Phục hồi điều tra sai phạm tại Dự án Tiểu khu đô thị số 3 TP Lào Cai

Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lào Cai quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 20 ngày 5/9/2022, vụ việc vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 230 Bộ luật Hình sự, tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự, tại Dự án Tiểu khu đô thị số 3, phường Bắc Cường, TP Lào Cai.

Được biết, Dự án Tiểu khu đô thị số 3, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, diện tích 26,3ha, bao gồm 539 căn nhà liền kề và 106 căn biệt thự. Dự án do Tập đoàn Nam Tiến đầu tư từ năm 2011, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Hàng chục trường hợp được xét duyệt giao đất tái định cư không đúng quy định

Như Báo Thanh tra phản ánh, ngày 23/9/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) ban hành Kết luận thanh tra số 2586/KL-STNMT về công tác bồi thường và tái định cư tại Dự án Tiểu khu đô thị số 3, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, TP Lào Cai.

Tại kết luận, Sở TNMT tỉnh Lào Cai chỉ ra một trong những nguyên nhân để xảy ra các sai phạm là do công tác quản lý đất đai, xây dựng chưa được chặt chẽ, vẫn còn để xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà trên đất không phù hợp với mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình tại đô thị không phép, xác định không đúng đối tượng thu hồi đất; công tác xét duyệt, giao đất tái định cư chưa chặt chẽ; một số trường hợp được xét duyệt tái định cư chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Còn theo báo cáo của UBND TP Lào Cai, thanh tra rà soát theo kết quả thực hiện tái định cư, giao đất có thu tiền sử dụng đất gồm: Tổng số bố trí tái định cư là 292 hộ. Trong đó: Số hộ giao đất diện chính chủ là 133 hộ. Phát sinh từ hộ chính chủ có đất thu hồi là 90 hộ. Số hộ có nhà trên đất nông nghiệp thu hồi là 14 hộ. Số hộ có nhà trên đất nông nghiệp người khác là 55 hộ.

Tuy nhiên, hồ sơ, tài liệu thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án không được lưu giữ theo quy định. Đa số hồ sơ thu hồi đất của các hộ gia đình thuộc dự án chưa được cập nhật chỉnh lý biến động về đất đai sau khi có quyết định thu hồi đất, các bản gốc chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được thu hồi đầy đủ theo quy định.

UBND TP Lào Cai phê duyệt giao đất cho các hộ chính chủ, các hộ phát sinh khi không có tài liệu gì để chứng minh các trường hợp không có chỗ ở nào khác trên địa bàn, là thiếu căn cứ quy định của UBND tỉnh Lào Cai.

UBND TP Lào Cai cũng thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và nghị định của Chính phủ), dẫn đến việc thu hồi đất trùng vị trí.

UBND TP ban hành quyết định thu hồi đất ở (đất thổ cư) cho 5 trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, trùng vào vị trí đất thu hồi của 2 hộ gia đình, cá nhân (2 hộ này có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp). Việc thu hồi chồng chéo, thu hồi đất 2 lần trên cùng một diện tích dẫn đến việc giao đất tái định cư cho 14 trường hợp (gồm 5 hộ chính chủ và 9 hộ phát sinh).

Thu hồi đất 12 trường hợp có hợp đồng tặng, cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, là không đúng quy định pháp luật, dẫn đến việc giao đất tái định cư cho 12 trường hợp sai đối tượng.

Ngoài ra, UBND TP Lào Cai xét duyệt cho 55 trường hợp (trong đó 26 trường hợp đã có quyết định giao đất, 29 trường hợp đã có biên bản xác định vị trí tái định cư trên sơ đồ) không thuộc đối tượng bị thu hồi đất (có nhà trên đất người khác), không thuộc diện phát sinh từ các hộ chính chủ có đất ở bị thu hồi, là không đúng quy định pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng