Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ bảy, 26/07/2025 - 13:05
(Thanh tra) - Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2025 của Bộ Công thương cho thấy, Bộ không có tình trạng khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp.
Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Công thương. Ảnh: MH
Báo cáo cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, Bộ Công thương tiếp 22 lượt với 47 công dân, trong đó, có 12 vụ việc tiếp lần đầu và tiếp nhiều lần. Tiếp nhận, xử lý 352 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong tổng số 352 đơn có 308 đơn, vụ việc đủ điều kiện xử lý.
Bộ Công thương cho biết, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh luôn được Bộ quan tâm, chỉ đạo kịp thời nên đã được thực hiện tốt, nghiêm túc và giải quyết ngay sau khi tiếp nhận. Việc tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư luôn tuân thủ đúng quy trình, thủ tục; luôn đảm bảo đúng thẩm quyền, giải quyết dứt điểm.
Bộ đã chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trực thuộc để cùng giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. Do đó, Bộ Công Thương không có tình trạng khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp. So với cùng kỳ năm trước, nhìn chung số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Bộ Công Thương không có nhiều sự khác biệt.
Bên cạnh những ưu điểm, Bộ Công thương cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh như:
Hệ thống pháp luật có liên quan còn một số nội dung chưa được hướng dẫn gây khó khăn trong quá trình tổ chức, thực hiện, như việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân, việc ban hành văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn thiếu, chưa đầy đủ, một số quy định của pháp luật về giải quyết tố cáo còn thiếu chi tiết, có những bất cập nhất định trong thực tiễn. Đối với những nội dung khó, phức tạp còn chưa được quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, nhiều nội dung chưa có sự thống nhất quan điểm giữa các cơ quan.
Số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo phải giải quyết ngày càng tăng, tính chất ngày càng phức tạp, cùng với yêu cầu về thời hạn giải quyết, trong khi nguồn nhân lực thực hiện công tác này còn ít về số lượng, hạn chế về trình độ chuyên môn. Cán bộ thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị cấp dưới còn làm nhiệm vụ kiêm nhiệm khối lượng công việc chuyên môn còn nhiều nên chưa hoàn toàn chú trọng đến công việc Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó chế độ đãi ngộ đối với cán bộ trực tiếp thực hiện còn chưa thỏa đáng nên chưa thu hút được cán bộ có chuyên môn, kỹ năng tốt, chuyên tâm cho công việc.
Theo Bộ Công thương, tình trạng khiếu nại, tố cáo đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân do cơ chế chính sách, chế độ tiền lương, bảo hiểm của người lao động...;
Có nguyên nhân do yêu cầu giải quyết quyền lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp; Có những nguyên nhân từ phía người tố cáo chưa thực sự hiểu biết pháp luật hoặc cố tình không hiểu pháp luật, gửi đơn không đúng thẩm quyền, gửi đến nhiều nơi...
“Trong thời gian tới, với tình hình kinh tế, xã hội hiện nay, việc khiếu nại tố cáo của công dân vẫn tiếp tục phát sinh do Bộ Công Thương là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy nhiên, phát sinh khiếu nại, tố cáo không ở mức độ phức tạp, gay gắt, khiếu kiện tồn đọng, kéo dài”, Bộ Công thương dự báo.
Để làm tốt, có hiệu quả hơn trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Bộ Công thương kiến nghị Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tăng cường phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo... để công dân tự xác định và gửi đơn thư đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các đơn vị, giữa địa phương với các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương trong việc tiếp công dân, hạn chế các điểm nóng có thể xảy ra.
Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu cải tiến, hướng dẫn sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương