Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều tồn tại, hạn chế trong bảo dưỡng tàu bay

Trần Quý

Thứ sáu, 06/12/2024 - 21:00

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo dưỡng tàu bay của Công ty TNHH Dịch vụ Bảo dưỡng máy bay cảng hàng không miền Nam (SAAM), Thanh tra cục Hàng không Việt Nam (HKVN) phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế.

Từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, SAAM cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho 4.627 chuyến bay và 985 lần/đợt bảo dưỡng cho tàu bay Vietravel Airlines. Ảnh: MH

Kết luận thanh tra số 282/KL-TTΗΚ ngày 28/11/2024 của Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Việc đề nghị gia hạn giấy chứng nhận tổ chức bảo dưỡng tàu bay của SAAM nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy chứng nhận tổ chức bảo dưỡng tàu bay gửi trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử chưa đúng mẫu theo Phụ lục Điều 5.033 Thông tư số 11/2022/TT-BGTVT ngày 29 tháng 6 năm 2022; vị trí quản lý bảo dưỡng, an toàn chất lượng của SAAM không có văn bản chấp thuận/phê chuẩn theo quy định.

Tài liệu hệ thống quản lý an toàn của SAAM không tham chiếu Nghị định 75/2007/NĐ-CP; bộ chỉ số an toàn và mục tiêu an toàn năm 2023, 2024 của SAAM chưa được Cục HKVN phê chuẩn; từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm thanh tra mức độ an toàn chấp nhận được của SAAM không được Cục HKVN phê chuẩn theo quy định tại chương trình an toàn quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cơ sở hạ tầng, nhà xưởng của SAAM còn một số việc chưa tuân thủ đúng quy định; công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên bảo dưỡng của SAAM còn có một số tồn tại, hồ sơ nhân viên 10275 (thợ máy) không có bài kiểm tra hết các môn: phục vụ tàu bay, tra nạp nhiên liệu, thông thoại theo các chương trình huấn luyện (Form SAAM-315) của SAAM ban hành.

SAAM có 3 cơ sở bảo dưỡng tàu bay và văn phòng đại diện tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. SAAM cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho Vietravel Airlines và 31 hãng hàng không quốc tế tại 3 cảng hàng không nói trên. Từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, SAAM cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho 4.627 chuyến bay và 985 lần/đợt bảo dưỡng terminal check, weckly check, phase check cho tàu bay hãng hàng không Vietravel Airlines.

Việc kiểm soát thời gian ca làm việc của SAAM chưa chặt chẽ. Công ty bố trí nhân viên làm việc theo ca; tuy nhiên ca làm việc của mỗi nhân viên khác nhau và linh hoạt theo năng định bảo dưỡng của từng nhân viên và theo lịch khai thác bay hàng ngày.

Một số hồ sơ bảo dưỡng của SAAM ghi thiếu thông tin thời gian thực hiện trên thẻ nhiệm vụ (task card), không ghi thời gian thực hiện và vật tư tiêu hao.

Hệ thống chất lượng của SAAM chưa tham chiếu Hướng dẫn thực hiện bộ quy chế an toàn hàng không của Cục HKVN; tài liệu tổ chức bảo dưỡng chưa xác định cấu trúc cơ bản của hệ thống đảm bảo chất lượng áp dụng cho tất cả các chức năng chính được thực hiện theo tài liệu hướng dẫn.

Công tác bảo đảm an ninh của SAAM còn một số tồn tại: Người đứng đầu hệ thống quản lý an ninh hàng không (ANHK) không phải là giám đốc theo quy định tại mục 3.1.1 Quy chế ANHK.

SAAM cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho Vietravel Airlines và 31 hãng hàng không quốc tế. Ảnh: MH

Quy chế ANHK của Công ty SAAM chưa cập nhập quy định về thủ tục cấp mới/cấp lại thẻ/giấy phép kiểm soát ANHK theo quy định tại Thông tư 42/2023/TT-BGTVT; 1 giám sát viên an ninh chưa được huấn luyện định kỳ theo quy định tại khoản 5 Điều 22 Thông tư số 34/2022/TT-BGTVT; 2 giáo trình huấn luyện (huấn luyện ban đầu và định kỳ) của SAAM chưa được xây dựng theo đúng các đề mục quy định tại Điều 29 Thông tư 34/2022/TT- BGTVT; 3 nhân sự người nước ngoài (Giám đốc và 2 kĩ sư) chưa được đào tạo ban đầu về ANHK; 4 người nước ngoài (2 kĩ sư và 1 thợ máy) chưa được huấn luyện định kỳ về ANHK theo Điều 29 Thông tư 34/2022/TT-BGTVT.

Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động đào tạo, huấn luyện ANHK của SAAM (26-2024/SAAM ngày 19/2/2024) gửi Cục HKVN chưa đúng thời hạn (ngày 20/12/2023) quy định tại khoản 4, Điều 56 Thông tư số 34/2022/TT-BGTVT.

Trong quá trình thanh tra trực tiếp tại SAAM khi phát hiện các tồn tại, hạn chế, đoàn thanh tra đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương có các biện pháp khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế.

Căn cứ kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN đề nghị Cục trưởng chỉ đạo Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế được đoàn thanh tra chỉ ra trong kết luận thanh tra; thu hồi giấy phép hết hiệu lực của nhân viên 46209-AMT.

Kiến nghị, sửa đổi Điều 4.120 Bộ Quy chế An toàn hàng không quy định gian nghỉ ngơi tối thiểu 8 giờ trước khi bắt đầu thực hiện công việc tiếp theo không phù hợp với Thông tư số 42/2011/TT-BGTVT quy định số giờ nghỉ ngơi tối thiểu là 12 giờ trong 24 giờ liên tục.

SAAM có trách nhiệm thực hiện tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại được chỉ ra trong kết luận thanh tra và quán triệt đến các bộ phận, cá nhân.

Triển khai khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế nêu tại kết luận thanh tra; rà soát, sửa đổi các tài liệu trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với các quy định của pháp luật, thống nhất giữa các tài liệu.

Thanh tra Cục HKVN thực hiện các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính với các hành vi vi phạm hành chính với hành vi: “Mức độ an toàn chấp nhận được của SAAM không được cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn theo quy định” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 29 Nghị định số 162/2018/NĐ-CP.

Yêu cầu SAAM nghiêm túc thực hiện và có báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị trong kết luận thanh tra gửi về Thanh tra Cục HKVN trước ngày 31/12/2024.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chủ tịch UBND huyện Long Thành chịu trách nhiệm về hạn chế trong việc báo cáo hoạt động khoáng sản

Đồng Nai: Chủ tịch UBND huyện Long Thành chịu trách nhiệm về hạn chế trong việc báo cáo hoạt động khoáng sản

(Thanh tra) - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai ban hành Kết luận thanh tra số 145/KL-TT ngày 7/12/2024 về việc thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Long Thành về thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Thu Huyền

08:00 26/12/2024
Thành phố Hồ Chí Minh: Sử dụng đất không đúng mục đích, Công ty Dịch vụ công ích Quận 7 phải nộp hơn 5,89 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh: Sử dụng đất không đúng mục đích, Công ty Dịch vụ công ích Quận 7 phải nộp hơn 5,89 tỷ đồng

(Thanh tra) - Được UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao đất, nhưng Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 7 (Công ty Dịch vụ công ích Quận 7) đã sử dụng không đúng mục đích. Công ty bị thu hồi nộp ngân sách khoản tiền thu không đúng quy định với hơn 5,89 tỷ đồng.

Cảnh Nhật

09:00 25/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm