Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Công tác tiếp dân hiệu quả, sáng tạo

Thứ bảy, 09/05/2015 - 08:37

(Thanh tra)- Hàng tháng, lãnh đạo Cục Thi hành án Dân sự tỉnh (THADS) Long An sẽ trực tiếp tiếp công dân (TCD) ở 2 chi cục THADS cấp huyện; đăng Báo Long An, niêm yết tại trụ sở các chi cục lịch tiếp dân...

Trụ sở Cục THADS Long An. Ảnh: Chu Tuấn

Công việc này đã được Cục THADS tỉnh thực hiện đều đặn từ năm 2009 đến nay. Nhờ đó, công tác tiếp dân cũng như giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) đã thu được nhiều kết quả đáng kích lệ.

Sáng tạo trong công tác tiếp dân

Ngay từ những ngày đầu tiếp nhận trọng trách là người đứng đầu Cục THADS tỉnh, Cục trưởng Nguyễn Văn Gấu đã xác định rất rõ tầm quan trọng của công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC.

Từ năm 2009 khi chưa có Luật TCD, Cục đã phổ biến và ban hành nội quy TCD rất đầy đủ và chi tiết. Theo đó, việc TCD sẽ được thực hiện vào các ngày làm việc, lãnh đạo cơ quan tiếp dân vào các ngày 10 và ngày 20 hàng tháng tại trụ sở Cục. Đặc biệt, hàng tháng đích danh Cục trưởng hoặc Phó Cục trưởng sẽ trực tiếp TCD ở 2 chi cục THADS cấp huyện. Công việc này đều có thông báo lịch TCD và niêm yết tại các chi cục để nhân dân được biết. Ngoài ra, Cục trưởng có thể TCD vào những ngày khác khi có yêu cầu đột xuất...

Đánh giá về công tác tiếp dân của Cục THADS năm 2014, Kết luận số 4765/KL-TCTHADS của đoàn kiểm tra thuộc Tổng cục THADS có nêu: Long An là địa phương có lượng án lớn trong cả nước, nhiều vụ việc phức tạp nhưng tình trạng đơn thư không quá nhiều do Cục và chi cục đã thực hiện tốt công tác tiếp dân, có sáng tạo và hiệu quả trong tổ chức tiếp dân; chất lượng công tác giải quyết KN,TC ngày càng được nâng cao, đa số các quyết định giải quyết KN,TC được đương sự chấp nhận, không KN tiếp...

Đoàn kiểm tra kiến nghị Tổng cục Trưởng Tổng cục THADS giao Văn phòng Tổng cục nghiên cứu hiệu quả công tác phối hợp, công tác tuyên truyền pháp luật và công tác tiếp dân trong THADS ở Long An để phổ biến những kinh nghiệm tốt cho các đơn vị khác...

Ông Nguyễn Văn Gấu cho biết, mục đích của việc định kỳ hàng tháng tiếp dân ở 2 chi cục là để thật sự gần người dân, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, khúc mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thi hành án. Từ đó, nếu những vụ việc có thể giải quyết được thì hướng dẫn các chi cục giải quyết ngay cho người dân. Khi người dân được giải thích thấu tình đạt lý thì việc KN,TC trong nhân dân sẽ giảm đi đáng kể...

Chính từ sự đồng thuận cao của các chi cục về quy định trong công tác tiếp dân mà từ năm 2010 đến nay, toàn ngành THADS trong tỉnh đã không còn trường hợp KN,TC đông người, tồn đọng kéo dài...

Nhiều kết quả đáng khích lệ

Cục trưởng Nguyễn Văn Gấu cho biết, tình hình tiếp dân và giải quyết KN,TC từ đầu năm 2015 đến nay có nhiều chuyển biết tích cực. Ngay từ đầu năm, Cục đã tập trung chỉ đạo các chi cục tăng cường tổ chức THADS đối với những vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, các vụ việc có tính chất phức tạp, được dư luận quan tâm. Ngoài ra, Cục thường xuyên chỉ đạo các chi cục luôn thực hiện tốt công tác tiếp dân tại trụ sở và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải quyết KN,TC thuộc thẩm quyền, nhất là đối với những vụ việc KN có tính chất phức tạp, bức xúc, tồn đọng kéo dài...

Nhờ đó, tình hình KN,TC trong công tác THADS trên địa bàn tỉnh hàng năm đều giảm đáng kể. Hầu hết các đơn KN,TC đều được xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định, có căn cứ mang tính thuyết phục. Trước khi ban hành quyết định giải quyết KN đều tổ chức tốt việc gặp gỡ, đối thoại với người dân nên đã hạn chế việc tiếp khiếu và không có đơn KN,TC tồn đọng, kéo dài...

Năm 2012, toàn ngành nhận 79 đơn KN,TC thuộc thẩm quyền (giảm 30 đơn so với năm 2011); năm 2013, tiếp nhận 50 đơn KN,TC thuộc thẩm quyền. Năm 2014, tiếp nhận 42 đơn KN,TC thuộc thẩm quyền; từ đầu năm 2015 đến nay, đã tiếp nhận và giải quyết được 12/13 đơn KN,TC thuộc thẩm quyền...

Ông Gấu cũng cho biết thêm, từ năm 2014, Cục đã tổ chức các đợt tập huấn Luật TCD, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ... Tại trụ sở Cục và các chi cục hàng ngày có phân công cán bộ có phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ làm công tác tiếp dân. Tại các chi cục có thực hiện niêm yết công khai lịch TCD hàng tuần của lãnh đạo...

Chu Tuấn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Phát hiện, xử lý tham nhũng trong nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị

Thanh Hoá: Phát hiện, xử lý tham nhũng trong nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị

(Thanh tra) - Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai còn nhiều sai sót, chậm được xử lý; việc công khai, minh bạch trong quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, trong thực hiện quản lý, điều hành một số lĩnh vực còn chưa đầy đủ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn một số hạn chế nhất định, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tham nhũng, tố cáo…

Hương Trà

07:00 14/12/2024
Phát hiện 31 trường hợp vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng

Phát hiện 31 trường hợp vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng

(Thanh tra) - Trong năm 2024, qua công tác xác minh, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kết luận đối với 57 trường hợp (1 trường hợp không tiến hành xác minh do đã xin nghỉ việc), trong đó có 7 trường hợp kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) đúng và đầy đủ, 19 trường hợp có thiếu sót trong việc kê khai TSTN, 31 trường hợp vi phạm Điều 33 và Điều 35 Luật Phòng, chống tham nhũng (có 1 trường hợp xử lý theo Điều 51 Luật Phòng, chống tham nhũng).

Lâm Ánh

06:30 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm