Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Hằng
Thứ năm, 12/06/2025 - 13:26
(Thanh tra) - Ngày 11/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 122/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý thuế.
Việc phân cấp, phân quyền bảo đảm phân cấp triệt để các nhiệm vụ giữa cơ quan Nhà nước ở Trung ương với chính quyền địa phương. Ảnh: Thu Hằng
Theo Nghị định số 122/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 (Nghị định 122), nguyên tắc phân cấp, phân quyền nhằm bảo đảm phân cấp triệt để các nhiệm vụ giữa cơ quan nhà nước ở Trung ương với chính quyền địa phương, bảo đảm thẩm quyền quản lý thống nhất của Chính phủ, quyền điều hành của người đứng đầu Chính phủ đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về quản lý thuế và phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý thuế.
Phân quyền trong lĩnh vực quản lý thuế
Nghị định 122 quy định, đối với hồ sơ khai thuế, căn cứ tình hình thực tế và điều kiện trang bị công nghệ thông tin theo quy định hướng dẫn của Bộ Tài chính, người nộp thuế không phải nộp các chứng từ trong hồ sơ khai thuế, nộp thuế, hồ sơ hoàn thuế và các hồ sơ thuế khác mà cơ quan quản lý nhà nước đã có.
Hồ sơ khai thuế; loại thuế khai theo tháng, khai theo quý, khai theo năm, khai theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế, khai quyết toán thuế; khai các khoản phải nộp về phí, lệ phí do cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài thực hiện thu; kê khai, cung cấp, trao đổi, sử dụng thông tin đối với báo cáo lợi nhuận liên quốc gia; tiêu chí xác định người nộp thuế để khai thuế theo quý theo quy định tại khoản 8, Điều 43 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 do Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn.
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền sử dụng đất; tiền thuê đất, thuê mặt nước, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; lệ phí trước bạ; lệ phí môn bài; khoản thu vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, báo cáo lợi nhuận liên quốc gia theo quy định tại khoản 5, Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 do Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định xóa nợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 85 của Luật Quản lý thuế có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15.000.000.000 đồng trở lên theo quy định tại khoản 4, Điều 87 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.
Trình tự, thủ tục thực hiện như sau:
Cơ quan thuế cơ sở quản lý trực tiếp người nộp thuế lập và gửi hồ sơ đề nghị xóa nợ đến cơ quan thuế cấp tỉnh để thẩm định; trường hợp không thuộc đối tượng xóa nợ thì cơ quan thuế cấp tỉnh thông báo cho cơ quan thuế cơ sở; trường hợp thuộc đối tượng xóa nợ thì cơ quan thuế cấp tỉnh lập văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ gửi Cục Thuế thẩm định.
Cơ quan thuế cấp tỉnh quản lý trực tiếp người nộp thuế lập và gửi hồ sơ đề nghị xóa nợ đến Cục Thuế để thẩm định. Trường hợp không thuộc đối tượng xóa nợ thì Cục Thuế thông báo cho cơ quan thuế cấp tỉnh; trường hợp thuộc đối tượng xóa nợ thì Cục Thuế dự thảo quyết định xóa nợ trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, quyết định.
Dịch vụ về hóa đơn điện tử và trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế phải trả tiền dịch vụ, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử theo quy định tại khoản 3, Điều 92 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 do Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn.
Bộ Tài chính có trách nhiệm rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để bảo đảm phù hợp với quy định của Nghị định này; tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ quan quản lý thuế để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền.
Phân cấp trong lĩnh vực quản lý thuế
Về việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (APA), Nghị định 122/2025/NĐ-CP nêu rõ:
Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền cho ý kiến và quyết định ký nội dung APA đối với các APA song phương, đa phương có sự tham gia của cơ quan thuế nước ngoài theo quy định tại khoản 5, Điều 41 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định thời điểm bắt đầu có hiệu lực của APA song phương hoặc đa phương theo quy định tại khoản 7, Điều 41 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.
Trình tự, thủ tục thực hiện như sau: Cục Thuế trao đổi, đàm phán nội dung về APA với người nộp thuế và cơ quan thuế nước ngoài, xây dựng phương án đàm phán xin ý kiến các bộ, ngành liên quan (nếu cần thiết) và trình Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt trước khi tiến hành đàm phán.
Cục Thuế thực hiện trao đổi, đàm phán với người nộp thuế và cơ quan thuế nước ngoài về nội dung APA theo phương án đã được phê duyệt. Trên cơ sở nội dung đàm phán, Cục Thuế xây dựng dự thảo APA và trình Bộ trưởng Bộ Tài chính ký APA.
Nghị định 122/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao vừa ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-HĐTP hướng dẫn việc tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện thẩm quyền của các TAND. Đáng chú ý, Nghị quyết đã quy định thẩm quyền của từng cấp tòa án trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).
Hoàng Minh
(Thanh tra) - Với những điều kiện chặt chẽ hơn về tuân thủ pháp luật, kiểm toán, hệ thống nội bộ và tài chính, chế độ doanh nghiệp ưu tiên không chỉ là ưu đãi mà còn là “tấm lưới lọc” phòng ngừa tham nhũng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Dương Nguyễn
Trần Quý
Trần Quý
Kim Thành
T. Minh
PV
TV
PV
Hải Hiếu
TK
PV
Hương Giang
Lan Anh
Hải Hà
Bùi Bình
Hương Trà
PV