Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 2: Tăng cường tiếp xúc, đối thoại

Trọng Tài

Thứ bảy, 10/08/2024 - 19:21

(Thanh tra) - Với cách làm rõ người, rõ việc, trên tinh thần “lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, theo đến cùng giải quyết các vấn đề, nhiều vụ việc phức tạp đã được chính quyền tỉnh Quảng Ninh giải quyết dứt điểm; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân…

Định kỳ và đột xuất, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh họp với các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết các vụ việc KN vướng mắc, phức tạp. Ảnh: TTTT

Với phương châm “hướng về cơ sở, lắng nghe, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân”, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

Đặc biệt, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch số 270-KH/TU, ngày 5/4/2019 thực hiện Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND, ngày 20/1/2020 về tăng cường công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN) tố cáo (TC)…

Hàng năm, các cấp ủy đã chú trọng ban hành kế hoạch phân công các ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành cùng cấp phụ trách các địa bàn; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương dự, theo dõi tại hội nghị đối thoại ở địa phương.

Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn cũng quan tâm nắm bắt dư luận xã hội, tập hợp ý kiến của Nhân dân; đồng thời, phân loại các ý kiến, kiến nghị theo từng lĩnh vực. Nhờ đó, công tác TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị trên địa bàn tỉnh cũng đã từng bước đi vào nền nếp, cơ bản đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định.

Bám sát Quy định số 11-QĐi/TW và chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh, từ năm 2019 đến nay, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 46 văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu, trong TCD, giải quyết KN, TC của công dân. Các văn bản này đều có tính hợp hiến, hợp pháp; đồng bộ, thống nhất và khả thi trong thực tiễn.

Hàng tháng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh đều bố trí thời gian tổ chức TCD tại Trụ sở TCD tỉnh, với sự tham gia của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các cơ quan hữu quan, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn luật sư, Hội Luật gia để đảm bảo công khai, minh bạch.

Các đại biểu là bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu, trưởng ban công tác Mặt trận đối thoại trực tiếp với lãnh đạo TP Móng Cái. Ảnh: TTVH

Cùng với cấp tỉnh, ở cấp huyện, xã, hàng tháng bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND đã bố trí thời gian để trực tiếp TCD theo quy định; lắng nghe và giải quyết các kiến nghị của công dân từ cơ sở, góp phần giảm tải kiến nghị vượt cấp.

Từ năm 2019 đến nay (trừ thời điểm giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 56 lượt tiếp dân định kỳ theo quy định với gần 5.000 công dân; trong đó, có 248 đoàn đông người, 3 vụ việc thuộc diện phức tạp, kéo dài.

Qua tiếp xúc, đối thoại, rất nhiều vụ việc đã được lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành giải quyết đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, được người dân đồng thuận, nhất trí cao, như: Vụ việc kiến nghị của các hộ dân khu 1, phường Hà Tu, TP Hạ Long về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 xây dựng mới Trường THPT Vũ Văn Hiếu, nhà văn hóa và khu tái định cư; vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Lê Văn Mạnh và ông Vũ Văn Hải (huyện Ba Chẽ); vụ việc ông Bùi Văn Long tranh chấp đất đai với bà Hoàng Thị Xuân (TP Cẩm Phả); vụ việc Công ty Bất động sản Hải Phòng (huyện Vân Đồn)…

Song cùng với việc TCD, giải quyết KN, TC của người đứng đầu cấp ủy, từ năm 2019 đến hết tháng 6/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận, xử lý 17.597 đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh các loại. Qua phân loại, có 1.320 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết. Hiện, đã giải quyết xong gần 1.200 đơn thư, số còn lại đang trong thời gian giải quyết…

Kết quả từ thực tế cho thấy, thông qua việc tiếp xúc, đối thoại, với tinh thần cởi mở, thẳng thắn và trách nhiệm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của Nhân dân để giải quyết ngay từ cơ sở, tạo đồng thuận cao.

Đồng thời, kịp thời phát hiện những vấn đề mới phát sinh, chưa phù hợp thực tiễn để chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh những cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ…

Những năm qua, cùng với công tác giải quyết KN, TC, việc tăng cường đối thoại cũng đã được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm và luôn nhất quán quan điểm xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đối với công tác này, tỉnh xác định, chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, lấy niềm tin, sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu. Hiệu quả của việc tiếp xúc, đối thoại sẽ chính là “chìa khoá” để tỉnh mở cánh cửa đồng thuận xã hội; qua đó, góp phần tạo sức lan tỏa, củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Người dân cảm ơn chỉ đạo giải quyết của Bí Thư Tỉnh uỷ Hải Dương

Người dân cảm ơn chỉ đạo giải quyết của Bí Thư Tỉnh uỷ Hải Dương

(Thanh tra) - Ngày 12/12/2024, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hải Dương, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ tháng 12/2024. Cùng dự có lãnh đạo HĐND tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Hoàng Long

12:11 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm