Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Minh
Thứ năm, 18/09/2025 - 08:42
(Thanh tra) - Hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Hưng Đạo (Hà Nội) thực hiện đúng hướng dẫn của cơ quan thanh tra nên chưa xuất hiện khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, người dân hài lòng khi đến làm việc.
Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo Dương Văn Phượng tiếp công dân. Ảnh: Hòa Đức
Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội, xã Hưng Đạo được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của một số đơn vị hành chính thuộc huyện Quốc Oai cũ như Đồng Quang, Hưng Đạo, Cộng Hòa.
Mặc dù mới vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư luôn được Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hưng Đạo đặc biệt quan tâm.
Ông Đỗ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo, cho biết: "Chúng tôi đã ban hành nội quy, quy chế hoạt động và thành lập các tổ công tác liên quan để đảm bảo công tác này diễn ra đúng quy định tại Nghị định 141 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ và các hướng dẫn của cơ quan thanh tra."
Cụ thể, UBND xã đã xây dựng kế hoạch giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho 6 tháng cuối năm 2025, cũng như kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Hoạt động tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND và tiếp thường xuyên của chuyên viên tiếp công dân được duy trì. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cùng đại biểu HĐND cũng thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định. Nhờ đó, việc xử lý đơn thư của người dân luôn được thực hiện kịp thời, đúng quy định.
Lãnh đạo UBND xã Hưng Đạo khẳng định, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn diễn ra ổn định, không có vụ việc phức tạp hay tập trung đông người.
Trong hai tháng đầu (từ 1/7 đến 31/8/2025), UBND xã Hưng Đạo đã tiếp 104 lượt công dân với tổng số 161 người. Trong đó, Chủ tịch UBND xã đã tiếp định kỳ 9 buổi với 35 lượt và 51 người.
Cùng thời gian này, xã đã tiếp nhận 1 đơn khiếu nại và 44 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, 45 đơn đều thuộc thẩm quyền và đã giải quyết được 39/44 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 88,63%. Đơn khiếu nại liên quan cũng đã được giao Phòng Kinh tế tham mưu giải quyết. Nội dung đơn chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cán bộ xã. Ảnh: TM
Bà Nguyễn Thị Loan, một người dân tại thôn Dương Cốc, bày tỏ sự hài lòng: "Dù trụ sở làm việc chính đang trong quá trình cải tạo và cán bộ phải làm việc trong điều kiện chật hẹp, người dân đến làm thủ tục vẫn được tiếp đón chu đáo, có phòng tiếp riêng đầy đủ trang thiết bị."
Ngoài các buổi tiếp định kỳ, phòng tiếp công dân luôn có công chức trực để hướng dẫn, giải đáp pháp luật và tiếp nhận đơn thư, kiến nghị của người dân.
Tại Điểm phục vụ hành chính công, Phòng Kinh tế cũng bố trí cán bộ để hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ liên quan đến đất đai. Lực lượng đoàn viên thanh niên cũng tích cực hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính khác như hộ tịch, lao động...
Là công chức được phân công làm nhiệm vụ tiếp công dân, ông Nguyễn Sơn Tùng cho biết, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã được thực hiện nghiêm túc, đơn thư của công dân được tiếp nhận, giải quyết theo quy định, chưa phát sinh khó khăn, vướng mắc gì.
Tuy nhiên, để công tác này phát huy hiệu quả hơn, đề nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn, bảo đảm thẩm quyền, trách nhiệm rõ ràng hơn cho UBND cấp xã.
Hiện nay các văn bản của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ chưa quy định rõ đối với thời hạn giải quyết đối với đơn thư kiến nghị, phản ánh vì vậy cũng ảnh hưởng đến việc thụ lý giải quyết của cơ quan hành chính. Do vậy, đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định để giúp các cơ quan giải quyết thực hiện.
Ngoài ra, cần sớm đồng bộ Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng nền tảng tích hợp, cho phép kết nối, chia sẻ thông tin liền mạch giữa các cấp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trả lời đơn khiếu nại của công dân Dương Văn Tú, tổ 6, phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình, UBND phường Phủ Lý tiếp tục từ chối cấp giấy chứng nhần quyền sử dụng đất thửa đất 442m2 mà gia đình ông Tú quản lý, sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ năm 1986 đến nay.
Trần Quý
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Bảo Anh
ThS Nguyễn Thu Trang, Cục IV, Thanh tra Chính phủ
Nhóm PV Vấn đề trong tuần
Trần Quý
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh