Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bảo Anh
Thứ tư, 27/09/2023 - 17:37
(Thanh tra) - Đó là kiến nghị của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch tại tỉnh Quảng Ninh.
Tăng cường hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch thực hiện đúng quy định của pháp luật. Ảnh minh họa: Thái Hải
Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại 9 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm: Khách sạn FLC Grand Hotel Hạ Long của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long; Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long của Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Sao Hạ Long; Khách sạn Vinpearl Resort & Spa Hạ Long - Chi nhánh Quảng Ninh Công ty Cổ phần Vinpearl; Khách sạn Golden Cô Tô; Khách sạn CoTo Group; Khách sạn Thái Hà; Homestay CoTo Village; Tàu thủy lưu trú du lịch Dragon Legend Cruise 02 của Công ty Cổ phần Sen Á Đông; Tàu thủy lưu trú du lịch Ambassador Cruise QN 8879 của Công ty Cổ phần Hạ Long Pacific.
Qua thanh tra hoạt kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cho thấy, tại 9 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được thanh tra đã bảo đảm điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật; đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường; bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Quá trình thực hiện nghĩa vụ trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, có 6 đơn vị chưa bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên phục vụ theo quy định (Khách sạn FLC Grand Hotel Hạ Long; Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long; Khách sạn Golden Cô Tô; Khách sạn CoTo Group; Tàu thủy lưu trú du lịch Ambassador Cruise QN 8879...)
2 đơn vị chưa thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy định tại Thông tư số 18/2021/TT- BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Khách sạn Thái Hà, Homestay CoTo Village); 2 đơn vị bể bơi chưa đầy đủ số phao, số sào cứu hộ, ghế cứu hộ theo quy định (Khách sạn FLC Grand Hotel Hạ Long; Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long); 1 đơn vị cho khách du lịch hút thuốc lá trong buồng ngủ (Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long).
Đoàn thanh tra yêu cầu 6 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch khắc phục tồn tại về nguồn nhân lực, có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng nhân viên phục vụ bảo đảm đúng quy định; 2 đơn vị thực hiện chế độ báo cáo thống kê trong hoạt động du lịch theo quy định tại Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 2 đơn vị cần phải bổ sung đầy đủ số phao, số sào cứu hộ, ghế cứu hộ theo quy định; 1 đơn vị phải bổ sung đặt biển cấm hút thuốc lá trong tất cả các buồng ngủ.
Đồng thời, kiến nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch như Khách sạn FLC Grand Hotel Hạ Long, Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long, Khách sạn Golden Cô Tô, Khách sạn CoTo Group, Tàu thủy lưu trú du lịch Ambassador Cruise QN 8879... chủ động trong kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch tại đơn vị, sử dụng nguồn nhân lực du lịch bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ đúng quy định.
Đối với Khách sạn Thái Hà, Homestay CoTo Village thực thực hiện chế độ báo cáo thống kê trong hoạt động du lịch theo quy định tại Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Khách sạn FLC Grand Hotel Hạ Long, Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long bổ sung đủ số phao, số sào cứu hộ, ghế cứu hộ theo đúng quy định
Đối với Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long bổ sung đặt biến cấm hút thuốc lá trong tất cả các buồng ngủ theo đúng quy định.
Yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ Văn hóa, Thế thao và Du lịch trước ngày 15/12/2023.
Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tiến hành giám sát việc khắc phục tồn tại của các đơn vị và báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trước ngày 15/12/2023.
Đồng thời yêu cầu Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cần tăng cường hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn đáp ứng nhu cầu đón khách du lịch; chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiến hành rà soát tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ đối với trưởng bộ phận, nhân viên phục vụ trong cơ sở lưu trú du lịch quy định tại các tiêu chuẩn xếp hạng; đề xuất sửa đổi quy định về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ đối với trưởng bộ phận, nhân viên phục vụ trong cơ sở lưu trú du lịch cho phù hợp với tình hình thực tế; bổ sung tên của chủ sở hữu cơ sở lưu trú du lịch vào quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, đồng thời gửi các quyết định công nhận hạng cho Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước về du lịch và công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động du lịch.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam vừa công bố công khai kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại các xã, thị trấn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/8/2024.
Lâm Ánh
21:37 22/11/2024(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.
Trần Quý
21:00 21/11/2024Cảnh Nhật
19:21 21/11/2024Thu Huyền
20:19 20/11/2024Lâm Ánh
09:00 20/11/2024Cảnh Nhật
08:30 20/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương