Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Qui định về Ban Tiếp công dân ở T.Ư và địa phương

Thứ tư, 09/07/2014 - 07:42

(Thanh tra)- Ban Tiếp công dân là cơ quan làm nhiệm vụ chủ trì, điều phối, phối hợp cùng các cơ quan hữu quan trong việc giúp các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương tổ chức, thực hiện tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện cùng các sở, ban, ngành tiếp dân. Ảnh: Đắc Xuyên

Ban Tiếp công dân quản lý Trụ sở Tiếp công dân

Khoản 3 Điều 10 Luật Tiếp công dân quy định rõ, Ban Tiếp công dân có nhiệm vụ, quyền hạn: Tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật; phân loại, xử lý đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận; thực hiện việc chuyển đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh đã được tiếp nhận nhưng không thuộc phạm vi, trách nhiệm xử lý của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân.

Cùng với đó, theo dõi, đôn đốc cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý, trả lời về việc giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh mà Ban Tiếp công dân đã chuyển đến; tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân; báo cáo định kỳ và đột xuất với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Luật Tiếp công dân cũng quy định cụ thể về các Ban Tiếp công dân trực tiếp quản lý Trụ sở Tiếp công dân ở mỗi cấp. Theo đó, Ban Tiếp công dân T.Ư thuộc Thanh tra Chính phủ, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý các Trụ sở Tiếp công dân ở T.Ư. Ban Tiếp công dân cấp tỉnh do UBND cấp tỉnh thành lập, trực thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, do một Phó Chánh Văn phòng phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh; Ban Tiếp công dân cấp huyện do UBND cấp huyện thành lập, trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, do một Phó Chánh Văn phòng phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện.

Việc quy định này sẽ tạo thuận lợi cho việc điều hòa, phối hợp hoạt động giữa Ban Tiếp công dân với các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh, đặc biệt là những KN,TC liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Trách nhiệm của Ban Tiếp công dân các cấp

Để quy định trên sớm đi vào cuộc sống, Nghị định 64/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8 tới đây) đã cụ thể hóa nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân các cấp từ T.Ư đến địa phương.

Ban Tiếp công dân T.Ư có nhiêm vụ, quyền hạn: Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh theo đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã được cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật; kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với đơn, vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh mà Ban Tiếp công dân T.Ư chuyển đến khi được Tổng Thanh tra Chính phủ giao…

Trường hợp nhiều người KN,TC, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung, Ban Tiếp công dân T.Ư có trách nhiệm tổ chức tiếp hoặc chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tổ chức tiếp, xử lý; phối hợp với Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn cho người tiếp công dân; xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp với cơ quan công an, UBND tỉnh, TP nơi phát sinh vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân trở về địa phương xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, Ban Tiếp công dân T.Ư còn có nhiệm vụ tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

Ban Tiếp công dân cấp tỉnh có trách nhiệm nhiệm, điều hòa, phối hợp hoạt động tiếp công dân giữa người của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh với đại diện của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh; phân loại, xử lý đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh hoặc qua đường bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến UBND cấp tỉnh, Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh; hướng dẫn, chuyển đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với những đơn, vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh do Ban Tiếp công dân cấp tỉnh chuyển đến…

Còn Ban Tiếp công dân cấp huyện có nhiệm vụ tổ chức việc tiếp công dân đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật; phân loại, xử lý đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh; tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Tiếp công dân cấp huyện; của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện; báo cáo định kỳ và đột xuất với UBND cấp huyện, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện, thanh tra huyện, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền…

Nghị định cũng quy định trách nhiệm tổ chức tiếp, xử lý trường hợp nhiều người KN, TC, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh và cấp huyện; việc phối hợp với Thanh tra cùng cấp tham mưu giúp Chủ tịch UBND cùng cấp trong việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp; tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về tiếp công dân….

Thảo Nguyên

(Còn nữa)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

An Giang: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến ngành Thanh tra

An Giang: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến ngành Thanh tra

(Thanh tra) - Ngày 13/12, UBND huyện Châu Phú phối hợp với UBND huyện Châu Thành, tỉnh An Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024.

Cảnh Nhật

12:51 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm