Bệnh nhân chết bất thường sau khi điều trị

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh Hà (1984), vợ của anh Hòa, kể: "Sau khoảng 1 tuần ho kéo dài, vợ chồng tôi bàn nhau đến Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh để thăm khám. Sáng 22/4, vợ chồng tôi chở nhau bằng xe máy đến bệnh viện khám. Chiều cùng ngày, chồng tôi nhập viện điều trị nội trú tại Khoa Nội, phòng 724, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh (số 1, đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh).

leftcenterrightdel
Bệnh nhân Lê Hữu Hòa được nhập viện và điều trị tại phòng 724, Khoa Nội Tổng hợp. Ảnh: Đức Anh

Trong 5 ngày đầu điều trị nội trú tại Khoa Nội (Nội Tổng hợp - PV), chồng tôi được bác sĩ Đặng Thị Huyền Ni và một bác sĩ nữa trực tiếp điều trị. Mỗi ngày được chỉ dẫn uống 2 lần thuốc (viên). Mọi sinh hoạt, chăm sóc diễn ra bình thường. 

Vào khoảng 11h trưa ngày 27/4/2022, chồng tôi được bác sĩ Ni chỉ định truyền dịch (đạm Amino Steril, loại 500ml). Khi mới truyền được khoảng 2/3 chai đạm (loại 500 ml) thì anh ấy lên cơn co giật mạnh làm kim truyền trật ra khỏi tay. Khi tôi hỏi thì anh ấy nói không biết chuyện gì xảy ra. Khoảng hơn 10 phút sau chồng tôi lại lại lên cơn co giật mạnh và được các bác sĩ tập trung lại cấp cứu.

Khoảng 15h30, bệnh nhân được chuyển xuống Khoa Hồi sức Cấp cứu trong tình trạng thở dốc ngược (thở ngáp). Lúc đó đầu tôi như quay cuồng, hoảng loạn gần như không chú ý đến mọi chuyện xung quanh nữa"!

Ông Lê Hữu Ý, trú ở xóm Long Minh, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, cha của bệnh nhân cho biết: Vào khoảng 20h cùng ngày, tôi được một bác sĩ ở Khoa Hồi sức Cấp cứu gặp và bảo “tiên lượng bệnh nhân rất xấu" và khuyên tôi nên "đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự”. Trong lúc lo lắng, nghe phía bệnh viện trao đổi lại thế, tôi bàn các con là xin chuyển Hòa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu. Còn nước còn tát... Tuy nhiên, bệnh nhân vừa nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh thì tử vong. Lúc đó khoảng 21h 40 phút.

Bệnh viện và gia đình không thống nhất về nguyên nhân tử vong?

Cái chết đầy bất ngờ của bệnh nhân Lê Hữu Hòa tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh không chỉ gây bàng hoàng gia đình họ tộc mà còn tạo dư luận không tốt về uy tín bệnh viện và chất lượng công tác khám, điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân lớn bậc nhất của tỉnh vừa được đưa vào sử dụng không lâu.

Ngay khi chưa an táng người xấu số, đại diện gia đình đã đến gặp lãnh đạo bệnh viện chất vấn. Tại đây, gia đình được giải thích nguyên nhân cái chết của anh Hòa là do bệnh “cơn nhịp nhanh, kịch phát trên thất. Đây là căn bệnh bột phát, không may là anh Hòa mắc lúc đang truyền dịch”.  

Sau đó, bác sĩ Ngô Minh Tuấn, Phó Giám đốc chuyên môn của bệnh viện giao cho gia đình 7.000.000 đồng (bảy triệu đồng) gọi là “hỗ trợ”. Trước khi giao tiền, bác sĩ Tuấn còn yêu cầu người nhà viết biên nhận. Cuối giấy còn kèm theo câu “gia đình cam kết không kiện cáo gì nữa”!

leftcenterrightdel
Sau cái chết của bệnh nhân Hòa, giữa người nhà và phía bệnh viện không thống nhất được nguyên nhân tử vong và các phương án giải quyết. Ảnh: CSCC 

Sáng 12/5/2022, đại diện gia đình lại đến gặp và đối thoại với Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh.

Sau 2 giờ đối thoại giữa đại diện gia đình và một số bác sĩ, điều dưỡng viên trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Hòa do bác sĩ Ngô Minh Tuấn chủ trì, cả hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung. Lãnh đạo bệnh viện vẫn cho rằng bệnh nhân chết do “cơn nhịp nhanh, kịch phát trên thất”.

Thông tin phía gia đình chị Hà cung cấp, trước khi nhập viện, bệnh nhân có chụp phim Xquang và siêu âm. Tại đây, bác sĩ Doãn Ngọc Liêu tại Phòng khám kết luận: “Tim to, phổi, có tiếng thở tâm thu, gan có vấn đề”. Với lý do đó, bác sĩ khuyên anh Hòa nhập viện.

Việc bệnh nhân Hòa bị co giật mạnh trong khi đang truyền dịch rồi hôn mê sâu dẫn tới tử vong trong một buổi chiều cần được làm rõ. Bởi phía gia đình theo dõi thì dù trong 5 ngày điều trị nội trú tại bệnh viện, sức khỏe bệnh nhân không có triệu chứng bất thường. Bệnh nhân ngày hai buổi chủ động đi và về nhà cách 5- 6 cây số bằng xe máy!

leftcenterrightdel
Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2021, trực thuộc Tập đoàn TTH Group. Ảnh: Đức Anh
Chiều 15/7, trao đổi nhanh về quan điểm trước sự việc, ông Nguyễn Quang - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh nói với PV: Bệnh viện đã trao đổi nhiều lần với phía gia đình. Qua xem lại bệnh án, qua hồ sơ thấy các bạn (cán bộ y tế - PV) xử lý đúng theo phác đồ y tế.

Đề nghị cơ quan chuyên môn và ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc làm rõ những phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh, nhằm sáng tỏ toàn bộ quy trình tiếp nhận, khám và điều trị bệnh nhân cũng như kết luận rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong đối với trường hợp trên, tránh hoang mang trong dư luận nhân dân.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc!

Đức Anh