tích cực. UBND tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đã tập trung nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt.
Tỉnh đã quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; đồng thời ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác TCD, giải quyết KN, TC.
Chủ động nắm tình hình KN, TC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân; nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác TCD; nắm bắt thông tin để có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời tình trạng công dân tập trung đông người đến các cơ quan Trung ương, trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh KN, TC, KNPA; tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về KN, TC gắn với đôn đốc giải quyết các vụ việc KN, TC còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Xử lý kịp thời những nội dung KN, TC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh; thành lập Tổ Công tác liên ngành kiểm tra, rà soát các vụ khiếu kiện phức tạp có liên quan đến các chương trình, dự án trọng điểm, các dự án nhà ở, khu đô thị đang thực hiện; các vụ khiếu kiện tồn đọng chưa giải quyết trên một số địa bàn.
Công tác tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, TC tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên; các cơ quan thông tấn, báo, đài và các ngành có liên quan đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC với nhiều hình thức đa dạng.
Giải quyết 81% đơn KN, TC
Trong năm, các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Điện Biên đã TCD 1.226 lượt với 1.508 người, có 13 đoàn đông người với 97 người. Trong đó, tiếp thường xuyên 983 lượt với 1.187 người và tiếp định kỳ, đột xuất của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị 243 lượt với 326 người.
Nội dung TCD chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến đất đai; đề nghị thi hành bản án, đề nghị xử lý hành vi phá rừng, đề nghị mở đường giao thông và một số đề nghị khác.
Cũng trong năm, toàn tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận mới 2.378 đơn; qua xử lý, phân loại có 1.284 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, gồm 44 đơn KN, 34 đơn TC và 1.206 đơn kiến nghị, phản ánh (KNPA).
Trong 100 đơn KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết trong năm 2021 (gồm 22 đơn tồn từ kỳ trước chuyển sang), các cơ quan tỉnh Điện Biên đã giải quyết 81/100 đơn, đạt tỷ lệ 81%, gồm 51/63 đơn KN với 51/63 vụ việc; 30/37 đơn TC với 30/37 vụ việc.
Tỉnh đã thực hiện xong 36/36 quyết định giải quyết KN và 26/26 quyết định giải quyết TC. Qua công tác giải quyết TC đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 11 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 01 tập thể, 01 cá nhân liên quan đến sai phạm.
Nhận định của tỉnh Điện Biên, trong thời gian tới, tỉnh thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện một số dự án đầu tư do đó tình hình đơn thư KN, TCcủa công dân sẽ tiếp tục tăng cao; số người đến trụ sở TCD để KN, TC, KNPA cũng sẽ có chiều hướng gia tăng.
Chất lượng giải quyết đơn được nâng cao
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô, năm qua, tỉnh đã tập trung nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác giải quyết KN, TC; đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KN, TC.
Công tác TCD được thực hiện nghiêm túc, đúng theo luật định từ đó đã kịp thời giải quyết có hiệu quả đơn thư KN, TC của công dân; không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn.
Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn KN, TC đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết sự việc ngày càng được nâng cao, nhiều vụ việc công dân đã chấm dứt việc tiếp khiếu, tiếp tố sau khi nhận được quyết định giải quyết KN, văn bản kết luận giải quyết TC lần đầu.
Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc chấp hành Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC được tăng cường.
Tuy nhiên, còn một số vụ việc KN liên quan đến đất đai, việc giải quyết của các cấp các ngành còn chậm. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC hiệu quả chưa cao; tình trạng hiểu biết pháp luật KN, TC của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên còn phát sinh nhiều vụ việc KN, TC sai, đơn thư gửi nhiều nơi, gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Một số vụ việc KN mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật, có lý có tình, song công dân vẫn tiếp tục gửi đơn KN./.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Trung Hà
19:47 22/11/2024(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương