Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiếp dân, giải quyết khiếu nại tại Hưng Yên: Nền tảng củng cố niềm tin

Trọng Tài

Thứ hai, 15/09/2025 - 15:39

(Thanh tra) - Trong quá trình phát triển, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) luôn được tỉnh Hưng Yên xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Với chính quyền tỉnh, đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là thước đo hiệu quả của bộ máy hành chính, là kênh đối thoại trực tiếp, cởi mở giữa chính quyền và Nhân dân. Nhờ việc giải quyết các vụ việc một cách kịp thời và dứt điểm, tỉnh đã củng cố thêm niềm tin của người dân, duy trì sự ổn định xã hội, đặc biệt trong bối cảnh hợp nhất đơn vị hành chính.

Tỉnh Hưng Yên xác định công tác TCD, giải quyết KN, TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ảnh: Trọng Tài

Thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác này. Nhiều văn bản quan trọng đã được ban hành, nổi bật là Văn bản số 749/UBND-BTCD ngày 3/3/2025 và Văn bản số 1350/UBND-BTCD ngày 8/4/2025. Các văn bản này đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và quy định của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC.

Nhờ đó, các cấp, ngành trong tỉnh đã duy trì nền nếp công tác TCD và tích cực giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở. Tình hình KN, TC về cơ bản diễn ra bình thường, chưa phát sinh vụ việc phức tạp, nổi cộm nào kể từ khi thực hiện việc hợp nhất các đơn vị hành chính.

Tại các cơ quan, địa phương, điểm tiếp dân được bố trí thuận tiện, trang bị đầy đủ phương tiện cần thiết và niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp hàng tháng của thủ trưởng. Đặc biệt, cán bộ tiếp dân đều là những người có trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm. Toàn bộ quá trình tiếp dân được ghi chép cẩn thận và sau mỗi buổi tiếp, các bộ phận liên quan đều được chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời.

Trong kỳ báo cáo (từ 1/8/2024 đến 31/7/2025), các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã tiếp 7.950 lượt với 13.881 người, tăng 3,87% so với cùng kỳ năm 2024. Số đoàn đông người là 110 đoàn với 1.284 công dân. Thủ trưởng các cấp tiếp 2.957 lượt với 4.261 công dân.

Tiếp nhận tổng số 8.771 đơn; trong đó, 5.262 đơn đủ điều kiện xử lý (483 KN, 749 TC và 4.030 kiến nghị, phản ánh), tăng 6,46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nội dung các KN, TC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc dừng trợ cấp người có công đối với các trường hợp hưởng sai quy định; việc thực hiện chính sách về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng… TC cán bộ không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội.

Trong kỳ báo báo, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 98 vụ việc KN, 118 vụ việc TC thuộc thẩm quyền. Tỷ lệ giải quyết thành công đạt 83,67% đối với KN (82 vụ việc) và 83,05% đối với TC (98 vụ việc). Qua giải quyết TC, đã kiến nghị thu hồi 12,91 triệu đồng về ngân sách Nhà nước và kiến nghị xử lý hành chính 15 người...

Những con số này không chỉ phản ánh sự gia tăng của nhu cầu tiếp xúc, đối thoại của người dân mà còn cho thấy hiệu quả trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư. Kết quả cụ thể minh chứng cho sự công tâm, khách quan của chính quyền trong việc xử lý các sai phạm, củng cố sự nghiêm minh của pháp luật.

Trong kỳ, các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Hưng Yên đã tiếp 7.950 lượt với 13.881 người, tăng 3,87% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: Trọng Tài

Một trong những điểm nhấn quan trọng là việc tỉnh Hưng Yên đã chủ động giải quyết các vụ việc KN, TC tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1606-QĐ/TU ngày 15/4/2025 thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài.

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 7 vụ việc KN kéo dài vượt cấp lên Trung ương. Đến nay, 3 vụ việc tại tỉnh Hưng Yên (cũ) đã được địa phương giải quyết hết nội dung, hết thẩm quyền, đúng pháp luật, không có tình tiết mới làm phát sinh thay đổi bản chất vụ việc. Địa phương đã tổ chức đối thoại vận động người KN, TC chấp hành.

Đối với 4 vụ việc tại tỉnh Thái Bình (cũ), có 3 vụ việc đã hoàn thành, chấm dứt giải quyết; còn 1 vụ việc đang tiếp tục đề xuất các phương án, kiến nghị Trung ương các giải pháp về cơ chế, chính sách.

Bên cạnh đó, nhiều vụ việc cụ thể do các cơ quan của Quốc hội chuyển đến cũng đã được tỉnh giải quyết một cách thấu đáo. Điển hình như vụ việc của bà Trương Thị Khánh (phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên (cũ)) về đất tái định cư, UBND thành phố Hưng Yên đã ban hành quyết định phê duyệt giá đất và giao 2 suất đất tái định cư. Hay như vụ việc của Xí nghiệp vận tải Thương binh 27/7 (xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình (cũ)) cũng đã được UBND huyện Đông Hưng hướng dẫn và trả lời rõ ràng.

Ngoài ra, các vụ việc đông người, phức tạp về an ninh, trật tự cũng đã được xử lý hiệu quả. Vụ việc liên quan đến chợ Thuận Vy, Dự án xử lý chất thải rắn Hòa Phong hay Dự án khu dân cư Cao Quán đã được giải quyết, đưa tình hình trở lại ổn định. Những kết quả này cho thấy sự linh hoạt, quyết liệt và kịp thời của chính quyền địa phương trong việc giải quyết các điểm nóng…

Những kết quả đạt được trong công tác TCD, giải quyết KN, TC không chỉ là minh chứng cho một bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả mà còn thể hiện sự nhất quán trong đường lối xây dựng một nền quản trị liêm chính, kiến tạo và phục vụ. Hơn cả những con số, đây là câu chuyện về niềm tin được củng cố, là sự đồng thuận được vun đắp từ những đối thoại, từ những quyết định công bằng. Chính sự kiên định lắng nghe và giải quyết thấu đáo của chính quyền sẽ tạo nên sức mạnh nội sinh, thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của tỉnh Hưng Yên trong tương lai.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm