Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Môn thi tốt nghiệp THPT 2023 đầu tiên có hơn 1 triệu thí sinh tham dự

Phương Hiếu

Thứ tư, 28/06/2023 - 13:36

(Thanh tra) - Sáng nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào môn thi đầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ngữ văn là môn thi đầu tiên và là môn duy nhất thi dưới hình thức tự luận. Thời gian làm bài thi này 120 phút. Ngay từ sáng sớm, nhiều thí sinh đã đến điểm thi để chuẩn bị các thủ tục và tranh thủ ôn lại bài.

Trước khi nhận đề thi, thí sinh được nghe giám thị công bố quy chế thi. Ảnh: LP

Tính đến 17 giờ ngày 13/5, khi kết thúc thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, Hà Nội có 102.822 thí sinh đăng ký. Trong số đó, số thí sinh vừa đăng ký thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển đại học là 93.411 (chiếm tỷ lệ trên 90,8%). Số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp là 5.309 (chiếm khoảng 5,1%). Số thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển vào các trường đại học là 4.102 (chiếm tỷ lệ gần 4%).

Môn thi Ngữ văn, Hà Nội là địa phương có số thí sinh dự thi đông nhất cả nước với 102.822 thí sinh (trong đó, số thí sinh vừa đăng ký thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển đại học là 93.411 (chiếm tỷ lệ trên 90,8%). Số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp là 5.309 (chiếm khoảng 5,1%). Số thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển vào các trường đại học là 4.102 (chiếm tỷ lệ gần 4%)).

TP HCM có 85.453 thí sinh (trong đó có 72.886 thí sinh bậc THPT, 9.194 thí sinh giáo dục thường xuyên và 3.373 thí sinh tự do).

Đà Nẵng 13.133 thí sinh (trong đó có 11.854 thí sinh giáo dục phổ thông, 1.279 thí sinh giáo dục thường xuyên; có 522 thí sinh tự do và 86 thí sinh là con em đồng bào dân tộc)…

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi và động viên các thầy cô giáo làm nhiệm vụ tại Điểm thi Trường THPT Yên Mỹ, Hưng Yên. Ảnh: TT

Để động viên các em học sinh cũng như các thầy, cô giáo và lực lượng hỗ trợ tham gia kỳ thi, sáng 28/6, trước buổi thi môn Ngữ văn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra Điểm thi Trường THPT Yên Mỹ (Hưng Yên) và động viên học sinh, giáo viên ở đây.

Điểm thi Trường THPT Yên Mỹ có 721 thí sinh dự thi với 31 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng và 6 phòng chờ. Điểm thi này đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cho kỳ thi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm, kiểm tra phòng hội đồng, một số phòng thi và trao đổi với các thầy cô giáo đang làm nhiệm vụ tại điểm thi. Để đảm bảo các thí sinh dự thi tốt nhất, Bộ trưởng lưu ý cán bộ coi thi nhắc thí sinh không bắt buộc  phải đeo khẩu trang, các phòng thi nằm trong khu vực khuôn viên trường nên mở các cửa sổ, ô thoáng…

Bộ trưởng mong các thầy cô giáo giữ gìn sức khoẻ và hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức kỳ thi.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn động viên lực lượng thanh niên tình nguyện đang hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: TT

Bộ trưởng cũng gặp gỡ, trò chuyện và động viên các lực lượng đang hỗ trợ kỳ thi tại đây gồm lực lượng công an, sinh viên tình nguyện.

Tại Hà Nội, phóng viên Báo Thanh tra có mặt tại Điểm thi Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội). Chưa đến 6h sáng, nhiều phụ huynh đã đưa con đến để phòng tránh tắc đường. Trước khi lên phòng thi, thí sinh được nghe phó trưởng điểm thi phổ biến lại sơ đồ, vị trí phòng giữ tư trang và nhắc nhở không mang điện thoại vào phòng thi. 6h45, thí sinh được gọi vào phòng.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác tới kiểm tra từng phòng thi. Ảnh: TT

Em Trần Quang Minh, học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, em khá nhẹ nhõm vì đã trúng tuyển Đại học Luật Hà Nội qua xét tuyển. Dù vậy, Minh vẫn mong đạt kết quả cao ở kỳ thi này.

Còn em Nguyễn Hồng Quý, học sinh Trường THPT Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, em đặt nhiều hy vọng vào kỳ thi tốt nghiệp này. Do vậy, ngay khi kết thúc học kỳ II, em đã tăng cường ôn thi ba môn chính. Em muốn sử dụng điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển vào ngành marketing và quản trị kinh doanh của trường em yêu thích.

Trước đó, Hồng Quý đã trúng tuyển vào một số trường ở các phương thức xét tuyển sớm, dù vậy em vẫn muốn đạt được mức điểm tốt nhất trong kỳ thi này để có thêm lựa chọn.

Thí sinh chờ được gọi tên vào phòng thi. Ảnh: LP

Em Lê Hồng Bích (học sinh lớp 12, Trường THPT Phan ĐÌnh Phùng, Hà Nội) cho biết, gần như cả đêm qua thức vì lo lắng môn thi đầu tiên. Dù tập trung ôn luyện kỹ lượng nhưng Bích chưa thật sự tự tin với lượng kiến thức mình có. Nữ sinh lo đề thi khó, hoặc những phần câu hỏi nghị luận xã hội đòi hỏi phân tích và tư duy cao.

Nguyễn Quang Trung, Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cũng cảm thấy khá căng thẳng trước khi bắt đầu môn thi đầu tiên. "Sáng nay trước khi đi, em đã cẩn thận kiểm tra đồ dùng bút, giấy báo dự thi, nước uống mang theo", Trung cho biết, Văn không phải môn sở trường nên không đặt nhiều kỳ vọng sẽ đạt điểm cao. Nam sinh thích phần truyền ngắn hơn thơ và mong đề thi vào bài Vợ nhặt. Trung dự định sử dụng tổ hợp A01 để xét tuyển vào Đại học Luật Hà Nội và Đại học Ngoại thương.

Kết thúc môn thi Văn, nhiều thí sinh ra khỏi phòng với nụ cười tươi trên gương mặt thể hiện các em đã hoàn thành tốt bài thi môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Tại Điểm thi Trường THPT Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), thí sinh Lê Thị Huyền cảm thấy rất vui vì đã kết thúc môn thi mà em lo lắng nhất. "Em nghĩ đề Văn ở mức độ khá, phân loại học sinh tốt ở phần sau, nhất là phần nghị luận văn học yêu cầu học sinh đưa góc nhìn về cuộc sống của nhà văn Kim Lân. Về bài làm của em, em chưa thấy hài lòng lắm, em làm được khoảng 80%, chắc là được khoảng 8 điểm thôi".

Thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: LP

Bên cạnh những thí sinh làm bài tốt, có nhiều bạn đã bật khóc, ngay sau khi rời khỏi phòng thi do chưa thực sự hài lòng với bài thi của mình.

Thí sinh Trương Thị Hồng Loan cho biết em chỉ làm tốt khoảng 60% của bài dù đề thi vừa sức với học sinh.

Về việc ảnh chụp đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng vào khoảng 8h ngày 28/6/2023, Bộ GDĐT cho biết đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Cũng theo Bộ GDĐT, thông tin trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh. Đến thời điểm này, Bộ chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi.

Bộ GDĐT đề nghị các hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 28-29/6 với hơn một triệu thí sinh. Trong đó, hơn 943.300 thí sinh sử dụng kết quả vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Ngữ văn là môn thi đầu tiên.

Chiều nay (28/6), thí sinh tiếp tục thi Toán trong 90 phút.

Ngày mai, thí sinh làm một trong hai bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng, Ngoại ngữ vào buổi chiều.

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ được công bố vào 8h ngày 18/7. Khoảng 100 trường đại học dùng kết quả này để xét tuyển.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm