“Thủ đoạn” cũ diễn cùng người quen

Như chúng tôi từng phản ánh trong những bài báo trước, năm 2018 - 2019, Phòng  Văn hóa thông tin quận Bắc Từ Liêm được giao chủ trì thực hiện việc tổ chức đấu thầu gói thầu mua sắm, lắp dựng các biển quảng cáo, rao vặt miễn phí. Hai năm 2018 và 2019, đều là Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo thương mại Tây Đô (Công ty Tây Đô) có địa chỉ ở đường Phú Minh, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội trúng đầu và thi công với tổng giá trị gói thầu năm 2018 là 830.000.000đ  và năm 2019 là 705.000.000đ.  Theo hồ sơ thiết kế các biển quảng cáo có cột sẽ là 02 cột inox SUS độ dày 1,2mm, trắng bóng, cao 2,2m. Nhưng khi thi công, công ty đã tráo đổi từ chất liệu inox sang chất liệu thép mạ kẽm với tổng số cột bị tráo đổi là toàn bộ 242 cột, gây thiệt hại là 24.768.600đ so với giá trị của cột inox theo thiết kế.

Theo thông tin trong Quyết định số 20/QĐ-CQCSĐT (ĐTTH) ngày 16/11/2020 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm kết luận nội dung giải quyết khiếu nại của công dân về việc không khởi tố hình sự đơn tố giác đã cho thấy hành vi tương tự nêu trên cũng đã được thực hiện với cùng Công ty Tây Đô ở một dự án khác nữa.

Năm 2018, UBND quận Bắc Từ Liêm giao cho Phòng Văn hóa thông tin tổ chức, thực hiện hai gói thầu: Mua sắm, lắp đặt bảng nội quy quy tắc ứng xử nơi công cộng tại nhà văn hóa tổ dân phố và mua sắm, lắp đặt bảng nội quy quy tắc ứng xử nơi công cộng đặt tại các di tích đã được xếp hạng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo thương mại Tây Đô trúng thầu và thi công gói thầu lắp đặt bảng nội quy quy tắc ứng xử nơi công cộng đặt tại các di tích với tổng giá trị 179.800.000đ và Công ty Cổ phần Thương mại và Quảng cáo Sao Mai trúng thầu, thi công gói thầu lắp đặt bảng nội quy, quy tắc ứng xử nơi công cộng tại nhà văn hóa tổ dân phố với tổng giá trị là 331.500.000đ.

leftcenterrightdel
 Bảng quy tắc ứng xử được lắp tại đình Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm bị thay đổi khung bằng chất liệu khác mà mắt thường cũng có thể phát hiện ra

Theo hồ sơ thiết kế các bảng nội quy quy tắc ứng xử nơi công cộng tại nhà văn hóa có kích thước 1mx1,4m in 4 màu trên đề can PP, bồi fomex độ dày 5mm, mặt ngoài bọc mika trong Đài Loan dày 5mm, khung gỗ bản lề khổ 8cm. Bảng nội quy quy tắc ứng xử nơi công cộng tại các di tích có kích thước 1mx1,4m in 4 màu trên đề can blacklip, bồi nhôm độ dày 5mm, mặt ngoài bọc mika trong Đài Loan dày 5mm, khung gỗ bản lề khổ 10cm có hoa văn mạ màu vàng.

Tuy nhiên quá trình thi công, Công ty Tây Đô đã thay đổi độ dày, khung nhựa giả gỗ cho 62 bảng quy tắc; Công ty Sao Mai đã thay đổi về kích thước, độ dày, khung nhựa giả gỗ cho toàn bộ 130 bảng quy tắc.

Trưởng phòng Văn hóa thông tin và nhân viên cùng thiếu trách nhiệm y như vụ việc trước

Sau khi hai công ty trên thi công xong, bà Phan Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Văn hóa thông tin giao bà Đỗ Thị Liễu - nhân viên đi nghiệm thu.

Sau khi bà Liễu báo cáo việc nghiệm thu các bảng quy tắc thi công đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, bà Huyền không kiểm tra lại mà đã chỉ đạo cán bộ Phòng Văn hóa thông tin phối hợp với Công ty Tây Đô, Công ty Sao Mai lập biên bản nghiệm thu và quyết toán toàn bộ 02 gói thầu.

Đâu là lí do để cơ quan chức năng tiếp tục không khởi tố?

Căn cứ Kết luận định giá tài sản số 278/KL-HĐĐGTS ngày 15/10/2020 của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Bắc Từ Liêm, Cơ quan CSĐT xác định: Công ty Sao Mai và Công ty Tây Đô đã thay đổi kích thước, độ dày, chất liệu của các bảng quy tắc ứng xử làm chênh lệch tổng giá trị 48.766.000đ.

leftcenterrightdel
 Bảng quy tắc ứng xử chụp tại Nhà văn hóa Văn Trì 3, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm đã xuống cấp trông rất mất thẩm mỹ

Xét thấy hành vi gây thiệt hại chưa đến mức nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ Luật hình sự, ngày 24/10/2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra Quyết định không khởi tố hình sự số 278 đối với đơn tố giác.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại và kết quả xác minh nhận thấy: Bà Phan Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Văn hóa thông tin UBND quận Bắc Từ Liêm là người trực tiếp kí hợp đồng, chịu trách nhiệm về gói thầu nhưng đã thiếu trách nhiệm trong việc nghiệm thu, không phát hiện vật liệu thi công bị thay thế gây thiệt hại 48.766.000đ. Tuy nhiên thiệt hại chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 360 Bộ luật Hình sự. Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm và Viện Kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã thống nhất quan điểm không khởi tố đối với đơn tố giác. Theo Đại tá Lê Đức Hùng - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Công dân tiêu biểu của Thủ đô năm 2020, việc không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác nêu trên là có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

Người tố giác nói gì?

Người tố giác cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp có thẩm quyền vì hành vi lập khống hồ sơ là nhằm mục đích rút tiền của Nhà nước và thực tế đã rút được tiền mà mức thiệt hại là hàng chục triệu đồng nên hành vi này đã cấu thành tội phạm.

Sau hành vi cố tình lập khống kể trên mới đến hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả. Đây là hành vi có tính lặp lại liên tục tại nhiều vụ việc do Phòng Văn hóa thông tin chủ trì. Đây là một “thủ đoạn” chung đã được lãnh đạo và cán bộ của Phòng Văn hóa thông tin quận Bắc Từ Liêm liên tục lặp lại với cùng 1 công ty và với công ty khác, có tính chất tăng nặng nhưng Cơ quan CSĐT chưa xem xét đầy đủ yếu tố này.

Ngoài ra, việc để Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Bắc Từ Liêm thực hiện định giá có thể gây ra việc không khách quan nên cần trưng cầu định giá của đơn vị độc lập cấp trên. Cụ thể chưa làm rõ được việc ăn bớt, tráo đổi chi tiết từ chủng loại, độ dày, chất liệu của từng hạng mục cấu thành bảng quảng cáo gồm khung, mika, đề can, chất liệu bồi… dù người tố giác đã yêu cầu làm rõ.

CTV Công Luận