Vì sao chủ đầu tư khởi kiện khách hàng?

Thông tin từ người mua cho biết, từ đầu năm 2022, Công ty Á Châu đã bắt đầu có động thái tiến hành khởi kiện nhiều khách hàng ra tòa để đòi thanh lý “hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” mà công ty này đã ký trước đó với khách hàng.

Theo tài liệu do PV thu thập, trong đơn khởi kiện của Công ty Á Châu kiện nhiều khách hàng, công ty lấy lý do là trong quá trình triển khai thực hiện các hạng mục còn lại thì công ty gặp một số vướng mắc về giải tỏa đền bù với một phần diện tích đất còn lại trong dự án, dẫn đến tiến độ dự án kéo dài cho đến nay… Công ty đã chủ động chấp thuận các nghĩa vụ của công ty với khách hàng để tiến hành thanh lý hợp đồng đã ký kết… Nhưng khách hàng vẫn không tiến hành các bước thanh lý…

Bên cạnh đó, Công ty Á Châu cũng đưa ra thêm lý do nữa là, công ty đã bị UBND tỉnh xử phạt vì chưa đủ điều kiện huy động vốn… vậy nên công ty đề nghị tòa xem xét tuyên “hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” giữa Công ty Á Châu và khách hàng là vô hiệu.

Việc Cty Á Châu khởi kiện người dân để đòi tòa tuyên hợp đồng vô hiệu đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân.

Người dân cho rằng, với giá trị đất tăng cao như hiện nay, việc chủ đầu tư khởi kiện đòi hủy hợp đồng và trả lại tiền cho người dân (có thêm phần hỗ trợ) thì người dân bị “thiệt đơn, thiệt kép”, còn chủ đầu tư lấy lại đất có giá trị gấp nhiều lần giá trị ban đầu.

Ông Trần Mạnh Cung (một khách hàng ngụ TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), bức xúc: “Chúng tôi đóng tiền mua đất chứ đâu phải cho Công ty Á Châu vay đâu mà giờ trả lại rồi cộng lãi suất ngân hàng. 5 năm qua chúng tôi chỉ chờ nhận đất làm nhà, an cư lạc nghiệp. Thế mà tiền đã đóng nhưng đất chẳng thấy đâu lại còn bị kiện tụng, phải bỏ công bỏ việc mỗi khi tòa triệu tập nên ai cũng uất ức. Phải chăng sau nhiều năm ngâm dự án, giá đất tăng lên cao, nay chủ đầu tư muốn lấy đất để bán lại”.

leftcenterrightdel
Người dân yêu cầu chủ đầu tư cần chấm dứt việc khởi kiện và tập trung triển khai dự án để giao đất cho người dân. Ảnh: CT 

Người dân yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt việc khởi kiện

Ở một diễn biến khác, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, tại Thông báo số 119 ngày 25/2/2022, ngày 22/4/2022, UBND TP Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi làm việc cùng Công ty  Á Châu và đại diện các hộ dân (là khách hàng) để bàn về kế hoạch triển khai thực hiện dự án.

Trong buổi làm việc này, đại diện các hộ khách hàng đã trình bày một số nội dung quan trọng như: Yêu cầu Công ty Á Châu ngừng việc gửi đơn kiện ra tòa để yêu cầu hủy hợp đồng mua bán với người dân, người dân chưa bao giờ có chủ ý kiện công ty; yêu cầu công ty cam kết thực hiện đúng theo lộ trình, trường hợp không thực hiện đúng cam kết thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án để giao cho đơn vị khác tiếp tục thi công, bàn giao đất cho bà con xây nhà.

Bên cạnh đó, đại diện các hộ khách hàng cũng cho biết, người dân cam kết đồng hành, hỗ trợ chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án theo lộ trình thực hiện đến cuối năm 2023 do các hộ khách hàng đề ra…

Ghi nhận của PV, cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một - ông Võ Chí Thành, kết luận: Sau khi nhận được Văn bản số 68/2022 ngày 30/3/2022 của Công ty Á Châu về việc điều chỉnh lại lộ trình, kế hoạch triển khai thực hiện dự án, UBND TP đã tổ chức công bố, niêm yết công khai nội dung văn bản này đến các hộ dân. Tuy nhiên, qua nắm tình hình, được biết các hộ dân vẫn không đồng ý với lộ trình thực hiện dự án của công ty (thời gian thực hiện đến năm 2025).

Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một Võ Chí Thành đề nghị Công ty Á Châu làm việc với các sở ngành tỉnh để xem xét rút ngắn thời gian thực hiện dự án và phải xác định cụ thể thời gian bàn giao nền cho người dân vào lộ trình, kế hoạch thực hiện dự án theo yêu cầu của người dân…

Xung quanh sự vụ này, để sáng tỏ câu chuyện đúng sai, ngày 1/7/2022,  PV Báo Thanh tra đã liên hệ làm việc và để lại nội dung câu hỏi tới lãnh đạo UBND TP Thủ Dầu Một. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ cấp có thẩm quyền.

Luật sư Trần Minh Cường - Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, đa số tranh chấp bất động sản xuất phát từ hợp đồng góp vốn, nguyên tắc hoặc hợp đồng không phải mua bán. Hiện pháp luật quy định dự án đất nền thì chủ đầu tư được ký hợp đồng mua bán khi hoàn tất pháp lý, cấp giấy phép xây dựng...trong trường hợp này mới được ký hợp đồng huy động vốn. Tuy nhiên nhiều chủ đầu tư lách luật bằng hợp đồng góp vốn,  đặt cọc, hứa mua hứa bán, đa phần để huy động vốn vì dự án chưa đầy đủ pháp lý huy động vốn. Khi tranh chấp, do chưa đủ điều kiện kinh doanh thì khi đó tòa xem xét tính hiệu lực của hợp đồng, xem xét vô hiệu hợp đồng theo đó các bên trả cho nhau những gì đã nhận, bên nào có lỗi thì bồi thường.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Chu Tuấn