Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Chìa khóa” tháo gỡ khiếu nại, tố cáo ở Hưng Yên

Trọng Tài

Thứ hai, 22/09/2025 - 15:56

(Thanh tra) - Tại tỉnh Hưng Yên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN) và tố cáo (TC) đã có những chuyển biến tích cực nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Bằng việc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường đối thoại từ cơ sở và đẩy mạnh thanh tra, tỉnh đã từng bước giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, qua đó, góp phần củng cố thêm niềm tin của Nhân dân, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Từ ngày 1/8/2024 đến 31/7/2025, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã xây dựng và tổ chức triển khai, kết luận 38 cuộc thanh tra trách nhiệm theo kế hoạch đã được duyệt. Ảnh: Trọng Tài

Để công tác này đi vào chiều sâu, hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đều chỉ đạo xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Từ ngày 1/8/2024 đến 31/7/2025, Thanh tra tỉnh đã xây dựng và tổ chức triển khai, kết luận 38 cuộc thanh tra trách nhiệm theo kế hoạch đã được duyệt. Các cuộc thanh tra được tiến hành đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền; kết luận chính xác, khách quan.

Kết quả thanh tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị đã nâng cao trách nhiệm trong việc tổ chức và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Các cuộc thanh tra cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém để kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; kiến nghị hoàn thiện thể chế trên nhiều lĩnh vực...

Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng đã đẩy mạnh việc đối thoại và tuyên truyền hiệu quả, giúp giải quyết dứt điểm phần lớn các vụ việc ngay từ cơ sở. Việc công khai lịch, nội quy, quy chế tiếp công dân tại hầu hết các cơ quan, đơn vị cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến trình bày nguyện vọng.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cũng đã tiếp 7.950 lượt với 13.881 người, tăng 3,87% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng số đơn tiếp nhận là 8.771 đơn, trong đó 5.262 đơn đủ điều kiện xử lý, tăng 6,46% so với năm trước.

Các cấp, ngành, địa phương đã tiếp nhận, giải quyết 98 vụ việc KN, 118 vụ việc TC thuộc thẩm quyền. Tỷ lệ giải quyết thành công đạt 83,67% đối với KN (82 vụ việc) và 83,05% đối với TC (98 vụ việc). Qua giải quyết TC, đã kiến nghị thu hồi 12,91 triệu đồng về ngân sách Nhà nước và kiến nghị xử lý hành chính 15 người...

Hưng Yên cũng đã nỗ lực giải quyết các vụ việc KN kéo dài vượt cấp lên Trung ương. Đến nay, 3 vụ việc tại tỉnh Hưng Yên (cũ) đã được giải quyết hết nội dung, hết thẩm quyền, đúng pháp luật, không có tình tiết mới làm phát sinh thay đổi bản chất vụ việc. Địa phương đã tổ chức đối thoại vận động người KN, TC chấp hành.

Đối với 4 vụ việc tại tỉnh Thái Bình (cũ), 3 vụ việc đã hoàn thành, chấm dứt giải quyết và một vụ việc đang tiếp tục đề xuất các phương án, kiến nghị Trung ương. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc cụ thể do các cơ quan của Quốc hội chuyển đến cũng đã được tỉnh giải quyết một cách thấu đáo. 

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã đẩy mạnh việc đối thoại và tuyên truyền hiệu quả, giúp giải quyết dứt điểm phần lớn các vụ việc ngay từ cơ sở. Ảnh: Trọng Tài

Theo Thanh tra tỉnh Hưng Yên, để công tác tiếp nhận và giải quyết KN, TC chuyển biến rõ rệt hơn, tỉnh đã tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, địa phương. Lãnh đạo các cấp đã trực tiếp xuống cơ sở đối thoại với người dân để giải quyết các vụ việc phức tạp, có nguy cơ phát sinh “điểm nóng”, qua đó giữ vững an ninh chính trị tại địa phương.

Tỉnh cũng đặc biệt chú trọng phối hợp giữa các cấp, ngành để nâng cao hiệu quả giải quyết KN, TC, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương tại Hà Nội để hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Thanh tra tỉnh Hưng Yên cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế. Hiệu quả xử lý đơn ở một số địa phương còn chưa cao, thời gian giải quyết một số vụ việc còn chậm trễ. Việc tổ chức thực hiện một số quyết định giải quyết KN chưa kiên quyết, dứt điểm. Một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, dẫn đến khó khăn trong việc xử lý và trả lời công dân.

Nguyên nhân được chỉ ra là do một số cơ chế, chính sách, pháp luật còn bất cập và thiếu đồng bộ, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai và chính sách xã hội. Nguồn lực để giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người còn hạn chế…

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này, tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC; tăng cường vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của người đứng đầu, tổ chức tốt công tác hòa giải ở cơ sở và giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Đồng thời, tỉnh sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý. Công tác thanh tra trách nhiệm sẽ được tăng cường để kịp thời khắc phục những hạn chế và tháo gỡ vướng mắc. Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ và quan tâm kiện toàn nhân sự, tổ chức bộ máy.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, Hưng Yên đang từng bước xây dựng một môi trường giải quyết KN, TC hiệu quả, công khai và minh bạch. Bằng cách nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường đối thoại và hoàn thiện thể chế, tỉnh không chỉ giải quyết dứt điểm các tồn đọng mà còn củng cố lòng tin của Nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển bền vững trong tương lai.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Giám sát công tác tiếp dân và xử lý đơn thư tại Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh

Tây Ninh: Giám sát công tác tiếp dân và xử lý đơn thư tại Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh

(Thanh tra) - Ngày 18/11, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Tây Ninh do ông Phạm Văn Đặng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã làm việc với Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian qua.

Thu Huyền

16:19 18/11/2025
Vụ 12 (VKSND tối cao): Vượt chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo

Vụ 12 (VKSND tối cao): Vượt chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Năm 2025, Vụ Kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp (Vụ 12), Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện và vượt mức nhiều chỉ tiêu công tác. Công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật; chất lượng tham mưu, kiểm sát được nâng cao, góp phần bảo đảm kỷ cương, pháp luật trong hoạt động tư pháp.

Minh Nguyệt

16:00 18/11/2025

Tin mới nhất

Xem thêm