Chặn từ ngoài cổng UBND quận

Thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa đã đăng công khai mời thầu một số dự án trên địa bàn quận.

Ngày 26/10/2020, đơn vị này đăng tải thông tin trên hệ thống đấu thầu quốc gia tại địa chỉ: http://muasamcong.mpi.gov.vn để đấu thầu rộng rãi trong nước Gói thầu số 6: Gói thầu thi công xây dựng chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Khâm Thiên về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo; tuyến phố điểm về trật tự văn minh đô thị do đơn vị này làm chủ đầu tư. Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 26/10/2020 đến ngày 9/11/2020.

Trong thời gian này, đại diện doanh nghiệp đã đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa để mua hồ sơ mời thầu nhưng không thể mua được. Trong nhiều ngày đi cùng với đại diện doanh nghệp cũng như nhập vai đơn vị có nhu cầu mua hồ sơ mời thầu, phóng viên đã chứng kiến những cảnh tượng hết sức phi lý diễn ra tại trụ sở UBND quận Đống Đa (số 59 phố Hoàng Cầu, nơi đặt trụ sở của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa).

Trong ngày đầu tiên phóng viên cùng đại diện doanh nghiệp đến trụ sở UBND quận Đống Đa để mua hồ sơ mời thầu, đại diện doanh nghiệp không nói sẽ vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa mua hồ sơ mời thầu nên vào một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa, doanh nghiệp đi hỏi các phòng của đơn vị này để mua hồ sơ mời thầu về dự án trên thì đều nhận được câu trả lời không biết ai bán hồ sơ dự án này.

Trong khi đó, phòng ông Nguyễn Hoàng Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa cửa đóng chặt. Đại diện doanh nghiệp đã điện thoại đến số điện thoại của ông Hà nhưng cũng chỉ có chuông chứ không hề nghe máy.

Sau nhiều lần vòng đi, vòng lại, đại diện doanh nghiệp đã đưa giấy giới thiệu cho một người tên Cường, Trưởng phòng chuẩn bị dự án - đấu thầu để nhờ hỏi giúp xem ai làm người bán hồ sơ dự án này. Ông Cường cho biết, sẽ hỏi lãnh đạo xem ai bán hồ sơ và hẹn doanh nghiệp sáng mai quay lại, đồng thời cho số điện thoại của mình để doanh nghiệp liên hệ.

Tuy nhiên, ngày hôm sau đại diện doanh nghiệp cùng phóng viên không thể nào bước qua được cánh cửa bảo vệ tại cổng chính của UBND quận Đống Đa. Bảo vệ ở đây cho biết, muốn lên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa phải có người xuống đón!

leftcenterrightdel
 

Bảo vệ của UBND quận Đống Đa chặn không cho doanh nghiệp vào mua hồ sơ. Ảnh: Minh Anh

Khi được hỏi lý do không cho doanh nghiệp vào mua hồ sơ mời thầu, bảo vệ trả lời đây là yêu cầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận bắt buộc phải có người xuống đón. Trong khi đó, số điện thoại của ông Hà và ông Cường chỉ có chuông chứ không ai nhấc máy.

Khi đại diện doanh nghiệp tìm cách khác để vào được trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa, các cán bộ tại đơn vị này tiếp tục câu trả lời không biết ai bán hồ sơ dự án. Đồng thời, ông Cường cũng không có mặt tại phòng làm việc, không nghe điện thoại.

Do không mua được hồ sơ mời thầu, phóng viên đã nhiều lần gọi cho ông Trịnh Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa để phản ánh về việc doanh nghiệp không mua được hồ sơ mời thầu tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa. Tuy nhiên, mọi việc không hề có chuyển biến gì tích cực, doanh nghiệp vẫn tiếp tục không mua được hồ sơ mời thầu.

Thậm chí, phóng viên đã nhắn tin tới số máy của ông Hà phản ánh về việc không thể mua được hồ sơ mời thầu dự án này và đề nghị ông Hà hướng dẫn. Tuy nhiên, ông Hà vẫn im lặng.

Ngày hôm sau, phóng viên tiếp tục tìm đến UBND quận với danh nghĩa vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa để mua hồ sơ nhưng bảo vệ ở đây tiếp tục từ chối không cho vào.

Cuối cùng, hết thời hạn, doanh nghiệp không thể mua được hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Khâm Thiên về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo; tuyến phố điểm về trật tự văn minh đô thị.

leftcenterrightdel
 

Doanh nghiệp đến mua hồ sơ bị chặn từ cổng UBND quận Đống Đa. Ảnh: Minh Anh

Người bán hồ sơ liên tục đi vắng

Không chỉ riêng dự án này doanh nghiệp không thể tiếp cận hồ sơ mời thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa còn “làm trò” với một dự án. Theo đó, ngày 1/11/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa đã đăng tải thông tin trên hệ thống đấu thầu quốc gia để đấu thầu công khai dự án chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo; tuyến phố điểm về trật tự văn minh đô thị do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 1/11/2020 đến ngày 25/11/2020.

Trong thời gian này, doanh nghiệp cũng phản ánh không thể mua được hồ sơ mời thầu dự án này tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa. Phóng viên tiếp tục cùng một doanh nghiệp khác đến để mua hồ sơ nhưng bảo vệ tại cổng chính tiếp tục không cho vào với lý do không có người xuống đón.

Sau khi tìm các cách khác nhau vào được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa, các cán bộ ở đây cho biết, người được giao bán hồ sơ tên Dũng đi vắng. Với việc người được giao bán hồ sơ liên tục đi vắng dài ngày, doanh nghiệp không thể mua được hồ sơ.

Cũng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa, phóng viên đã vô tình gặp ông Nguyễn Hoàng Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa tay đút quần đi ở hành lang.

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa (người ngồi giữa) trong một buổi họp báo. Ảnh: Minh Anh 

Phóng viên nói với ông Hà muốn đến mua hồ sơ, ông Hà nói: “Hồ sơ thì phải gặp Dũng đấy chứ”.

Phóng viên nói: “Nhưng anh Dũng đi vắng rồi không biết đến bao giờ anh Dũng về anh nhỉ?”.

Ông Hà vừa đi, tay vừa đút túi quần, vừa nói: “Thì phải điện cho nó” rồi đi thẳng vào phòng mà không có hướng dẫn gì thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hai gói thầu trên có giá trị vài chục tỷ đồng. Việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa tìm đủ mọi cách không cho doanh nghiệp mua được hồ sơ mời thầu để tham gia đấu thầu dự án khiến dư luận không khỏi hoài nghi có việc sắp đặt sẵn cho một đơn vị khác.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Anh