Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sở Y tế Đắk Nông: Nhiều bất cập trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hoàng Hiệp

Thứ sáu, 08/11/2024 - 16:15

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại Sở Y tế tỉnh Đắk Nông.

Trụ sở Sở Y tế tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Internet

Khó khăn trong việc thực thi pháp luật

Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn 2021-2023, mặc dù công tác tiếp công dân tại Sở Y tế có được phân công rõ ràng, nhưng việc thực hiện còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết triệt để.

Đáng chú ý, Sở Y tế không bố trí địa điểm tiếp công dân riêng biệt mà lại sử dụng chung phòng làm việc của Thanh tra Sở tại tầng 2 Trụ sở Sở Y tế là chưa đảm bảo để phục vụ công tác tiếp công dân.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cũng chưa đảm bảo các quy định về địa điểm tiếp công dân. Chỉ có 8/13 đơn vị bố trí được địa điểm tiếp công dân, trong đó phần lớn là bố trí chung địa điểm với các phòng chuyên môn, phòng trực ban giám đốc, phòng làm việc của đoàn thể, không tạo được không gian công cộng, thuận lợi cho công dân đến khiếu nại, tố cáo. 

Hơn nữa, việc phân công người tiếp công dân tại các đơn vị chưa hợp lý. 13/13 đơn vị đã phân công người tiếp công dân thường xuyên, tuy nhiên có 5/13 đơn vị thành lập tổ tiếp công dân hoặc ban tiếp công dân, phân công nhiều người trực tiếp công dân là chưa đảm bảo cho nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên.

Hạn chế trong báo cáo và theo dõi công tác tiếp công dân

Một trong những vấn đề nghiêm trọng được chỉ ra trong báo cáo thanh tra là việc Sở Y tế không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Về nội quy tiếp công dân, Giám đốc Sở không ban hành nội quy tiếp công dân riêng, ban hành lồng ghép trong quy chế tiếp công dân, niêm yết tại địa điểm tiếp công dân.

Đối với các đơn vị trực thuộc Sở: 13/13 đơn vị trực thuộc có ban hành Nội quy, Quy chế tiếp công dân. Tuy nhiên 7/13 đơn vị không công khai Nội quy, Quy chế tiếp công dân.

Trong kỳ thanh tra, Sở Y tế không xây dựng lịch tiếp công dân của người đứng đầu để niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân. Qua thanh tra trong thời gian 3 năm, Sổ tiếp công dân tại Sở Y tế không thể hiện việc người đứng đầu tiếp công dân. Trung tâm Y tế thành phố Gia Nghĩa trực thuộc Sở Y tế cũng không xây dựng lịch tiếp công dân của người đứng đầu.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa triệt để

Sở Y tế trong giai đoạn thanh tra không phát sinh khiếu nại của công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Y tế.

Đồng thời, tại Sở Y tế trong giai đoạn từ năm 2021-2023, không phát sinh tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Y tế.

Tại các đơn vị trực thuộc, có một số vụ việc khiếu nại và tố cáo chưa được giải quyết đúng quy trình pháp lý. 

Cụ thể, tại Trung tâm Giám định Pháp y, xác định có 1 vụ việc khiếu nại hành vi của ông Vũ Đức Hảo - Giám đốc Trung tâm ký Bản giám định pháp y của Trung tâm Giám định Pháp y thuộc thẩm quyền của Trung tâm, được Trung tâm Giám định Pháp y trả lời công dân tại Công văn số 15/CVTTPY ngày 8/11/2021. 

Qua xem xét cho thấy, nội dung đơn là kiến nghị xem xét lại Bản giám định tỷ lệ thương tật do Trung tâm Giám định Pháp y thực hiện (không phải là khiếu nại do không có quyết định hành chính, không có hành vi hành chính theo Luật Khiếu nại năm 2011). Tuy nhiên, Trung tâm Giám định Pháp y xác định đơn là khiếu nại, nhưng việc giải quyết đơn khiếu nại lại không đúng trình tự, thủ tục của Luật Khiếu nại năm 2011 và Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.

Đối với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, giai đoạn 2021-2023, có 1 vụ việc tố cáo tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, được Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp xem xét giải quyết. Kiểm tra cho thấy, mặc dù người tố cáo có đơn rút tố cáo, tuy nhiên Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp không thực hiện đúng trình tự, thủ tục trong giải quyết tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018 và Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm