Chấp hành viên “gây khó” để bán đất giá rẻ?

 Phản ánh tới Báo Thanh tra, bà Nguyễn Thị Nhung (ngụ ở thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, Bình Phước) cho biết: Năm 2012, gia đình có thế chấp tại Ngân hàng Nam Á ở huyện Bù Đăng 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để vay 500 triệu đồng. Do kinh tế gia đình gặp khó nên bà Nhung chậm trả lãi gần 2 quý cho ngân hàng. Sau đó, Ngân hàng Nam Á yêu cầu phát mại tài sản của bà Nhung.

Tiếp đó, TAND huyện Bù Đăng ra quyết định phát mại mảnh đất có Giấy chứng nhận số AĐ540781 của bà Nhung, do UBND huyện Bù Đăng cấp năm 2006, với diện tích 38.599m2, trên đất đã trồng cây điều 15 năm tuổi trong thời kỳ thu hoạch, và giao cho Chi cục THADS huyện Bù Đăng tiến hành thủ tục bán tài sản.

Theo bà Nhung, bà muốn tham gia đấu giá, mua lại tài sản của gia đình, nhưng có một số cán bộ Chi cục THADS huyện Bù Đăng “làm khó” khiến bà không kịp làm thủ tục để được mua lại tài sản.

Bà Nhung cho biết, ngày 28/8/2015, lúc 10 giờ 30 phút, ông Dương Đức Chinh - chấp hành viên Chi cục THADS Bù Đăng cử người đưa giấy mời cho bà để đăng ký tham gia phiên bán đấu giá tài sản vào sáng ngày 31/8/2015. Trong khi thời hạn đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước chỉ còn 30 phút là kết thúc, từ nhà bà ở thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng đến thành phố Đồng Xoài là khoảng 80km, mất ít nhất gần 2 tiếng đồng hồ, nên bà đã mất cơ hội để tham gia bán đấu giá.

Trong ngày, bà Nhung đã làm đơn khiếu nại gửi Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện Bù Đăng và các cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Chi cục THADS huyện Bù Đăng, nơi được giao bán đấu giá tài sản của bà Nhung. Ảnh: M.N

Hơn một năm chờ đợi chưa có kết quả, tháng 11/2016, bà Nhung đã làm đơn khởi kiện gửi TAND huyện Bù Đăng, yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản nêu trên. Sau đó, qua xem xét vụ việc, TAND huyện Bù Đăng ra quyết định đình chỉ vụ án.

Chưa đồng thuận với kết quả, bà Nhung tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh để kêu cứu. Cuối tháng 3/2017, vụ việc của bà Nhung được Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh ra quyết định khôi phục vụ án và giao cho TAND huyện Bù Đăng giải quyết theo thẩm quyền. TAND huyện Bù Đăng đưa ra xét xử và lần nữa đình chỉ vụ án dân sự.

Trên còn đường đi tìm “sự thật”, gần đây nhất, ngày 2/10/2023, Cơ quan Điều tra - Viện KSND Tối cao căn cứ vào Công văn số 1394/UBND-KT ngày 28/7/2023 của UBND huyện Bù Đăng về xác định nguồn gốc đất của hộ gia đình, đã ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo Quyết định số 32/VKSTC-C1 (P5) ngày 26/5/2021 của Cơ quan Điều tra - Viện KSND Tối cao, về việc bà Nguyễn Thị Nhung (Sơn Lang, Phú Sơn, Bù Đăng) tố cáo ông Dương Đức Chinh - chấp hành viên Chi cục THADS Bù Đăng có hành vi làm sai lệch hồ sơ.

Bà Nhung cho biết, trong thời gian giải quyết vụ việc, bà phát hiện dưới đất vườn nhà bà có mỏ đá bazan, nhiều người lạ đến chặt điều, khai thác khoáng sản trái phép.

 Cục THADS tỉnh Bình Phước nói gì trước phản ánh của người dân

Để thông tin được đa chiều, PV Báo Thanh tra đã trao đổi với người phát ngôn của Cục THADS Bình Phước, ông Trần Văn Hòa - Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Phước đã hồi âm sau 2 tháng PV đặt câu hỏi.

Liên quan đến phản ánh của bà Nhung cho rằng thời gian gửi thông báo tham gia đấu giá là quá gấp (chỉ còn 30 phút là hết giờ đăng ký), trong khi nhà bà ở xa nên không thể đến kịp để đăng ký tham gia đấu giá.

leftcenterrightdel
Cục trưởng Cục THADS Bình Phước nói làm đúng quy định pháp luật. Ảnh: Đ.T

Theo Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Phước, ngày 3/8/2015, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Bù Đăng đã ban hành Thông báo số 78/TB-CCTHA với nội dung thông báo cho ông Lê Đình Tuấn, bà Nguyễn Thị Nhung biết về tổ chức hợp đồng bán đấu giá. Thông báo về thời gian đăng ký mua đấu giá tài sản, địa điểm tổ chức bán đấu giá tài sản. Tuy nhiên, ông Lê Đình Tuấn, bà Nguyễn Thị Nhung không thực hiện quyền của mình theo thông báo trên.

Ngày 4/8/2015, khi tống đạt thông báo này, bà Nguyễn Thị Nhung không có mặt, ông Lê Đình Tuấn đã nhận. Trước khi tổ chức bán đấu giá 1 ngày làm việc, ông Lê Đình Tuấn, bà Nguyễn Thị Nhung không thực hiện quyền của mình theo thông báo trên.

Ngày 28/8/2015, có gửi thông báo cho ông Lê Đình Tuấn, bà Nguyễn Thị Nhung (Giấy báo số 57/GB-THA, bà Nguyễn Thị Nhung nhận) với nội dung thông báo bà Nhung, ông Tuấn vào lúc 8giờ30 ngày 31/8/2015 có mặt tại Chi cục THADS huyện Bù Đăng để tham dự phiên bán đấu giá tài sản.

Bà Nhung cho rằng ngày 31/8/2015 không có tổ chức buổi đấu giá, không có ai đến dự, đây là buổi đấu giá “ma”, không có thật.

Nội dung này, Cục THADS khẳng định: Ngày 31/8/2015, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước có tổ chức công khai việc bán đấu giá tài sản đã kê biên tại Chi cục THADS huyện Bù Đăng. Thành phần gồm có Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Bù Đăng và người đăng ký mua đấu giá tài sản.

Bà Nhung thắc mắc có rất nhiều người muốn mua tài sản đứng tên bà đang được Chi cục THADS đấu giá, nhưng đến khi đấu giá thì chỉ có 1 người tham gia đấu giá. Ông Hòa cho biết, việc đăng ký tham gia đấu giá tài sản được đăng ký theo Thông báo số 14/TB-BĐGTS ngày 27/7/2015 của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước và đăng ký tại trung tâm này. Hết thời gian đăng ký, chỉ có 1 khách hàng tham gia đăng ký đấu giá tài sản.

Liên quan đến việc bà Nhung cho rằng dưới đất nhà bà có mỏ đá bazan, nhiều người đã tổ chức khai thác trái phép rầm rộ trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, PV Báo Thanh tra đã liên hệ, đặt câu hỏi với lãnh đạo UBND huyện Bù Đăng. Tuy nhiên, đến nay đã quá 30 ngày vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Nghĩa - Đình Thanh