Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ ba, 26/08/2025 - 10:30
(Thanh tra) - Tại An Giang, nhiều vụ việc đã được giải quyết thấu tình đạt lý, được Thanh tra Chính phủ thống nhất, song thực tế vẫn còn một số trường hợp công dân tập trung khiếu nại tại các cơ quan Trung ương ở Hà Nội, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.
Một buổi đối thoại với công dân của lãnh đạo Thanh tra tỉnh An Giang. Ảnh: CN
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm thực hiện quyết liệt, đúng trình tự, thẩm quyền.
UBND tỉnh An Giang cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, Ban Tiếp công dân tỉnh và thanh tra các cấp tiếp thường xuyên hơn 3.000 lượt người. Các cơ quan trong tỉnh tiếp nhận, xử lý gần 3.600 đơn, trong đó, thuộc thẩm quyền 631 đơn, còn lại hướng dẫn, chuyển đơn, đôn đốc giải quyết.
Đáng chú ý, có những vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm, đã được UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định giải quyết cuối cùng và Thanh tra Chính phủ thống nhất kết quả, nhưng một số công dân vẫn không đồng thuận, tiếp tục gửi đơn ra Trung ương.
Qua công tác phối hợp, nắm tình hình từ Ban Tiếp công dân Trung ương, UBND tỉnh An Giang xác định nhiều trường hợp khiếu nại của công dân tại địa phương đã được giải quyết khách quan, đúng pháp luật. Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra, rà soát kết luận thống nhất quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng khiếu nại vượt cấp vẫn diễn biến phức tạp.
Cụ thể, tỉnh An Giang có 10 trường hợp công dân thường xuyên ra Hà Nội khiếu nại, tập trung trước các cơ quan Trung ương, mặc dù vụ việc của họ đã được các cấp thẩm quyền giải quyết và khẳng định không còn cơ sở xem xét. Điều này không chỉ gây áp lực cho công tác tiếp công dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh An Giang đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc giải thích, vận động để công dân hiểu và chấp hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực.
Đồng thời, tỉnh An Giang sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại ngay từ cơ sở; chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là trong lĩnh vực đất đai - lĩnh vực chiếm tỷ lệ khiếu nại cao nhất.
Tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý, không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp.
Với sự quyết liệt của các cấp chính quyền và sự phối hợp của Thanh tra Chính phủ, phần lớn vụ việc tại An Giang đã được giải quyết dứt điểm, đúng quy định. Tuy nhiên, để giảm tình trạng khiếu nại vượt cấp kéo dài, cần sự vào cuộc đồng bộ, kiên trì của cả hệ thống chính trị, cùng với sự chia sẻ, hợp tác từ phía công dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng
Minh Nguyệt
Chính Bình
Dương Nguyễn
Nguyễn Điểm
Quang Dân