Qua tìm hiểu, tại nhiều tài khoản cá nhân facebook, zalo và các nhóm, hội phụ huynh trên địa bàn huyện miền núi Quỳ Châu đang lan truyền, chia sẻ nhiều thông tin về bữa ăn bị “cắt xén” được cho là hình ảnh “ngày nào cũng vậy” tại Trường Tiểu học thị trấn Tân Lạc.

Đó là 2 bức ảnh chiếc khay đựng khẩu phần ăn bữa chính (buổi trưa) của các cháu chỉ đơn giản là cơm, đậu phụ nhồi thịt bằm cùng ít rau quả xanh. Bức ảnh khác thể hiện bữa ăn gồm cơm, ít cọng giá đậu, 3 miếng nhỏ thịt gà, vừng lạc. Qua phản ánh của phụ huynh, bữa ăn này được tính chi phí gần 30.000 đồng/ngày mà phụ huynh đăng ký, đóng góp cho nhà trường từ đầu năm học.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho là khẩu phần ăn bữa chính cho học sinh

 

leftcenterrightdel
 

 

Ngay khi những hình ảnh trên được phát tán trong nhiều nhóm, hội phụ huynh, kể cả cán bộ, công nhân, viên chức trên địa bàn đã tỏ ra bất bình, phẫn nộ.

“Lúc đầu thì không tin, nhưng khi về gắng hỏi con thì được con trả lời là đúng bữa cơm mà học sinh ăn hàng ngày. Cũng có thể các cháu được thay đổi món nhưng tỷ lệ và hàm lượng dinh dưỡng đều “nghèo” như thế” - một phụ huynh giấu tên cho biết.

Phụ huynh khác lại phân trần, “dù giá cả và các chi phí trên thị trường có tăng nhưng các cháu đang học sinh cấp 1 ở tuổi ăn tuổi lớn mà hàng ngày chỉ được ăn như thế thì chắc chắn không đủ chất dinh dưỡng, không đảm bảo để phát triển và học tập”.

Trước thông tin và phản ánh của dư luận, phóng viên đã có mặt tại ngôi Trường Tiểu học thị trấn Tân Lạc. Qua trao đổi, cô Trần Thị Lê, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tân Lạc cho biết: Thông tin về sự việc bản thân tôi đã nắm trước được ít hôm và khẳng định là không phải thực tế như thế. Khẩu phần ăn trong khay đó là chưa hết. Trong số các nhân viên nấu ăn có 4 người chia cơm, bức ảnh thể hiện đó là thời điểm khi các cô chia phần thì hết lượt, vì còn có cả món canh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguồn gốc thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú trong Trường Tiểu học thị trấn Tân Lạc được các bộ phận phục vụ bán trú mua lẻ ở nhiều đơn vị cung cấp trong thị trấn, như thịt gà, lợn một vài nơi, rau củ cũng một vài hộ kinh doanh và cả khi mua rau trong dân.

Số tiền phụ huynh đóng góp được dùng cho khẩu phần ăn gồm: 15.000 đồng/bữa chính (bữa trưa), 5.000 đông/bữa phụ (trẻ sau khi ngủ trưa dậy) thì sữa tươi hoặc bánh. Chi phí cho bữa ăn của trẻ là 20.000 đồng/ngày, còn lại là các khoản gián tiếp như chất đốt (gas) điện nước, quản lý, thuê nấu ăn là 8.500 đồng.

“Lâu nay, do bận công việc chuyên môn của mình, tôi cũng bị chi phối thời gian nên quản lý chưa nắm hết được. Trong quá trình làm việc sẽ có những sơ suất và thời gian qua nhà trường cũng đã tiếp nhận nhiều phản ánh của phụ huynh vì trường bớt khẩu phần ăn. Nếu nhìn vào những bức ảnh đó thôi mà đúng thực tế thì bản thân mình cũng thấy không hài lòng. Trường cảm ơn những phản ánh và tiếp thu, đồng thời có những điều chỉnh phù hợp”, Hiệu trưởng Trần Thị Lê cho hay.

Được biết, tại Trường Tiểu học thị trấn Tân Lạc, huyện Qùy Châu hiện có 640 học sinh, trong đó số em được phụ huynh đăng ký tự nguyện ăn bán trú khoảng 220 đến 230 em, chủ yếu con em ở thị trấn và vùng Kẻ Bọn (xã giáp ranh Châu Hạnh - PV).

Đem thông tin trên trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Châu, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Qùy Châu tỏ ra bất ngờ. “Họ có cố tình lấy hình ảnh ở đâu ra không vì qua kiểm tra, nắm bắt phụ huynh thì không đến như thế đâu. Qua phán đoán chắc là do chia chưa hết món, hoặc có thể hình ảnh được lồng ghép”.

Khi được hỏi về quan điểm của ngành trước sự việc trên, bà Châu cho biết: Trường chưa báo lên, chỉ nắm qua dư luận. Phòng có hỏi trường được biết sẽ kiểm tra lại và không phải thế. Phòng sẽ xác minh lại vì đầu năm học đều quán triệt trách nhiệm cho cán bộ quản lý từng trường. Nếu làm sai thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. 

Xuân Thống