Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giải quyết khiếu nại, tố cáo phải lắng nghe dân

Thứ ba, 01/01/2019 - 11:53

(Thanh tra)- Công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của Gia Lai cứ năm sau giảm hơn năm trước. Trong năm 2018, toàn tỉnh không để xảy ra hiện tượng khiếu kiện, khiếu nại tụ tập đông người gây ảnh hưởng tới trật tự trên địa bàn tỉnh. Đó là nhờ vào sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, nhân viên thuộc Thanh tra tỉnh Gia Lai.

Ông Trần Hữu Đức, Chánh Thanh tra tỉnh

Toàn tỉnh không có hiện tượng tụ tập đông người khiếu kiện

Với nhiều năm công tác trong ngành Thanh tra, ông Trần Hữu Đức, Chánh Thanh tra tỉnh Gia Lai chia sẻ rằng: Đối với người làm công tác thanh tra, bên cạnh việc phải có chuyên môn thì điều quan trọng hơn cả, phải đi sâu, thấu hiểu tâm tư tình cảm của người dân để hiểu những cái tình ẩn sau mỗi lá đơn của người viết.

Trong năm, toàn tỉnh đã tiếp 3.494 lượt công dân đến phản ánh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, giảm 782 lượt so với cùng kỳ năm 2017. Các ngành, các cấp tiếp nhận 279 đơn, giảm 94 đơn so với năm 2017.

Năm 2018, toàn ngành thực hiện 146 cuộc thanh tra, phát hiện 90 đơn vị sai phạm với số tiền là 44.625.355.000 đồng. Kiến nghị và nộp ngân sách hơn 21 tỉ đồng, chuyển sang cơ quan điều tra 05 vụ. Hoàn trả ngân sách tỉnh số tiền gần 1 tỉ đồng...

Đặc biệt, năm 2018, tỉnh Gia Lai xảy ra “sốt đất”. Lợi dụng điều đó, nhiều cá nhân, công ty đã tiến hành thu mua đất rẫy, đất vườn của người dân với diện tích lớn rồi tiến hành phân lô, bán nền dẫn tới phá vỡ quy hoạch đô thị. Trước thực trạng như vậy, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc. Sau đó, Thanh tra tỉnh cùng một số cơ quan chức năng đã tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kết luận số 2405/KL-UBND, chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất và yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm khắc đối với 17 cá nhân và lãnh đạo, công chức của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Pleiku, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh thành phố Pleiku, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Pleiku và các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Lực lượng thanh tra chuyên ngành tiến hảnh 78 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 1.126 tổ chức, cơ sở và 1.470 cá nhân trên nhiều lĩnh vực. Phát hiện 414 tổ chức, cơ sở và 611 cá nhân vi phạm. Ban hành 1.025 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 8 tỉ đồng.

Toàn tỉnh đã thực hiện 19 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 51 đơn vị. Nhìn chung, các thủ trưởng đơn vị đã quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân theo đúng quy định.

Làm công tác thanh tra cần phải lắng nghe dân

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Hữu Đức, Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng: Các vụ khiếu nại, khiếu kiện chỉ giảm khi nơi đó có sự gắn kết chặt chẽ, sự đồng thuận của lãnh đạo đối với người dân, nhân viên.

Qua nhiều năm công tác trong ngành, kinh qua nhiều nhiệm vụ, ông Đức cho rằng: Đối với bất kỳ công việc nào, vị trí nào thì sự quan trọng hơn cả chính là lắng nghe tiếng nói của người dân. Theo ông, những người đi khiếu nại, khiếu kiện vì trong lòng họ chưa hiểu rõ vấn đề, hoặc họ có bức xúc trong lòng… Những điều đó, nếu để lâu, âm ỉ mà không được giải quyết triệt để dễ khiến sự việc bị đẩy lên quá xa dẫn đến mất trật tự an ninh chính trị trong tỉnh. Cho nên, đối với người dân, người khiếu kiện, người làm công tác thanh tra luôn phải lắng nghe họ. Còn trong công tác chuyên môn thì luôn phải công tâm, làm đúng chức năng nhiệm vụ để tham mưu cho tỉnh có những quyết định sáng suốt và đúng đắn. Có lẽ với quan điểm như vậy, trong năm 2018, toàn tỉnh Gia Lai không để xảy ra những vụ khiếu kiện tụ tập đông người.

Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh Gia Lai, địa phương có rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc điểm của người dân tộc thiểu số là họ sống thành làng, khi một người trong làng có bức xúc thì cả làng sẽ cùng nhau đi “đòi quyền lợi”, điều có thể gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Chính vì thế, công tác giải quyết khiếu nại đối với người đồng bào dân tộc thiểu số luôn được chú trọng và quan tâm.

Ông Đức chia sẻ: “Có những người dân, vì một số bức xúc, phải đi hơn 100 km để nộp đơn khiếu nại. Nhiều khi nhìn những khuôn mặt còn bám đất đỏ của bụi đường, những lá đơn viết chưa đúng chính tả mà cán bộ chúng tôi không khỏi xót xa trong lòng. Hơn lúc nào hết, những lần như thế, tôi đều chỉ đạo anh em làm quyết liệt, hướng dẫn cho người dân nhiệt tình để người dân đỡ phải đi lại”. Cũng nhờ vậy, nhiều sự việc đã được giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra luôn đặt chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lên hàng đầu. Thông qua công tác thanh tra kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện vi phạm của người đứng đầu các đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các kết luận, kiến nghị xử lý sai phạm qua thanh tra chính xác, kịp thời và đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra, nhất là việc thanh tra đối với doanh nghiệp...

Phạm Uyên Thu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm