Theo đơn, gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Thịnh có con là liệt sỹ Nguyễn Lương Tuyển có khu mộ tổ tại khu vực cánh đồng Dạnh, thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội từ nhiều đời nay. Ông Đỗ Xuân Thành và Đinh Công Tỵ cùng các con cháu là những người thờ cúng, hương khói.

Năm 2010, UBND huyện Quốc Oai có quyết định giao đất cho Công ty CP Ô tô Trung Thượng làm dự án, trong đó có phần mộ nói trên. Tuy nhiên, khi công tác hỗ trợ giải phòng mặt bằng chưa xong, gia đình và các bên liên quan chưa thống nhất được phương án bồi thường hỗ trợ di chuyển phần mộ, thì đêm 9/1/2012, UBND huyện Quốc Oai, xã Ngọc Mỹ cùng Công ty CP Ô tô Trung Thượng đã dùng máy múc huỷ hoại ngôi mộ tổ của gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Thịnh.

Mọi việc tưởng chừng chỉ dừng lại đó, tuy nhiên đến đầu tháng 2/2023, Công ty CP Ô tô Trung Thượng đã tổ chức xây dựng tường bao xung quanh khu đất, chắn toàn bộ lối đi vào khu mộ tổ của gia đình.

Ngay sau đó, sự việc đã được ông Đỗ Xuân Thành và Đinh Công Tỵ phản ánh đến UBND huyện Quốc Oai và xã Ngọc Mỹ, đề nghị có phương án giải quyết dứt điểm. Thế nhưng sau những lần phản ánh, ông Thành và ông Tỵ đều nhận được sự im lặng một cách khó hiểu của chính quyền địa phương.

Quá bức xúc, ông Đỗ Xuân Thành và Đinh Công Tỵ cùng con cháu của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Thịnh đã làm đơn tố cáo sự việc gửi đến UBND TP Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai về việc Công ty CP Ô tô Trung thượng đã có hành vi xâm phạm mồ mả, cố tình xây tường bao quanh không trả lại lối đi vào khu mộ của gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Thịnh và gia đình liệt sỹ Nguyễn Lương Tuyển.

leftcenterrightdel
Muốn vào phần mộ tổ của gia đình, ông Thành chỉ còn cách bắc thang trèo qua bức tường. Ảnh: SN 

Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/4/2023, Ban Tiếp công dân TP Hà Nội đã có Văn bản số 649/PC-BTCD chuyển đơn của ông Đinh Công Tỵ, Đỗ Xuân Thành và một số công dân ở thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ cho UBND huyện Quốc Oai xem xét giải quyết.

Ngày 9/5/2023, UBND huyện Quốc Oai có Văn bản số 1547/UBND-BTCD giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chủ trì, phối hợp UBND xã Ngọc Mỹ và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, tham mưu UBND huyện xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định; báo cáo UBND huyện, đồng thời tham mưu UBND huyện báo cáo TP Hà Nội trước ngày 10/6/2023.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông  Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết: “UBND huyện đang kiểm tra lại hồ sơ pháp lý của dự án, sơ bộ ban đầu thì dự án của Công ty CP Ô tô Trung Thượng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và thành phố đã giao đất cho nhà đầu tư”.

Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai, ông Trần Thanh Tuấn, cho hay: “Chúng tôi đang thu thập hồ sơ, xác minh lại để có thông tin trả lời theo đơn tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật”.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Sơn Nguyễn