Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Yêu cầu các chủ cảng, bến thủy thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh

Nam Dũng

Thứ năm, 03/10/2024 - 09:14

(Thanh tra) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Phú Thọ vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh yêu cầu các chủ cảng, bến thủy nội địa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ trong mùa mưa lũ (từ ngày 15/6 đến 31/10 hàng năm).

Nhiều bến thủy nội địa không phép vẫn hoạt động tại huyện Đoan Hùng. Ảnh: ND

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ tại Văn bản số 2010/UBND-CNXD ngày 5/6/2023 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bản tỉnh; Văn bản số 2446/UBND-NNTN ngày 30/6/2023 về việc khẩn trương kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm đối với các hoạt động liên quan đến bến, bãi bốc xếp hàng hóa trên địa bản tỉnh; Văn bản số 2705/UBND-NXD ngày 20/7/2023 về việc triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh, khắc phục tình trạng của bến thủy nội địa và bãi bốc xếp hàng hóa hoạt động chưa tuân thủ các quy định của pháp luật.

Hiện nay đã vào mùa mưa lũ (từ ngày 15/6 đến 31/10 hàng năm), để chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai trong hoạt động bến thủy nội địa, bảo đảm tiêu thoát lũ trên các tuyến sông, Sở GTVT có ý kiến như sau: Đề nghị UBND các huyện, thành, thị tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã, tập trung kiểm tra, rà soát, phát hiện và kiên quyết xử lý triệt để các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không đúng quy định trên địa bàn:

Đối với vị trí neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách chưa được công bố, cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa; tổ chức tiến hành cưỡng chế, giải tỏa vị trí neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách theo quy định.

Đối với cảng, bến thủy nội địa hết thời hạn hoạt động: tổ chức cưỡng chế dừng hoạt động; đồng thời giao các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra, giám sát, không để cảng, bến thủy nội địa hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động. Hướng dẫn, đôn đốc các chủ cảng, bến bến thủy nội địa nếu có nhu cầu tiếp tục hoạt động phải thực hiện làm thủ tục công bố lại, gia hạn hoạt động cảng, bến nội địa theo quy định.

Đối với cảng, bến thủy nội địa còn thời hạn hoạt động, chủ cảng, bến đã được nhắc nhở, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình vi phạm các quy định hiện hành dừng hoạt động; đồng thời giao các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra, giám sát, không để cảng, bến thủy nội địa hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động. Hướng dẫn, đôn đốc các chủ cảng, biển bến thủy nội địa nếu có nhu cầu tiếp tục hoạt động phải thực hiện làm thủ tục công bố lại, gia hạn hoạt động cảng, bến nội địa theo quy định.

Đối với cảng, bến thủy nội địa còn thời hạn thoạt động, chủ cảng, bến đã được nhắc nhở, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình vi phạm các quy định hiện hành trong hoạt động cảng, bến thủy nội địa, không chấp hành các nội dung trong Quyết định công bố hoạt động: có văn bản đề xuất, kiến nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở GTVT thu hồi quyết định công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa.

Yêu cầu các chủ cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh: Chấp hành nghiêm các nội dung trong Quyết định công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa; các quy định pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai; Đường thủy nội địa và các quy định pháp luật hiện hành khác có liên quan trong hoạt động cảng, bến thủy nội địa.

Chỉ được tập kết vật liệu, hàng hóa, hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa trong phạm vi đất được cơ quan có thẩm quyển giao đất, cho thuê đất.

Không được đắp tôn cao nền bãi, không được xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; không được thực hiện các hoạt động gây can trở dòng chảy và thoát lũ; các hạng mục san gạt mặt bằng, gia cố cảng, bển, bãi, bờ vở sông, dốc lên đẻ trước khi thực hiện phải được cấp phép theo quy định của pháp luật. Phải có trách nhiệm bảo vệ công trình đê điều, bờ, vỡ sông trong khu vực dự án. Trong mùa mưa lũ hàng năm (từ 15/6 đến 31/10) phải thanh thải hết vật liệu trả lại hiện trạng bãi.

Đề nghị đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Phú Thọ, đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Hòa Bình: Thường xuyên kiểm tra giám sát, yêu cầu các chủ cảng, bến thủy nội địa chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đê điều; phòng chống thiên tai; đường thủy nội địa và các quy định pháp luật khác có liên quan trong hoạt động cảng, bến thủy nội địa.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền: Đối với trường hợp chủ cảng, bến thủy nội địa đã được nhắc nhở, hướng dẫn nhưng vẫn cố tỉnh vi phạm: Có văn bản đề xuất, kiến nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở GTVT thu hồi quyết định công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa.

Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ: Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến để diều, lòng bờ, bãi sông.

Đối với trường hợp chủ cảng, bến thủy nội địa đã được nhắc nhờ, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình vi phạm: Có văn bản đề xuất, kiến nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở GTVT thu hồi quyết định công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa.

Sở GTVT đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành, thị; Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Phú Thọ quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.

Minh Huyền

22:30 22/11/2024
Bộ Công Thương làm rõ các ý kiến liên quan dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương làm rõ các ý kiến liên quan dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu

(Thanh tra) - Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu trong đó có một số nội dung liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; việc xem xét bỏ quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu.

Lê Phương

21:51 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm