Bộ TN&MT chuyển đơn đến UBND tỉnh Thanh Hóa

Bộ TN&MT nhận được đơn của Công ty Cổ phần Lionas Fun Nhật Bản, địa chỉ tầng 1, tòa nhà Hackozaki NSO,2-1 Nibonbashi, Hakozaki-cho, Chuo-Ku, Nhật Bản, kiến nghị nội dung liên quan đến việc tạm ngưng chấp thuận các thủ tục đầu tư của Công ty TNHH Lionas Metals, trụ sở tại tổ dân phố Liên Sơn, phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, cho đến khi chấm dứt mọi hành vi vi phạm với Công ty Cổ phần Lionas Fun Nhật Bản. Đồng thời, buộc Công ty TNHH Lionas Metals dừng sản xuất cho đến khi khắc phục, hoàn thiện các vấn đề về mất an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường, tạm ngưng giao dịch các tài khoản của đơn vị này… cho đến khi chấm dứt mọi hành vi vi phạm đối với Công ty Cổ phần Lionas Fun Nhật Bản.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Bộ TN&MT chuyển đơn của Công ty Cổ phần Lionas Fun Nhật Bản đến UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 16/7/2024, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Phiếu chuyển đơn số 1139/PC-VP gửi Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp, Sở TN&MT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, Cục Thuế tỉnh, kèm theo nội dung đơn của Công ty Cổ phần Lionas Fun Nhật Bản để nghiên cứu và thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 7638/UBND-THKH ngày 30/5/2024.

leftcenterrightdel
 Nhà máy được các bên đầu tư xây dựng, nơi đang xảy ra tranh chấp. Ảnh: VT

Tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của Công ty Trung Hải

Trong một tình huống khác liên quan đến vụ kiện tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng 16% vốn góp giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Đầu tư Trung Hải Việt Nam (Công ty Trung Hải) và bị đơn là Công ty Cổ phần Lionas Fund Nhật Bản, ngày 16/1/2024, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thanh Hóa đã đình chỉ giải quyết vụ án vì lý do nguyên đơn Công ty Trung Hải không phủ nhận thỏa thuận ngày 29/10/2021 (thỏa thuận ba bên: Công ty Trung Hải, Công ty TNHH Lionas Metals, Công ty Cổ phần Lionas Fund Nhật Bản về việc quy đổi vốn đầu tư của Công ty Cổ phần Lionas Fund Nhật Bản thành 16% vốn góp tại Công ty TNHH Lionas Metals). Thế nhưng, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Công ty Trung Hải lại không đồng ý xác định 16% vốn góp được quy đổi theo thỏa thuận ngày 29/10/2021 nữa.

Từ đó dẫn đến phát sinh tranh chấp về điều khoản quy đổi vốn đầu tư tại thỏa thuận ngày 29/10/2021.

Tại thỏa thuận này, các bên thống nhất áp dụng pháp luật Trung Quốc để giải quyết và nếu có tranh chấp sẽ do Ủy ban Trọng tài kinh tế thương mại quốc tế Thượng Hải giải quyết. Vì vậy, cần có kết quả giải quyết quyết tranh chấp thỏa thuận ngày 29/10/2021 tại trọng tài kinh tế thương mại quốc tế Thượng Hải thì nguyên đơn mới có đủ kiều kiện để khởi kiện Lionas Fund Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Cần tiến hành một cuộc thanh tra tại dự án và làm rõ những phần góp vốn của các bên, tránh tình trạng phản ánh, khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Ảnh: VT

Ngày 22/1/2024, nguyên đơn kháng cáo toàn bộ Quyết định đình chỉ vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 02/2024/QĐST-DS ngày 16/1/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 2/7/2024, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên họp phúc thẩm xem xét Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 02/2024/QĐST-DS ngày 16/1/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa theo kháng cáo của nguyên đơn.  

Tại phiên họp phúc thẩm ngày 2/7/2024, nguyên đơn Công ty Trung Hải Việt Nam có mặt; bị đơn Công ty Cổ phần Lionas Fund Nhận Bản có mặt; người liên quan Công ty TNHH Lionas Metals có đơn xin vắng mặt.

Sau khi nghe ý kiến của các đương sự và nghị án, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn là Công ty Trung Hải, giữ nguyên Quyết định đình chỉ vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 02/2024/QĐST-DS ngày 16/1/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Những tranh chấp giữa Công ty Cổ phần Lionas Fun Nhật Bản với Công ty TNHH Đầu tư Trung Hải Việt Nam và Công ty TNHH Lionas Metals đã được Báo Thanh tra nêu khá chi tiết ở các kỳ báo trước. Để tránh tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại, phản ánh kéo dài, tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư từ nước ngoài vào Thanh Hóa, nên chăng lãnh đạo tỉnh cần chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra làm rõ các quy trình, thủ tục, hồ sơ pháp lý của dự án, đồng thời làm rõ những tranh chấp giữa các đơn vị. Có như thế, sự việc mới được hạ nhiệt và tình hình tranh chấp mới được giải quyết dứt điểm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Văn Thanh