Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Báo động xe quá tải bùng phát trở lại

Trần Quý

Thứ năm, 09/09/2021 - 22:23

(Thanh tra)- Kết quả thanh tra, kiểm tra của lực lượng thanh tra chuyên ngành đường bộ và thanh tra giao thông các sở giao thông vận tải (GTVT) trên cả nước cho thấy, số lượng xe vi phạm tải trọng có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Tháng 8/2021, kiểm tra 3.590 xe, có 350 xe vi phạm về tải trọng xe, cơi nới thùng thành. Ảnh: TQ

Tháng 8, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) đã tiến hành kiểm tra 3.590 xe, phát hiện 350 xe vi phạm về tải trọng xe, cơi nới thùng thành. Lực lượng thanh tra chuyên ngành đường bộ và thanh tra giao thông các sở GTVT đã tước 103 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 3,26 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về kiểm soát xe chở quá tải trọng quy định, một số địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm KTTTX lưu động. Đồng thời, lực lượng thanh tra giao thông các sở GTVT, thanh tra các cục quản lý đường bộ (QLĐB) duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) bằng cân xách tay và đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, cân bằng thị phần các loại hình vận tải.

Do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19, thanh tra giao thông các sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương.

Đặc biệt, lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung cho việc phòng, chống dịch Covid-19 nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, ngang nhiên lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp… tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa... Còn hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/quốc lộ 1, TP Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả.

Báo động xe quá tải bùng phát trở lại. Ảnh: TQ

Tổng cục ĐBVN cho biết, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trước tình hình đó, trong tháng 9 năm 2021 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm KTTTX cố định tự động như mô hình trạm KTTTX lắp đặt tại Km78/quốc lộ 5, TP Hải Phòng.

Tổng cục ĐBVN đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc. Ảnh: TQ

Tổng cục ĐBVN đề nghị các sở GTVT, các cục QLĐB chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra: Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; thanh tra các sở GTVT chủ động phối hợp với công chức thanh tra các cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX.

Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định; tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ; phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra sở và công chức thanh tra phối hợp chặt chẽ không để xe quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm