Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phải bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”

Thanh Thanh

Thứ tư, 06/04/2022 - 22:31

(Thanh tra) - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã yêu cầu như vậy tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trong lực lượng công an nhân dân (CAND) diễn ra hôm nay (6/4).

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Tổ trưởng Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an chủ trì hội nghị. Ảnh: T.Dũng

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc thì chỉ khi nào dịch vụ công trực tuyến được người dân, doanh nghiệp sử dụng dễ dàng, thuận tiện và hài lòng về chất lượng thì khi đó mới là thành công.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng cho biết, tiến độ triển khai đề án trong thời gian tới đóng vai trò then chốt, nếu từ thời điểm này đến tháng 5 không thực hiện kịp tiến độ thì năm 2022 cũng sẽ không kịp tiến độ; năm 2022 không hoàn thành theo tiến độ thì đề án sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hội nghị lần này phải nhìn nhận những kết quả đã đạt được, đánh giá những khó khăn trước mắt, làm rõ được bức tranh toàn cảnh về triển khai đề án trong lực lượng CAND, từ đó có những giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại đây, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, hiện nay các nhiệm vụ của đề án đang bước vào những giai đoạn khó khăn, phức tạp, nhưng cũng là giai đoạn “then chốt” để hoàn thành mục tiêu của năm 2022; còn nhiều vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nếu không tập trung giải quyết thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ.

Bộ trưởng đề nghị thời gian tới, công an các đơn vị, địa phương phải thống nhất nhận thức sâu sắc, đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án 06 xuyên suốt theo 4 cấp công an, từ đó xác định quyết tâm chính trị cao trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, thể hiện rõ vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của lực lượng CAND.

Bộ trưởng lưu ý các giám đốc công an tỉnh phải trực tiếp tham mưu với tỉnh ủy, UBND trong chỉ đạo triển khai thực hiện đề án, nhất là đối với các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, trong đó Hà Nội là địa phương được chọn làm điểm vì vậy cần thực hiện tốt để các địa phương khác học tập.

Bộ trưởng cũng yêu cầu cần phải khẩn trương thành lập tổ công tác rà soát dữ liệu tại cấp xã. Phải bảo bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; thông báo đấy đủ mã số định danh cho công dân, triển khai cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện, gắn với cấp tài khoản định danh điện tử, tài khoản ngân hàng để thực hiện các tiện ích của đề án.

Tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công của lực lượng CAND trên môi trường điện tử theo đúng tiến độ, cải cách triệt để các thủ tục, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, cũng phải bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu trong quá trình thực hiện đề án, Bộ trưởng lưu ý.

Theo báo cáo kết quả triển khai Đề án 06, lực lượng công an các cấp đã chủ động trong việc làm sạch dữ liệu, tiếp nhận, cập nhật thông tin liên quan đến tiêm chủng, an sinh xã hội…

Đối với 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thí điểm cấp định danh điện tử tại cấp xã, cần tập trung hoàn thành cùng với các tiện ích: 2 tiện ích trong 1 là cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử; 3 tiện ích trong 1 là cấp định danh điện tử cùng thẻ CCCD và tài khoản ngân hàng; 4 tiện tích trong 1 là cấp định danh điện tử cùng thẻ CCCD, tài khoản ngân hàng và trợ cấp/cho vay tín chất lãi suất thấp; tập trung vào những người thuộc diện chính sách được vay, từng bước loại bỏ tín dụng đen.

Lực lượng công an toàn quốc sẽ tiếp tục rà soát và thực hiện các giải pháp cấp CCCD cho 100% công dân trên địa bàn đủ điều kiện được cấp theo quy định; đẩy mạnh thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho các trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa được cấp.

Đối với các dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, đã hoàn thành xây dựng, tích hợp, cung cấp 187 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Trong đó có 44 dịch vụ công mức độ 3 và 143 dịch vụ công mức độ 4.

Theo Đề án số 06, Bộ Công an có nhiệm vụ cung cấp 11/25 dịch vụ công thiết yếu, đã hoàn thành tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an 07/11 dịch vụ công; 04 dịch vụ công còn lại đang tiếp tục thực hiện, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.

Từ khi ban hành Quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25/12/2021 đến nay, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an đã tiếp nhận trực tuyến 167.510 hồ sơ; đã giải quyết 80.326 hồ sơ, trong đó trả kết quả đúng hạn 80.272 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,9%), trả kết quả quá hạn 54 hồ sơ (đạt tỷ lệ 0,1%).

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đề tài “Đổi mới tổ chức hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam” được xếp loại xuất sắc

Đề tài “Đổi mới tổ chức hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam” được xếp loại xuất sắc

(Thanh tra) - Đề tài cấp bộ “Đổi mới tổ chức hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam” do ThS Dương Văn Huế, Phó Chánh Văn phòng, Thanh tra Chính phủ làm Chủ nhiệm được Hội đồng Khoa học Thanh tra Chính phủ nghiệm thu với kết quả xuất sắc vào ngày 22/11.

15:37 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm