Vừa qua, Báo Thanh tra nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của anh Nguyễn Nhật Quang ở thôn Làng Thị, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phản ánh về việc không được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên bàn giao tài sản trúng đấu giá dù đã nộp tiền đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngày 13/8/2021, Công ty Đấu giá hợp danh Bắc Nam ở TP Bắc Giang tổ chức cuộc đấu giá là quyền sử dụng đất (QSDĐ) và cây cối, công trình gắn liền trên đất kê biên, diện tích 457 m2 (trong đó 360 m2 đất ở, 97 m2 đất vườn) tại thửa số 79, tờ bản đồ số 10, địa chỉ thửa đất ở thôn Đồng Bông, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Giấy chứng nhận QSDĐ có số phát hành G339078, vào sổ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số 01561/QSDĐ/UBND huyện Tân Yên, tỉnh Hà Bắc, cấp ngày 10/11/1995. Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên bà Ngô Thị Hảo. 

 Nguồn gốc và tình trạng pháp lý của tài sản này do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên kê biên, xử lý bán đấu giá để thi hành án.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà hai tầng trên thửa đất mà anh Quang đã trúng đấu giá, nhưng hơn 2 năm nay không được bàn giao và sử dụng, dẫn đến phải đi kêu cứu khắp nơi nhưng vẫn không được giải quyết. Ảnh: Chính Công

Kết thúc buổi đấu giá, anh Quang đã mua được tài sản đấu giá nêu trên với số tiền 651 triệu đồng.

Ngay sau đó, ông Đoàn Minh Anh, chấp hành viên đại diện cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên và ông Ong Thế Độ, Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Bắc Nam và anh Nguyễn Nhật Quang đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

leftcenterrightdel
 Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá mà anh Quang ký với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên và Công ty Đấu giá hợp danh Bắc Nam. Ảnh: Chính Công

Anh Quang cho biết: Nội dung hợp đồng mua bán tài sản yêu cầu chuyển số tiền 100 triệu đồng của tôi đặt trước để tham gia đấu giá thành tiền đặt cọc. Đồng thời, trong thời hạn không quá 30 ngày tôi phải nộp đủ số tiền 651 triệu đồng nếu không tôi sẽ bị hủy hợp đồng và mất số tiền đặt cọc.

Do thời gian nộp tiền quá gấp nên anh Quang cho biết đã phải đi vay mượn và còn phải đi vay lãi để nộp đủ số tiền cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên theo đúng thời hạn của hợp đồng. Thế nhưng đến nay, đã hơn 2 năm trôi qua anh Quang vẫn không được bàn giao tài sản mặc dù đã nhiều lần yêu cầu nhưng đơn vị này vẫn “thờ ơ” không giải quyết.

leftcenterrightdel
Nội dung hợp đồng nêu rõ không quá 60 ngày phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng. Ảnh: Chính Công

Tại Điều 9, nội dung hợp đồng mua bán tài sản này nêu rõ: Trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng.

leftcenterrightdel
 Người dân vô cùng bức xúc trước việc làm kiểu "mang con bỏ chợ" của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên. Ảnh: Chính Công 

Để làm rõ nội dung sự việc vì sao không bàn giao tài sản trúng đấu giá cho người dân, chúng tôi đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang nhưng hơn một tuần trôi qua vẫn không nhận được thông tin phản hồi từ hai đơn vị này.

Có thể thấy rằng, việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên chậm chễ, thờ ơ không bàn giao tài sản đấu giá cho người trúng đấu giá theo đúng quy định của pháp luật chẳng khác nào “mang con bỏ chợ” đẩy người dân đến cảnh nợ nần và gây nên tình trạng khiếu nại, tố cáo đơn thư vượt cấp.

Việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Yên không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của người trúng đấu giá mà còn khiến cho người dân có cái nhìn “méo mó” ở một cơ quan có chức năng thực thi luật pháp.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ để đảm quyền lợi chính đáng cho người dân và xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Chính Công