Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Anh
Chủ nhật, 16/11/2025 - 09:21
(Thanh tra) - Theo Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn An, thành công lớn nhất của các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực năm 2025 mà Thanh tra tỉnh tổ chức là góp phần giúp các đơn vị nâng cao nghiệp vụ, nhận biết và chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, hành vi tham nhũng, lãng phí...
Học viên của lớp tập huấn trao đổi trực tiếp các tình huống thực tiễn với báo cáo viên của Thanh tra tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: DP
Thực hiện Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 14/8/2025 của UBND tỉnh Đồng Tháp về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, ngay khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, Thanh tra tỉnh đã kịp thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn cho công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn trên địa bàn tỉnh.
Tại Kế hoạch số 1067/KH-TTT, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã nêu rõ đối tượng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực năm 2025 gồm: Lãnh đạo và công chức Ban Tiếp Công dân - Nội chính; lãnh đạo và công chức nghiệp vụ có liên quan của Thanh tra tỉnh; công chức, viên chức được phân công trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, doanh nghiệp có vốn Nhà nước do UBND tỉnh làm đại diện chủ sở hữu; công chức được phân công làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại UBND các xã, phường.
Ngay sau đó, việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực năm 2025 được tổ chức tại Hội trường Thanh tra tỉnh Đồng Tháp thành 2 lớp, với gần 500 người tham gia.
Nội dung tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại các lớp được chia thành 2 phần với 7 chuyên đề và 2 nội dung hướng dẫn liên quan đến nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phần công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện với các chuyên đề: Quy trình tiếp công dân; Quy trình xử lý đơn thư; Quy trình giải quyết khiếu nại; Quy trình giải quyết tố cáo. Báo cáo viên hướng dẫn nội dung cách ghi sổ sách, các biểu mẫu thực hiện trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cách báo cáo biểu mẫu số liệu tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ.
Phần công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được thực hiện với các chuyên đề: Nghiệp vụ công tác quản lý Nhà nước và các văn bản Quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ và các quy định của Đảng; Quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn và hướng dẫn Kê khai tài sản, thu nhập theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ và các quy định của Đảng.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp tăng cường tập huấn nghiệp vụ, giúp các đơn vị chủ động phòng ngừa, phát hiện những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng. Ảnh: DP
Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận hơn 55 ý kiến, góp ý, thảo luận từ các học viên liên quan đến nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Các ý kiến, kiến nghị đều xuất phát từ thực tiễn phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại đơn vị, được Ban Tổ chức lớp và Báo cáo viên dành nhiều thời gian trao đổi, tháo gỡ. 100% ý kiến, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc được giải quyết, các cơ quan, đơn vị đồng tình và thống nhất triển khai, thực hiện.
Theo đánh giá của Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Chí Hải, việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được tổ chức nghiêm túc, chu đáo. Bài giảng sát thực tế, thực tiễn, có cập nhật đầy đủ, kịp thời các quy định, chỉ đạo của tỉnh, Trung ương về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giai đoạn hiện nay. Phần lớn người dự học là công chức cấp xã, trước đây công tác từ nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau, sau khi thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thì được được phân công nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nên rất bổ ích.
Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn An khẳng định, việc cập nhật, phổ biến đầy đủ các quy định pháp luật mới về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực giúp trang bị thêm kiến thức cho cán bộ trực tiếp được phân công nhiệm vụ. Từ đó giúp việc tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy trình, thẩm quyền cho các cơ quan, đơn vị; giúp các đơn vị nhận biết và chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, hành vi tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, vững mạnh, liêm chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, loại bỏ dần các cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Cảnh Nhật
(Thanh tra) - “Dính” hàng loạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt.
Trần Quý
Lê Phương
Trần Kiên
Trần Quý
Trần Kiên
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh