Giá dự thầu chênh nhau hơn 1,4 tỷ đồng

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi 2023, Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn đấu thầu là Cty TNHH Đinh Phúc Nhân (trụ sở tại Quảng Bình) nhằm tổ chức đấu thầu qua mạng.

Cụ thể với Gói thầu “Mua sắm bồn nước thực hiện nội dung số 2: Hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán thuộc Dự án 1- Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi” (gọi tắt là gói thầu Dự án 1). Mã thông báo mời thầu là IB2300307784-00 tại hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (http://muasamcong.mpi.gov.vn) đăng tải ngày 14/11/2023.

Trong đó, gói thầu thực hiện mua 1.539 bồn nhựa chứa nước 1.000 lít ngang và 1.539 bộ phụ kiện lắp đặt. Giá gói thầu là hơn 4,6 tỷ đồng. Gói thầu đã có 5 nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng, gồm: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Xuân (Cty Trường Xuân), Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ Việt Nhật (Cty Việt Nhật), Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (Cty Tân Thành), Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà và Công ty TNHH MTV Sơn Hà Nghệ An (Cty Sơn Hà Nghệ An).

leftcenterrightdel
 Giá dự thầu của các nhà thầu tham gia, trong đó Cty Sơn Hà Nghệ An có giá dự thầu thấp nhất. Ảnh: Minh Tân

Kết quả, Cty Trường Xuân (trụ sở tại Quảng Bình) đã trúng thầu với mức giá là gần 4,6 tỷ đồng, giảm hơn 18,4 triệu đồng so với giá gói thầu. Tuy nhiên, đây là mức giá cao nhất trong 5 nhà thầu tham gia. Trong khi đó, nhà thầu có mức giá dự thầu thấp nhất là Cty Sơn Hà Nghệ An với giá dự thầu gần 3,2 tỷ đồng nhưng không trúng thầu.

Đến 18 giờ 52 phút ngày 15/12/2023, đơn vị tư vấn đấu thầu đã đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau (16/12/2023), đơn vị trúng đấu thầu đã vận chuyển bồn nước cấp phát về các xã khiến cho một số đơn vị tham gia đấu thầu gói thầu nói trên “ngơ ngác”.

Bức xúc về vấn đề trên, ông Phạm Thế Hùng, Giám đốc Cty Sơn Hà Nghệ An đã có Công văn số 09/2023/CV-SHNA gửi Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa và đơn vị tư vấn đấu thầu nhằm kiến nghị làm rõ kết quả trúng thầu. Theo ông Hùng, đơn vị là nhà máy chuyên sản xuất và kinh doanh các ngành hàng bồn nhựa, bồn inox… với công suất thiết kế 2.500 bồn nhựa/tháng. Bên cạnh đó, các sản phẩm của công ty bảo hành đến 10 năm (trong khi chủ đầu tư chỉ yêu cầu bảo hành 5 năm) và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Kiểm tra, rà soát lại

“Chúng tôi tham gia đấu thầu với giá dự thầu là gần 3,2 tỷ đồng là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất so với các nhà thầu tham gia. Vì sao chênh lệch giá giữa chúng tôi với bên trúng đấu giá là hơn 1,4 tỷ đồng, làm lợi cho ngân sách Nhà nước với số tiền lớn như vậy mà bên mời thầu không làm rõ. Chưa kể, trong hồ sơ mời thầu qua mạng quy định nhiều điều kiện ràng buộc để hạn chế năng lực nhà thầu trong khi đây là gói thầu mua sắm và không cho các nhà thầu bổ sung hồ sơ với mục đích là làm lợi cho ngân sách Nhà nước”, ông Hùng bức xúc.

Trước sự việc trên, bà Hoàng Thị Lan, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa đã có báo cáo gửi UBND huyện Hướng Hóa liên quan đến gói thầu Dự án 1 này. Đồng thời, khẳng định việc triển khai các thủ tục đảm bảo quy trình lựa chọn nhà thầu là đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, ông Phạm Trọng Hổ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, trước thông tin kiến nghị của nhà thầu và dư luận về những điều chưa được làm rõ tại gói thầu này, UBND huyện Hướng Hóa tiếp tục chỉ đạo Phòng Dân tộc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát thực hiện gói thầu nói trên.

Qua tìm hiểu của phóng viên, vào tháng 12/2022, tại Gói thầu “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2022” do Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư cũng có sự tham gia của các nhà thầu: Cty Trường Xuân, Cty Việt Nhật và Cty Tân Thành. Trong đó, gói thầu này cũng có hạng mục cung cấp bồn nhựa 1.000 lít ngang với số lượng 323 cái.

leftcenterrightdel
 Năm 2022, với gói thầu cũng có hạng mục mua sắm 323 bồn nước do Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư, Cty Việt Nhật đã trúng gói thầu trên. Ảnh: Minh Tân

Tuy nhiên, Cty Trường Xuân và Cty Tân Thành trượt thầu vì lí do: Không đạt về tài chính và nghiễm nhiên Cty Việt Nhật trúng gói thầu trên.

Dù đã trúng gói thầu cung cấp bồn nước này nhưng hồ sơ dự thầu của Cty Việt Nhật tại gói thầu Dự án 1 lại “đáng ngờ”. Cụ thể, dù yêu cầu tại hợp đồng tương tự (HĐTT) là cung cấp bồn nước, đã hoàn thành có quy mô (giá trị) tối thiểu là hơn 3,2 tỷ đồng.

Thế nhưng, Cty Việt Nhật lại cung cấp hồ sơ dự thầu với HĐTT là hồ sơ “mua sắm con giống, giống lúa và các loại vật tư phục vụ chăn nuôi trồng cây lúa nước có giá trị hơn 966 triệu đồng” không hề liên quan đến việc mua sắm hàng hóa là cung cấp bồn nước. Dù tổ chuyên gia đấu thầu yêu cầu công ty cung cấp, bổ sung tài liệu nhưng công ty không hề phản hồi. Nghiễm nhiên, Cty Việt Nhật bị loại tại bước xét thầu vì không đạt về năng lực, kinh nghiệm.

Liên quan đến gói thầu Dự án 1 trên, tại cuộc họp lần thứ 7 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng Trị vừa qua, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có. Được biết, liên quan đến vụ việc trên, cơ quan Công an tỉnh Quảng Trị đã có văn bản xin ý kiến chuyên môn nhằm làm rõ, xử lý trong công tác đấu thầu tại Gói thầu “Mua sắm bồn nước thực hiện nội dung số 2: Hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán thuộc Dự án 1- Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi”.

Minh Tân