UBND huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hương, trú tại thôn Tân Giang, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: Năm 1987, gia đình được UBND xã Kỳ Giang cấp bán thửa đất số 90, tờ bản đồ số 40, diện tích 1.657,3m2 tại thôn Tân Giang.

Đến năm 1995, UBND huyện Kỳ Anh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thửa đất nói trên cho gia đình. Quá trình sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp.

Đơn nêu, năm 2018, lợi dụng việc bà Hương đi làm ăn xa, chính quyền xã tự ý cắt bán đất của gia đình cho hộ ông Bùi Văn Cường (bà Nguyễn Thị Thành).

Khi sự việc xảy ra, bà Hương cùng chồng là ông Hoàng Văn Sang đã gửi đơn kiến nghị đến chính quyền các cấp của tỉnh Hà Tĩnh. Trong khi chờ sự việc tranh chấp đất đai được giải quyết rõ ràng, ngày 10/5/2022, Công an huyện Kỳ Anh cùng lãnh đạo xã Kỳ Giang đã tổ chức bắt giữ chồng bà, đuổi các thành viên gia đình ra khỏi nhà để địa chính đo đạc phần đất xã bán cho gia đình ông Cường, gây bức xúc dư luận…

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Hương đến UBND huyện Kỳ Anh để đề nghị xem xét, làm rõ vụ việc.

Ngày 24/6/2022, UBND huyện Kỳ Anh có Văn bản số 990/UBND-TNMT thông tin đến Báo Thanh tra về việc giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Hương như sau:

Qua kiểm tra thực địa và hồ sơ địa chính, UBND huyện Kỳ Anh xét thấy việc thực hiện cấp đổi GCNQSDĐ cho ông Hoàng Văn Sang và bà Nguyễn Thị Hương chưa đúng quy định pháp luật, không phù hợp với hồ sơ địa chính được lập trước đây (cấp trùng lên thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Bùi Đức Cường và bà Nguyễn Thị Thành). Do đó, ngày 9/3/2020, UBND huyện đã có Quyết định số 618/QĐ-UBND về việc thu hồi GCNQSDĐ.

Đến ngày 26/10/2020, do hộ ông Hoàng Văn Sang không chấp hành quyết định thu hồi GCNQSDĐ, không bàn giao lại GCNQSDĐ đã cấp, nên UBND huyện đã ban hành Quyết định số 5552/QĐ-UBND về việc hủy bỏ giá trị pháp lý GCNQSDĐ số BU 972612, số vào sổ CH 00295, cấp ngày 5/11/2015 cho ông Hoàng Văn Sang và bà Nguyễn Thị Hương.

Gia đình ông Hoàng Văn Sang đã xây dựng hàng rào trái phép bao quanh thửa đất của ông Bùi Đức Cường.

Ông Sang cũng gửi đơn kiến nghị gửi UBND huyện Kỳ Anh về việc UBND xã Kỳ Giang tự ý cắt một phần diện tích đất vườn của gia đình để thực hiện giao đất, cấp GCNQSDĐ cho ông Bùi Đức Cường và bà Nguyễn Thị Thành.

Sau khi tiếp nhận đơn, UBND huyện Kỳ Anh đã giao các phòng chuyên môn, UBND xã Kỳ Giang kiểm tra xác minh và có Thông báo số 502/TB-UBND ngày 28/7/2021 về việc kết quả kiểm tra xác minh và trả lời kiến nghị của ông Hoàng Văn Sang.

Cụ thể, qua quá trình giải quyết, UBND huyện đã xác minh được phần đất xét cấp đất ở cho hộ ông Bùi Đức Cường, bà Nguyễn Thị Thành ở trên có nguồn gốc là đất công ích do UBND xã Kỳ Giang sử dụng, có hồ sơ quản lý, theo dõi nguồn thu, không phải là đất vườn của ông Hoàng Văn Sang như đơn kiến nghị.

Nguyên nhân do quá trình dẫn đạc, đo vẽ bản đồ địa chính năm 2012 có nhiều sai sót dẫn đến đo gộp đất của các hộ, trong đó có việc đo gộp đất ông Cường vào đất vườn của ông Sang. Đồng thời, quá trình xét cấp đổi GCNQSDĐ thiếu kiểm tra dẫn đến cấp trùng đất ông Cường vào đất ông Sang (nội dung này, UBND huyện Kỳ Anh đã hủy GCNQSDĐ cấp sai, kiểm điểm trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan).

Thực hiện Thông báo số 502/TB-UBND ngày 28/7/2021 của UBND huyện, UBND xã Kỳ Giang đã nhiều lần tổ chức làm việc với hộ gia đình ông Hoàng Văn Sang để thực hiện công tác tuyên truyền và đề nghị gia đình ông Sang giao nộp GCNQSDĐ số BU 972612, số vào sổ CH 00295, cấp ngày 5/11/2015. Tuy nhiên hộ ông Hoàng Văn Sang không chấp hành.

Ngày 10/5/2022, UBND xã Kỳ Giang tổ chức đo đạc, xác định mốc và bàn giao đất tại thực địa cho ông Bùi Đức Cường và bà Nguyễn Thị Thành (việc đo đạc, cắm mốc có giấy mời và thông báo đến hộ ông Hoàng Văn Sang). Tuy nhiên, tại cuộc làm việc, gia đình ông Hoàng Văn Sang gây cản trở không cho cơ quan Nhà nước thực hiện nhiệm vụ và mang hung khí đe dọa đến các thành phần làm việc, dẫn đến UBND xã Kỳ Giang phải chỉ đạo bộ phận chuyên môn bảo vệ hiện trường, bảo vệ các thành phần thực hiện việc đo đạc, cắm mốc.

Chi cục Thi hành án dân sự quận 1, TP Hồ Chí Minh

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Phạm Thị Loan, địa chỉ số 18/6B Đặng Thái Thân, phường 11, quận 5, TP HCM, phản ánh việc ông Hà Ngọc Phúc (thường trú 132 đôi Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1) chậm thi hành án theo Quyết định số 2674/QĐ-CCTHADS ngày 7/8/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự quận 1.

Theo đó, ông Phúc có trách nhiệm trả cho bà Phạm Thị Loan số tiền vay 680 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

Sau khi nhận được đơn do Báo Thanh tra chuyển đến, Chi cục Thi hành án Dân sự quận 1 có Văn bản số 1857/CCTHADS ngày 29/6/2022 thông báo kết quả thi hành án, cụ thể:

Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 tổ chức thi hành Quyết định số 01/QĐST-DS ngày 2/1/2019 của TAND quận 1 bằng Quyết định thi hành án số 2674/QĐ-CCTHADS ngày 7/8/2019 của Chi cục Trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận.

Quá trình thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 đã thực hiện các trình tự, thủ tục thông báo các quyết định, văn bản về thi hành án cho các bên đương sự, xác minh điều kiện thi hành án của ông Hà Ngọc Phúc.

Kết quả, ông Hà Ngọc Phúc chưa có điều kiện thi hành án nên Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 ban hành quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án đối với ông Hà Ngọc Phúc và đã được thông báo cho bà Phạm Thị Loan theo quy định.

TrS-BĐ