04 thửa đất tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La đã được UBND huyện Hoài Đức cấp GCNQSDĐ cho 4 hộ thể hiện có ngõ đi chung sát với đất đền Quán Chảy. Thế nhưng, khi một số thành viên Ban Khánh tiết đền Quán Chảy tự ý thuê thợ vào xây tường trái phép bịt cổng ra vào của 4 hộ thì UBND xã Đông La cũng như UBND huyện Hoài Đức không xử lý, mặc dù các hộ dân đã gửi đơn đến các cấp chính quyền.

Biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 1/7/2021 của UBND xã Đông La cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, Ban Khánh tiết đền Quán Chảy đã cho thợ xây dựng được 62,58m tường, cao 1,5m; đã khoan đục phá đường bê tông rộng 0,5m, dài 4,5m. UBND xã Đông La yêu cầu Ban Khánh tiết đền Quán Chảy cho thợ dừng mọi hoạt động xây dựng.

Đến nay đã hơn 5 tháng mà UBND xã Đông La cũng như UBND huyện Hoài Đức vẫn không giải quyết dứt điểm?

leftcenterrightdel
 Báo cáo của bà Đinh Thị Hào, cán bộ công chức địa chính xây dựng gửi Chủ tịch UBND xã Đông La. Ảnh: TQ

Để làm rõ trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào trong vụ việc này, ngày 7/10/2021, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Hoàng Trường, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức. Đến nay đã 3 tháng mà UBND huyện Hoài Đức vẫn không có hồi âm. 

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch huyện và tiếp tục đặt lịch làm việc trực tiếp với bà Đồng Thị Nga, Chánh Văn phòng UBND huyện nhưng đều không nhận được hồi âm.

Trao đổi với PV, ông Tạ Công Thực, xóm 1 Đồng Nhân, Đông La (cũng bị xây bịt cổng) cho biết, phần đất giáp ranh giữa đền Quán Chảy và các hộ dân đang bị xây bịt cổng ra vào là có con ngõ đi chung, trước đây gọi là đường mòn, lối mở và hiện nay các hộ phía ngoài vẫn đang sử dụng. “Trước đây, các xã lân cận vẫn về hội đền Quán Chảy bằng con đường này” - ông Thực cho biết.

Ông Nguyễn Duy Giang, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức khẳng định với PV, việc UBND huyện Hoài Đức cấp GCNQSDĐ cho 4 hộ tại thôn Đồng Nhân (đang bị xây bịt cổng) là đúng với Luật Đất đai.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hải Như, Chủ tịch UBND xã Đông La thừa nhận, trong khi đất đang tranh chấp mà một số thành viên Ban Khánh tiết đền Quán Chảy tự ý thuê thợ vào xây tường trái phép bịt cổng ra vào của 4 hộ là vi phạm pháp luật.

Cũng theo ông Như, từ khi UBND xã Đông La có Báo cáo số 118 ngày 20/10/2021 đến nay, UBND huyện Hoài Đức vẫn chưa có chỉ đạo nào về việc giải quyết vụ việc này.

“Do thời gian này, cận Tết nhiều việc, nên chúng tôi chưa thể giải quyết vụ việc này” - ông Nguyễn Hữu Hải Như nói.

leftcenterrightdel
 Con ngõ mà các hộ dân phía ngoài đang sử dụng đã bị Ban Khánh tiết đền quán Chảy khoan phá 5,4m. Ảnh: TQ

Trước đó, ngày 5/11/2021, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Nhuận, Bí thư Đảng ủy xã Đông La khẳng định, sẽ sớm giải quyết dứt điểm vụ việc một số thành viên Ban Khánh tiết đền Quán Chảy tự ý thuê thợ vào xây tường trái phép bịt cổng ra vào của một số hộ dân tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La. Thế nhưng, đến nay vụ việc vẫn “dẫm chân tại chỗ”?

Vì sao UBND xã Đông La cũng như UBND huyện Hoài Đức chậm giải quyết vụ việc này? Câu hỏi này xin được chuyển đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý